16 ส.ค. 2022 เวลา 11:15 • สุขภาพ
ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มทั้งหลายย่อมต้องการขายสินค้าให้ตรงกับเทรนด์ของผู้บริโภค เพราะ Demand = Supply การผลิตของที่คนไม่อยากซื้อย่อมเสียเวลาเปล่า ดังนั้นในช่วงหลายปีมานี้ที่เทรนด์การดูแลสุขภาพเริ่มมาแรง ผู้ผลิตเบียร์ทั้งหลายไม่ว่าจะเจ้าเล็กเจ้าใหญ่ก็ออกเบียร์สำหรับคนกลุ่มนี้มากันให้พรึบ ไม่ว่าจะ Low-Alc Beer, Low-Cal Beer, Low-Carb Beer, Gluten-Free Beer และอีกมากมาย
แน่นอนของฟูลมูนบริวเวอร์คเองก็เพิ่งมี Say Play Cold IPA ที่เป็น ‘Ultra-Low Carb Beer’ ออกมาเหมือนกัน ซึ่งพอพูดถึงเรื่องนี้ขึ้นมา เชื่อไหมว่า 7 ใน 10 คนที่เห็นคำนี้จะเข้าใจไปทางเดียวกันหมดว่า Low Carb = Low Calories เห้ย นี่เบียร์แคลต่ำ!
ใจเย็นๆ กันก่อน สองอย่างนี้ถึงจะออกเสียงใกล้ๆ กัน แต่ไม่เหมือนกันนะครับ
Low-Calories แปลตรงตัวเลยก็คือ ‘แคลอรี่ต่ำ’ จากที่เคยเรียนกันมา แคลอรี่ก็คือหน่วยวัดพลังงานที่ร่างกายได้รับเข้าไปจากสารพัดอาหารที่เรากินในแต่ละวัน ประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน ฉะนั้นพวก Low-Cal Diet นั้นก็คือการกินให้ได้สารอาหารที่ครบทุกหมวดหมู่ แต่ทั้งหมดจะถูกจำกัดปริมาณเพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานตามที่ต้องใช้ในแต่ละวันเท่านั้น
ส่วน Low-Carb นั้นย่อมาจาก Low-Carbohydrate แปลว่า ‘คาร์โบไฮเดรตต่ำ’ ซึ่งก็ตรงตัวว่าเป็นการจำกัดเฉพาะสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเท่านั้น ไขมันและโปรตีนไม่เกี่ยวกันแต่อย่างใด
Low-Carb Diet ช่วยเรื่องอะไร
ตามระบบของร่างกาย พอได้อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตเข้าไป ร่างกายเราจะเปลี่ยนมันเป็นน้ำตาลที่เรียกกันว่า ‘กลูโคส’ แล้วส่งมันไหลไปตามกระแสเลือดเพื่อเอาไปใช้เป็นพลังงานในการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ถ้ากลูโคสเหลือ ร่างกายก็จะเก็บเป็นไขมันสะสมไว้ใช้เป็นพลังงานสำรองในวันต่อๆ ไป ดังนั้นถ้าเราลดการกินคาร์โบไฮเดรต หรือ ใช้วิธี Low-Carb diet ก็จะช่วยจำกัดระดับน้ำตาลให้มีเพียงพอจะใช้เป็นพลังงานเท่านั้น ไม่ทิ้งให้มีส่วนเหลือไปสะสมเป็นไขมันนั่นแหละ เป็นแนวทางการควบคุมน้ำหนักที่เหมือนกับ Ketogenic Diet เลย
แล้วที่ว่า Say Play Cold IPA เป็นเบียร์ Ultra-Low Carb ล่ะ คือยังไง
ก่อนอื่นเลย การที่จะเป็น Low-Carb Beer ได้เนี่ย เบียร์ตัวนั้นจะต้องมีปริมาณคาร์บไม่สูงกว่า 2 กรัม ต่อปริมาณ 100 มล. ซึ่งถ้าตามปริมาณคาร์บที่กินได้ต่อวันก็นับได้ว่าน้อยแล้วแหละ แต่ Ultra-Low Carb ต้องน้อยลงไปอีก คือไม่เกิน 1 กรัม ต่อปริมาณ 100 มล. เรียกได้ว่ายังมีที่ว่างในกระเพาะให้ไปกินคาร์บจากที่อื่นได้แบบเหลือๆ และที่ Say Play Cold IPA เป็น Ultra-Low Carb Beer ได้ก็เพราะว่ามีปริมาณคาร์โบไฮเดรตเพียง 2.5 กรัม ต่อ 330 มล.เท่านั้นเอง
1
ซึ่งการที่ผู้ผลิตอย่างเรา ๆ ขยันออกของใหม่ทั้ง Low-Carb, Low-Cal, Non-Alcohol Beer มาขาย ก็เพื่อตอบสนองความต้องการของคนซื้อนี่แหละ เพราะเทรนด์การกินดื่มของคนเราเปลี่ยนกันไปเกือบทุกปี ผู้บริโภคก็อยากมีตัวเลือกที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองมากที่สุด แต่ก็อย่าลืมทำความเข้าใจรายละเอียด ข้อดี ข้อเสีย ของแต่ละอย่างกันดี ๆ ก่อนจะซื้อด้วย ไม่งั้นจะกลายเป็นเสียเงินเปล่าเอานะครับ
1
โฆษณา