16 ส.ค. 2022 เวลา 15:56 • หนังสือ
🔎80:20 "ใส่แรงถูกที่ โฟกัสถูกจุด"
"ถ้างานหนึ่งมี 100%" เพื่อน ๆ จะเริ่มทำจากตรงไหนกันครับ?
แล้วจะแบ่งเวลาหรือทุ่มแรงไปกับงานส่วนไหนมากกว่ากัน?
80:20 หรือ "หลักการของ Pareto" นักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาลีที่ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมในการกระจายความมั่งคั่งและการกระจุกตัวของปริมาณการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร และได้สังเกตเห็นถึงการกระจุกตัวซึ่งมีลักษณะเฉพาะในหลาย ๆ สถาณการณ์ เช่น 80% ของกำไรนั้นเป็นกำไรที่ได้มาจาก 20% ของลูกค้าทั้งหมด หรือ 80% ของผลสำเร็จในการทำงานเกิดจากการทำงานในบางขั้นตอนเพียง 20% จึงทำให้เกิดเป็นหลักการ 80:20 ขึ้นมา
แต่สัดส่วน 80:20 นั้นเป็นเพียงตัวเลขคร่าว ๆ บางงานหรือบางเหตุการณ์อาจจะอยู่ที่ 90:10 หรือ 70:30 ก็ได้ แต่หลักการสำคัญยังคงเดิมคือ "เรื่องส่วนน้อยที่สำคัญจะเป็นตัวควบคุมทิศทางของเรื่องส่วนใหญ่"
ถ้าเราเข้าใจตรงนี้ เราก็จะจัดสรรเวลาทำงานได้ดีขึ้น เช่น ถ้าเรามีเวลา 10 วัน ทำแผนงานจำนวน 10 หน้า ก็ให้เราเริ่มจากการถามคำถามก่อนว่า "ส่วนสำคัญที่สุด 20% อยู่ตรงไหน?" ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่หน้าปก หน้าที่อธิบายวัตถุประสงค์ หรือหน้าที่เอกสารอ้างอิง แต่เป็นส่วนที่นำเสนอถึงความแปลกใหม่ไอเดียที่ใช้ได้จริง ซึ่งอาจมีเพียง 1-2 หน้าเท่านั้น ดังนั้นถ้าเราทุ่มเวลา 5 วันไปกับการทำ 2 หน้านี้ให้ดี อีก 8 หน้าที่เหลือก็งานง่าย ๆ ที่สำเร็จได้ภายใน 3 วัน นั่นหมายความว่า "เราจะทำงานได้ดีขึ้น ในขณะที่ใช้เวลาน้อยลง"
"หลัก 80:20 ของ Pareto" ยังช่วยให้เราจัดลำดับความสำคัญของการทำงานในแต่ละวันให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะถ้าเรารู้ว่างานส่วนไหนสำคัญ "ส่วนไหนคืองาน 20% ที่จะทำให้ได้งาน 80%" เราก็ควรเลือกทำงานนั้นเป็นงานแรกในตอนเช้าหรือตอนที่เรามีสมาธิในการทำงานมากที่สุด
อีกทั้ง "หลัก 80:20 ของ Pareto" ยังช่วยลดปัญหา ชนะอุปสรรคที่จะเกิดขึ้น เพราะหากเราเข้าใจว่า 80% ที่เป็นสาเหตุให้งานแย่ลงมาจาก 20% ที่ยุ่งยากที่สุด เราก็จะคาดการณ์และรับมือได้ล่วงหน้า เช่นถ้าเรามีเวลาไม่พอสำหรับฝึกทำแบบฝึกหัดทั้งเล่ม แต่ใกล้ถึงเวลาสอบเต็มที ก็ให้เราทุ่มกำลังและเวลาที่มีอย่างเต็มที่ไปกับการทำความเข้าใจพื้นฐานที่สำคัญที่สุดก่อน เพราะถ้าเรายังไม่เข้าใจพื้นฐานส่วนสำคัญ การตะลุยทำโจทย์แบบตะบี้ตะบันพลันจะทำให้เราเสียแรงโดยเปล่าประโยชน์
ดังนั้นหมั่นถามตัวเองอยู่เสมอว่า "เรากำลังทำงาน 20% เพื่อให้ได้งาน 80% อยู่รึเปล่า?"
"Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #Productivity #Productive #Priority #Timemanagement | 068/2022 (มนุดปอ Ep.108)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
โฆษณา