21 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านอิฐบล็อกเรียบง่าย หลังนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ทำงานศิลปะ โดยเจ้าของบ้านได้วางแปลนและลงมือก่อสร้างตั้งฐานรากไปจนถึงโครงหลังคาเองทั้งหมด จึงเข้าใจรายละเอียดทุกจุดของบ้านอย่างดี
1
บ้านอิฐบล็อกเรียบง่าย หลังนี้สร้างขึ้นมาจากความต้องการจะมีที่ทำงานศิลปะเป็นสำคัญ ถ้าต้องทำงานในกรุงเทพฯจะไม่ค่อยสะดวกนัก คุณบอยจึงเลือกมาสร้างในพื้นที่บ้านคุณแม่ที่จังหวัดราชบุรี บนพื้นที่กว่า 4 ไร่ มีโจทย์ว่าจะสร้างอย่างไรให้เข้ากับตัวบ้านเดิมได้
เจ้าของบ้านคือ คุณบอย – จิระเดช มีมาลัย ศิลปินและอาจารย์พิเศษผู้มีผลงานประติมากรรมจัดแสดงอย่างต่อเนื่อง ได้ศึกษาทิศทางลม ฝน และแสงแดด จากการมาทดลองเฝ้าสังเกตการณ์จนได้ข้อสรุปว่าควรเลือกออกแบบอาคารเป็นทรงกล่องสี่เหลี่ยมที่สูงโปร่ง มีช่องเปิดโล่งด้านหน้าและหลังบ้านเพื่อรับลมและวางตัวอาคารต่อจากอาคารเดิมที่เป็นรูปตัวแอล (L) จนเกิดเป็นรูปตัวยู (U) เพื่อโอบล้อมให้เกิดพื้นที่ว่างของสวนกลางบ้านสำหรับใช้งานร่วมกันได้ทั้งหมด
พื้นที่กลางบ้านใช้เป็นที่แสดงงานศิลปะกับมุมพักผ่อนที่ทำช่องเปิดโล่งใหญ่ทางทิศใต้รับมุมมองสวนและลมเข้าสู่ภายใน ทำให้บ้านเย็นสบายทั้งวัน ส่วนด้านบนทำเป็นห้องนอนบนชั้นลอย มีเบาะที่นอนและมุ้งที่เรียบง่าย อยู่อย่างสมถะไม่ตกแต่งอะไร พร้อมกับมุมส่วนระเบียงระแนงไม้ที่ยื่นออกไปสำหรับนั่งเล่นพักผ่อนนอกตัวบ้านรับวิวสวนและช่วยกรองแสงให้บริเวณใต้ถุนอีกด้วย สำหรับชั้นล่างแบ่งห้องฝั่งทิศตะวันออกซึ่งเป็นด้านที่ฝนสาดน้อยกันทำห้องน้ำที่มีหลังคาเปิดโล่ง
ส่วนห้องในฝั่งทิศตะวันตกเป็นห้องเวิร์คชอปงานเหล็กและไม้ที่มีโถงสูงและมีประตูใหญ่และกว้างพอที่จะเคลื่อนย้ายงานศิลปะชิ้นใหญ่ๆของคุณบอยได้สะดวก สำหรับอาคารที่จอดรถเดิมถูกต่อเติมเป็นห้องสมุดและเวิร์คชอปขนาดเล็กของคุณยิ่น แต่มีอุปกรณ์ครบครับสำหรับงานเชื่อมโลหะและอุปกรณ์ทำงานจิเวลรี่ที่มีเครื่องประดับและประติมากรรมชิ้นเล็กๆจัดไว้หลายโต๊ะสำหรับให้ลูกศิษย์ได้แวะเวียนมาทำงานภาคปฏิบัติจริงๆได้
“เราวางแปลนและลงมือก่อสร้างตั้งฐานรากไปจนถึงโครงหลังคาเองทั้งหมดทำให้เข้าใจรายละเอียดทุกจุดของบ้าน บ้านหลังนี้ใช้งบเริ่มต้นน้อยมากแค่ 3 แสนบาท หากสร้างในกรุงเทพฯคงทำไม่ได้ เพราะเราใช้วัตถุดิบทั้งแรงงานช่างและวัสดุจากในท้องถิ่นเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ประหยัดและดูกลมกลืนกับบ้านอื่นๆในท้องถิ่นด้วย
"แต่ช่างท้องถิ่นก็ทำให้ปวดหัวเหมือนกัน เพราะเขาจะมีทักษะที่ถนัดเองอยู่แล้ว หากจะให้ทำวิธีใหม่ๆที่ไม่คุ้นเคยจะต้องลงมืออธิบายหรือทำให้ดู ก็เป็นข้อดีอีกอย่างที่เราได้ทดลองศึกษารายละเอียดการทำไปเรื่อยๆ รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ มือจับ ประตู กลอน ต้องออกแบบและทำขึ้นมาใช้เองทั้งหมดตามความต้องการ”
ผลสุดท้ายบ้านที่ดูเหมือนจะไม่เสร็จหลังนี้ก็ได้อธิบายความหมายของความเพียงพอและพอเพียงสำหรับการอยู่อาศัยพร้อมๆไปกับการทำงานศิลปะได้อย่างดี ส่งผลให้บ้านเต็มไปด้วยชีวิตจิตใจของเจ้าของ เพราะคำว่าบ้านที่สมบูรณ์นั้นไม่ได้อยู่แค่การมีงานตกแต่งครบเท่านั้น
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3bnTFgM
เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณจิระเดช – คุณพรพิไล มีมาลัย
เรื่อง : HOOOOO…ROOM
ภาพ : จิระศักดิ์, วิรุฬห์
สไตล์ : ประไพวดี
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
1
โฆษณา