16 ส.ค. 2022 เวลา 06:41 • ธุรกิจ
สรุปบทสัมภาษณ์ ครั้งแรกของ Do Kwon หลัง LUNA ล่มสลาย
2
เมื่อวานนี้นาย Do Kwon ผู้ก่อตั้งบล็อกเชน Terra ซึ่งเป็นระบบนิเวศของเหรียญ LUNA ที่ได้ล่มสลายไป จนมูลค่าแทบจะเหลือ 0 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ต่อ Coinage สื่อด้านคริปโทเคอร์เรนซี ที่เดินทางไปพบกับเขาที่ประเทศสิงคโปร์
1
โดยพิธีกรได้เปิดด้วยคำถามว่า ทำไมเขาถึงคิดว่า LUNA นั้น ไม่ใช่การหลอกลวง โดย Do Kwon ก็ได้ตอบว่า เนื่องจากคริปโทเคอร์เรนซีนั้นมีเบื้องหลังทางด้านเทคโนโลยีที่ซับซ้อน ทำให้ผู้คนที่ไม่เข้าใจและสูญเสียอย่างหนัก ก็หาข้อสรุปสั้น ๆ ว่ามันเป็นการหลอกลวง
1
เมื่อถามถึงเหตุการณ์ตอนที่ LUNA ล่มสลายนั้น เขาบอกว่าตอนนั้นเขาอยู่ที่สิงคโปร์ตั้งแต่แรกแล้ว โดยตอนแรกเขาก็พยายามหาทางแก้ไขแล้ว ด้วยการหาเงินมาเสริมกองทุนในคืนนั้นถึง 70,800 ล้านบาท และคิดว่าการที่ UST หลุดการตรึงมูลค่า จะสามารถกลับมาได้ เหมือนช่วงเดือนพฤษภาคมของปีก่อน
แต่อย่างไรก็ตามข่าวการหลุดตรึงมูลค่า ก็ได้กระจายออกไปก่อนแล้ว จนทำให้ทุกคนรุมขายชอร์ต LUNA อีกทั้งกองทุนสำรองซึ่งส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยบิตคอยน์ ยังมีมูลค่าลดลงมากอีกด้วย ทำให้ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ทันแล้ว
เมื่อถามว่าเขาได้ติดต่อกับนักลงทุนของ LUNA บ้างหรือเปล่า และเคยขอโทษคนที่เคยออกมาเตือนไหม Do Kwon บอกว่าเขาได้ติดต่อนักลงทุนที่เขาเคยคุยด้วยส่วนตัวอยู่บ้าง แต่ก็ได้รับผลตอบรับไม่ค่อยดีเท่าไร ส่วนเรื่องคนที่ออกมาเตือน ซึ่งมักจะถูกเขาตอกกลับด้วยท่าทีที่จัดจ้านในทวิตเตอร์นั้น เขาบอกว่านั่นเป็นบุคลิก ที่เขาสร้างขึ้นมาเพื่อเอาใจหมู่นักลงทุนของ LUNA ก็เท่านั้น
4
นอกจากนี้พิธีกรยังถามอีกด้วยว่าตัวเขาเองเสียเงินไปมากแค่ไหน จากการที่ LUNA ลงไปจนเหลือ 0 เขาก็ตอบแค่เพียงว่า “สูญเสียอย่างไม่มีที่สิ้นสุด (Down Infinite)” เขายังบอกอีกด้วยว่าเขาเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีความผูกพันกับโครงการ LUNA มากจน “ตั้งชื่อลูกสาว” ว่า Luna เลยทีเดียว
1
ในเรื่องของแผนที่จะกลับไปเกาหลีใต้นั้น ทาง Do Kwon บอกว่าตอนนี้ก็ยังเป็นการตัดสินใจที่ยากอยู่ แถมยังเสริมด้วยว่า ตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานทางกฎหมายของเกาหลีใต้ติดต่อเขาเข้ามาเลย
1
เขาย้ำอีกครั้ง เมื่อถูกถามว่า LUNA เป็นการหลอกลวงหรือเปล่าว่า การหลอกลวงคือการบอกว่า สิ่งนี้มันใช้ได้จริงทั้งที่มันใช้ไม่ได้ ซึ่งต่างจาก LUNA ที่มันทำงานมาได้อย่างดีโดยตลอด จนถึงคราวล่มสลาย และถ้าถามอีกว่าเขาจงใจหรือไม่บอกความเสี่ยงหรือจุดอ่อนของ LUNA เขาก็บอกว่า
1
“คุณต้องลองมองในมุมของผู้ก่อตั้งระบบนิเวศมูลค่าเกือบ 100 Billion USD (3.5 ล้านล้านบาท) ที่ชนะมาตลอด และเติบโตมาจนถึงขนาดนี้ คุณก็คงไม่คิดหรอกว่ามันจะล่ม”
3
จากบทสัมภาษณ์ข้างต้น จะเห็นได้ว่า Do Kwon กำลังพยายามบอกว่า เขานั้นไม่ได้ทำการหลอกลวงแต่อย่างใด สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด มาจากความมั่นใจที่มากเกินไปของตัวเขาเองเท่านั้น ที่พยายามจะเอาใจนักลงทุนของ LUNA เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่น จนมองข้ามความเสี่ยงที่สำคัญไป
แต่มีสิ่งที่เรายังไม่เห็นตลอดการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ คือคำว่า “ขอโทษ” ซึ่งไม่ได้หลุดออกมาจากปากของ Do Kwon เลย แม้แต่คำเดียว..
2
โฆษณา