16 ส.ค. 2022 เวลา 03:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เขียวสักที! คริปโต ทอง หุ้นกอดคอขึ้นพรวดหลังเงินเฟ้อสหรัฐ 8.52% ต่ำจริงหรือ?
 
วันนี้จะมาพูดถึงเหตุการณ์เรื่องของตัวเลขเงินเฟ้อที่ออกมาต่ำกว่าคาดที่ 8.5 % โดยมีการคาดการณ์ที่ 8.7 % ซึ่งตัวเลขนี้มีนัยยะสำคัญเป็นอย่างมาก
อย่างแรกคือ มันน้อยกว่าตัวเลขเดือนที่แล้ว นั่นคือ 9.1 % ทำให้หลายคนเริ่มจินตนาการว่าเงินเฟ้ออาจจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ถ้าผ่านจุดสูงสุดอย่างที่หลายคนคาด จะทำให้ลดแรงกดดันของทางธนาคารกลางสหรัฐ(FED) ในการขึ้นดอกเบี้ย
เพราะก่อนหน้านี้มีการขึ้นดอกเบี้ยค่อนข้างเร็วและแรง ทำให้ตลาดหวาดกลัว และราคาสินทรัพย์ต่างๆก็ได้รับรู้ไปแล้ว ก็คือร่วงยับ นั่นเอง
พอท่าทีในอนาคตเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น ตลาดก็เริ่มรับรู้ว่าอาจจะมีข่าวดีต่อจากนี้มากขึ้นเรื่อยๆ เลยทำให้ทรัพย์สินเสี่ยงดีดขึ้นกันหมด ไม่ว่าจะเป็นหุ้น ทองคำ bitcoin ก็ดีดไปกว่า 24,400 เหรียญ
ถึงแม้เงินเฟ้อจะมีท่าทีที่ดีขึ้น แต่ในฝั่งของธุรกิจจะเกิด recession ค่อนข้างที่จะชัดเจน ดัชนีผู้บริโภคต่างๆนานา ก็เริ่มลดต่ำลง รวมถึงตัวเลขภาคแรงงานที่ออกมาดี แต่ไส้ในจริงๆดูเหมือนจะไม่ค่อยดีเลย มีการเคลมเรื่องของ Job Rate หรือการว่างงานนี้สูงขึ้นด้วย
ซึ่งไส้ในของตัวเลขการจ้างงาน ถือว่าไม่แข็งแรง เพราะว่า มีรายได้ที่แท้จริงลดน้อยลง พอเขามีรายได้ที่แท้จริงลดลง ถึงแม้การจ้างงานจะเติบโตขึ้นก็ตาม ทำให้ปริมาณความต้องการในการบริโภคลดลงไปด้วย
ซึ่งอันนี้จะหมายความว่า เรื่องของเศรษฐกิจยังไม่เข้มแข็งดีจริงๆ ก็ต้องรอติดตามกันตอนต่อไป สถานการณ์เศรษฐกิจที่แย่แบบนี้จะกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ(FED) กลับลำอะไรหรือเปล่า? อาจจะมีอะไรเซอร์ไพรส์ก็ได้
เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไร Comment มาพูดคุยกันได้นะครับ…
แอดปลา
โฆษณา