16 ส.ค. 2022 เวลา 00:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อัตรากำไรขั้นต้น อัตราส่วนสำคัญที่บอกความสามารถในการแข่งขัน
ช่วงนี้เป็นช่วงที่งบการเงินบริษัทต่างๆ ทยอยออกมาให้ได้อ่านกัน อย่าลืมดูอัตราส่วนกำไรขั้นต้นด้วยนะ ซึ่งสามารถดูได้จากสรุป้อเทศบริษัทจดทะเบียน ในส่วนตาราง อัตราส่วนทางการเงิน และควรดูย้อนหลังเทียบกับอดีตของกิจการ มารู้จักอัตราส่วนนี้กันว่าคิดยังไง สำคัญยังไง
อัตรากำไรขั้นต้น หรือ Gross Profit Margin (GPM) เป็นตัวหนึ่งที่บอกความสามารถในการแข่งขันของกิจการได้ เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นนั้น จะคิดมาจาก
กำไรขั้นต้น = ยอดขาย - ต้นทุนขาย
ต้นทุนขาย เป็นต้นทุนโดยตรงในการผลิตสินค้าหรือบริการ เช่น ค่าวัตถุดิบ ค่าแรงงานตรงที่ต้องใช้ผลิตสินค้า ค่าเสื่อมของเครื่องจักรในการผลิตสินค้า
อัตรากำไรขั้นต้น คือ การนำกำไรขั้นต้นมาเทียบกับยอดขาย และทำออกมาเป็น % ด้วยการคูณด้วย 100 แบบนี้
อัตรากำไรขั้นต้น = (กำไรขั้นต้น X 100) / ยอดขาย
จะเห็นว่า ค่านี้จึงสามารถบอกถึงความสามารถในการควบคุมต้นทุนของสินค้า และความสามารถในการตั้งราคาสินค้าและการปรับราคาของสินค้า-ของกิจการได้ จึงเป็นค่าหนึ่งที่ใช้ดูความสามารถในการแข่งขัน
เพราะถ้าบริษัทสามารถทำอัตรากำไรขั้นต้นได้ดี และสม่ำเสมอ นั้นแสดงว่า สามารถควบคุมต้นทุนของสินค้าได้ ในการต่อรองกับ supplier หรือส่งผ่านต้นทุนมายังลูกค้าได้
มีความสามารถในการตั้งราคาสินค้า และสามารถปรับราคาสินค้าขึ้นได้ถ้ามีต้นทุนในการผลิตเพิ่มขึ้น จึงมีความสามารถในการแข่งขันได้ระยะยาว
ธุรกิจที่ไม่สามารถควบคุมต้นทุนของสินค้าได้ เช่น ธุรกิจน้ำมัน ก็จะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นผันผวนได้ตามราคาวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มลด
เช่น อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมันบริษัทหนึ่ง
อัตรากำไรขั้นต้นเป็นแบบนี้
ปี 2563 อัตรากำไรขั้นต้น -3.74%
ปี 2564 อัตรากำไรขั้นต้น 6.14%
ปี 2565 อัตรากำไรขั้นต้น 15.13%
อุตสาหกรรมไหน หรือ ธุรกิจที่สู้กันด้วยสงครามราคา ถ้าราคาต้นทุนเพิ่มแต่ไม่สามารถปรับราคาสินค้าได้ เสียความสามารถในการกำหนดราคาของสินค้า จะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นน้อย หรืออาจผันผวนได้ เช่น ธุรกิจสายการบิน low cost
แต่มีข้อสังเกตในการดูอัตรากำไรขั้นต้น แบบนี้...
1. ต้องดูเทียบบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน และมีลักษณะธุรกิจที่คล้ายกัน ไม่เทียบต่างลักษณะธุรกิจกัน เช่น ไม่นำธุรกิจน้ำมันไปเทียบกับธุรกิจโรงแรม เพราะธุรกิจที่มีลักษณะต่างกันจะมีโครงสร้างของรายได้และกำไรต่างกัน
2. ธุรกิจที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง อาจเป็นสิ่งที่ทำให้มีคนอยากเข้ามาอยากทำธุรกิจนั้นด้วย
3. ธุรกิจที่ดี ควรรักษาอัตรากำไรขั้นต้นได้ดีอย่างสม่ำเสมอ เพราะแสดงถึงความสามารถในการแข่งขั้นได้ระยะยาว
4. บริษัทที่มีกำไรขั้นต้นที่ดีกว่ากลุ่มธุรกิจเดียวกัน แสดงถึงการเป็นผู้นำในการแข่งขันของกลุ่มได้
อัตรากำไรขั้นต้นที่ดี ควรมีค่าสูง(แต่อาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละลักษณะของธุรกิจ) และที่สำคัญต้องยังสามารถรักษากำไรขั้นต้นได้ดีอย่างสม่ำเสมอ เพราะเป็นตัวหนึ่งที่บอกถึงความสามารถในการแข่งขันได้ในระยะยาวได้ ดังนั้นการดูอัตรากำไรขั้นต้นต้องดูย้อนหลังเพื่อเปรียบเทียบด้วยนะ
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#GPM
#งบการเงิน
#หุ้น
#แข่งขัน
#อัตรากำไรขั้นต้น
#งบการเงิน
#อัตราส่วนทางการเงิน
#หุ้น
โฆษณา