16 ส.ค. 2022 เวลา 10:58 • ดนตรี เพลง
" มันไม่แปลกที่ศิลปินจะเขียนเพลงเกี่ยวกับการเมืองเพราะบางครั้งศิลปินก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง "
- Elvis Presley หรือหลายๆคนให้ฉายาว่า The King ราชาแห่ง Rock n' Roll เด็กหนุ่มผิวขาวที่นำดนตรีของคนผิวสีมาทำให้โลกได้รู้จักกับดนตรีชนิดนี้และยังทำให้คนขาวยอมรับในดนตรีของคนผิวสี แน่นอนว่าตั้งแต่ช่วงยุค 50's เป็นต้นมา Elvis Presley โด่งดังมากเขาเป็นที่สนใจของประชาชนทั่วไปรวมถึงเหล่านักดนตรีด้วยกัน มันเป็นเหตุให้ทางรัฐบาลใช้เขาเป็นเครื่องมือทางการเมือง แล้วมันเรื่องอะไรกันล่ะผมเชื่อว่าคุณคงคิดไม่ถึงแน่ๆ เพราะมันเกี่ยวกับแฟชั่นในยุคนี้ ที่คนเขานิยมกัน คือ " เสื้อ ฮาวาย "
- เสื้อฮาวายเคยรุ่งเรืองมากสุดช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่2(เดิมทีมีมาตั้งแต่ช่วงยุค 1920 ‘s ) ความนิยมเสื้อฮาวายนั้นเริ่มมาจากภาพยนตร์ From Here To Enternity ในปี 1953 ซึ่งเนื้อหาของหนังจะเกี่ยวกับทหารอเมริกัน และเกาะฮาวาย และตามมาด้วยภาพการใส่เสื้อฮาวายของ ประธานาธิบดี Richard Nixon และ Harry S. Truman รวมถึงที่แฟชั่นนี่โด่งดังถึงขีดสุดเพราะได้ “Elvis Presley" ใส่เสื้อฮาวายในภาพปกอัลบั้มจากหนังเรื่อง" Blues Hawaii 1962” และแน่นอนภาพยนตร์เรื่องนี้เกี่ยวกับทหารอเมริกันและเกาะฮาวาย .....
- ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญมันคือเทคติกทางการเมืองเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกาและเกาะฮาวาย เพราะในปี 1959 อเมริกาประกาศให้ฮาวายเป็นรัฐของอเมริกา จึงริเริ่มแฟชั่นการใส่เสื้อฮาวายขึ้นมาเพื่อเป็นการแสดงถึงการเชื่อมสัมพันธ์กับเกาะฮาวาย แสดงถึงความ Romance เช่นในหนังมันคือเกมการเมืองจิตวิทยา ....
- ถ้าถามว่าทำไมต้องเป็นเกาะฮาวาย มันจะโยงไปถึงเรื่องสงครามในอดีต เริ่มตั้งแต่สงครามอเมริกา - สเปน หรือจะเป็นเหตุการณ์ เพิร์ลฮาเบอร์ ล้วนเกิดมเพราะหมู่เกาะฮาวายคือจุดยุทธศาสตร์ ที่จะทำให้อเมริกาได้เปรียบทางการเมืองและการทหารภายนอกดูเหมือนว่าการใส่เสื้อฮาวายมันคือแฟชั่นแต่ทางรัฐบาลถือได้ว่าคิดได้ลึกซึ้งมากที่ให้ผู้นำทั้งทางประเทศและในด้านดนตรีอย่าง Elvis มาใส่ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ไปในตัว ......
Pre-Order หนังสือ #RocknRoll101
ราคาเล่มละ 350 บาท ส่งฟรี ! จำนวนจำกัด
ช่องทางการสั่งซื้อ
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 1000 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #elvispresley
โฆษณา