16 ส.ค. 2022 เวลา 14:23 • ความคิดเห็น
วันนี้มาคุยกันเรื่อง "ความคาดหวัง" ทำไมเราต้องมาคุยกันเรื่องนี้นะ
ความคาดหวัง เป็นสิ่งที่ทำให้สามารถสั่งสะเทือนอารมณ์ได้มากที่สุด เราชอบเผลอคาดหวังกับเรื่องรอบๆ ตัว
ที่ใช้คำว่า "เผลอ" เพราะมันเป็นแบบนั้นจริงๆ ทำโดยไม่รู้ตัว ทำโดยเป็นเรื่องปกติ แต่พอไม่ได้รับการตอบสนอง ก็เกิดอาการ "ผิดหวัง" ซึ่งอาการนี้ ออกมาได้หลากหลายรูปแบบ แล้วแต่เจ้าตัวจะรับสถานการณ์นั้นได้
ในส่วนของตัวเอง ได้รู้รสของ "ความคาดหวัง" มาอยากมาก เป็นคนที่ปกติทำอะไรมันจะมีความคาดหวังอยู่เสมอ ทำโดยตั้งใจบ้าง เผลอบ้าง และพอมันไม่ได้อย่างหวัง คราวนี้เราก็เสียใจ โกรธ น้อยใจ ครบทุกอารมณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนทำ
เมื่อก่อนเราไม่เคยรู้ เลยว่าเวลาที่เราทำพฤติกรรมแบบนี้ ซ้ำๆ เวลาเจอกับสถานการณ์คล้ายๆ เดิม มันเกิดจากความคาดหวังเนี่ยะแหละ และทำให้เราวนลูปความทุกข์แบบเดิม
โชคดีที่เราได้รู้จักกับการโค้ช เป็นการโค้ชแบบมาตรฐาน ของ ICF รูปแบบคือการถามเพื่อกระตุ้นความคิด ทำให้เราได้ตระหนักรู้ และหาทางจัดการกับสิ่งทีเกิดขึ้นเอง และสิ่งนี้ เราทั้งเรียน ทั้งถูกโค้ช และทั้งโค้ชเอง ได้มุมมอง และการเรียนรู้มากมาย
และนี้เอง ทำให้เห็นว่า ความทุกข์ใหญ่ๆ ของตัวเองเกิดจากความคาดหวัง คาดหวังว่าเค้าจะเข้าใจ คาดหวังว่าจะรู้ คาดหวังว่าจะดี คาดหวัง คาดหวัง อีกมากมาย สุดท้ายพอมันไม่ได้ ก็มีอาการต่างกันออกไป
อยากเล่าประสบการณ์ของตัวเองเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ตัวเองเคยขอความช่วยเหลือเพื่อนคนหนึ่ง เพื่อนที่สนิทกันมา คุยกันบ่อยมาก แต่เราโดนปฎิเสธ เพียงเพราะเหตุผลว่าเค้าไม่มีเวลา และนั้นทำให้เราผิดหวังอย่างแรงมาก ปฎิกิริยาแรกของตัวเอง คือจะเริ่มเงียบ และถอยห่าง
จากสิ่งที่พอผ่านกระบวนการโค้ช หลายๆ ครั้ง เราพบว่ามันเป็น Pattern ของพฤติกรรม ซึ่งเราไม่ได้ทำครั้งแรก แต่เราทำแบบนี้มาตลอด ก่อนหน้าจะใช้คำว่า "เพิกเฉย" เพราะเค้าไม่สำคัญ พอมาวันนี้เราค้นพบว่า เราผิดหวัง
การโค้ช ไม่ใช่แค่ทำให้เราตระหนักรู้ แต่ทำให้เราหาวิธิจัดการกับอารมณ์และความรู้สึกตัวเอง พอเรารู้ว่าต้นเหตุของเรื่องนี้คือ ความคาดหวัง ก็เริ่มฝึกฝนตนเองให้ลดความคาดหวัง ให้ทำความเข้าใจคนอื่น เพื่อให้เห็นความจริงของเค้า และไม่พยายามปรุงแต่งจิต
เป็นการฝึกฝน ที่ค่อยๆ ทำได้ แต่ไม่ใช่ทุกครั้ง แต่ทำให้เรานิ่งขึ้น เงียบขึ้น และจัดการอารมณ์ข้างในได้ดีขึ้น
เพราะการโค้ช มีคนที่ฟังเราอย่างตั้งใจ และลึกซึ้ง และกระตุ้นความคิดเรา ให้หาถึงต้นตอของปัญหา และหาทางจัดการกับปัญหานั้น เหมือนคำสอนของพระพุทธเจ้าเลย เรื่องอริยสัจ4
ทุกข์ คือเกิดความสั่นสะเทือนทางอารมณ์ และแสดงออกถึงการถอยห่าง เราก็หาสาเหตุแห่งทุกข์นั้น คือความคาดหวัง และ เราก็มาฝึกฝนลดความคาดหวัง และลงมือทำมันนั้นเอง
มันจะได้ยินคำว่า การโค้ช คือการฝึกตน เป็นแบบนั้นจริงๆ เพราะเราอยากเป็นคนที่ดีกว่าเมื่อวาน (เป้าหมาย)
ความคาดหวังไม่ผิด ผิดที่เราจัดการกับมันไม่ได้ เราจะทำอย่างไรถึงจะควบคุมให้พอดี เหมาะสม และรับมือได้เมื่อผิดหวัง ถึงจะทำให้เราดีขึ้นกว่าเมื่อวานแน่นอน
Coach Gift
โฆษณา