16 ส.ค. 2022 เวลา 18:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ซื้อที่ดินในโลกเสมือน Earth2 มาปีกว่าๆแล้ว วันนี้กลับมาทบทวนตัวเองอีกครั้งว่าทุกอย่างยังคงเป็นไปตามสิ่งที่คิด และเป็นไปตามเป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้อยู่อีกหรือไม่ ผลสรุปที่ได้คือ ใช่ ทุกอย่างยังคงเป็นไปตามแผนและเป็นไปตามสิ่งที่คิดไว้ทุกๆอย่าง
รู้สึกตื่นเต้นและใจเต้นแรงทุกครั้งเมื่อพูดถึง Earth2 มีหลายสิ่งหลายอย่างที่อยากจะพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้หลายครั้ง แต่ไม่รู้จะเรียบเรียงคำพูดออกมายังไงดี และสิ่งที่อยากพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้มันมีเยอะมาก มากจนไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง สาเหตุที่ยังคงรู้สึกตื่นเต้นอยู่อาจจะเป็นเพราะเรารู้ตัวเราเองว่าเราซื้อที่ดินในโลกเสมือนไปเพื่ออะไร ซื้อแล้วได้อะไร และในอนาคตจะเป็นยังไง มีโอกาสอะไรเกิดขึ้นบ้าง ต่างๆ
1
กฏข้อสำคัญที่ทุกคนที่ซื้อที่ดินใน Earth2 ไม่เคยลืม
นั่นก็คือ "ลงทุนด้วยเงินในจำนวนที่เสียได้เท่านั้น"
อาจจะเป็นเพราะสาเหตุนี้ที่ยังทำให้เรายังคงมีความสุขและยังคงตื่นเต้นกับมันอยู่ เพราะเราเริ่มต้นด้วยการยอมรับความเสี่ยงและยอมรับความสูญเสียได้
ผมมีความเชื่อเสมอว่าเมื่อเราอยู่ในจุดที่เสี่ยงที่สุดแล้ว อยู่ในจุดที่แย่ที่สุดจนมันไม่มีอะไรแย่ไปกว่านี้ได้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นมันจะมีแต่สิ่งดีๆเข้ามา
และมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา Earth2 ได้พัฒนาไปในทางที่ดีมาโดยตลอดและยังคงเป็นไปตามแผนทุกอย่างไม่มีอะไรให้น่ากังวล
หลายคนอาจจะสงสัยว่าซื้อที่ดินในเกม ซื้อไปเพื่ออะไร ในเมื่อที่ดินในเกมมันสามารถสร้างได้ไม่จำกัด
ถ้าหากวันนึงมีเกมอื่นเปิดใหม่ออกมามันก็คงจะไร้ค่า
(เป็นคำถามที่มีคนถามเข้ามาใน tiktok)
คำตอบคือ ใช่ ซื้อที่ดินในเกมไปเพื่ออะไร ในเมื่อเกมฟรีมีให้เล่นมากมาย ไม่จำเป็นต้องซื้อ ไม่จำเป็นต้องเสียตังค์ สิ่งที่ถามมาเป็นความคิดที่ถูกต้องและไม่ผิด
แล้วถ้าเป็นแบบนี้จะซื้อไปเพื่ออะไร ?
ผมเชื่อว่าหลายคนที่เข้ามาซื้อที่ดินในโลกเสมือน ไม่ว่าจะเป็นต่างชาติหรือคนไทย ทุกคนล้วนแล้วแต่มองเห็นสิ่งเดียวกัน นั่นก็คือ ความฝัน ความฝันที่อยากจะให้โลกเสมือนมันเกิดขึ้นจริง นั่นคือสิ่งที่ทำให้โลกเสมือน Earth2 มันมีมูลค่าขึ้นมา เพราะมันไม่ได้มีแค่กลุ่มคนที่ต้องการเข้ามาเพื่อหวังเก็งกำไรเป็นหลัก แต่มันเต็มเปี่ยมไปด้วยชุมชนที่ทุกคนร่วมมือและช่วยเหลือกันเผื่อผลักดันให้สิ่งนี้มันเกิดขึ้นจริง
ส่วนเงินและกำไรเป็นแค่ผลพลอยได้
สิ่งเหล่านี้มันทำให้ผมนึกถึงบรรยากาศตอนที่ยูทูปพึ่งเข้าไทยมาแรกๆเลย เป็นความรู้สึกเดียวกันเป๊ะๆ สมัยนั้นทุกคนมีแค่ความเชื่อและความศรัทธาเท่านั้น ที่เชื่อว่าอนาคตคนจะเลิกดูทีวีและจะดูยูทูปมากขึ้น
ทุกวันนี้การดูยูทูปคงเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากย้อนกลับไปเมื่อ 7-8 ปีก่อน ยุคที่อินเตอร์เน็ตมือถือยังคงมีแค่สัญญาณ 2G กับมือถือที่ยังไม่นิยมเป็นสมาร์ทโฟน เป็นระบบปฎิบัติการ java เป็นหลักการที่มีความเชื่อว่าอนาคตคนจะเลิกดูทีวีเป็นสิ่งที่เพ้อฝันมากๆ
แต่ในปัจจุบันมันก็เกิดขึ้นจริงซึ่งคนที่ทำยูทูปในช่วงนั้นปัจจุบันก็ประสบความสำเร็จและกลายเป็นคนดังที่มีคนติดตามหลักแสนหลักล้านคนกันหมดแล้ว (ยกเว้นผม 555)
คำถามต่อมาโลกเสมือนใครๆก็สร้างได้เดี๋ยวก็มีโลกเสมือนอื่นเกิดขึ้นมา โลกนู้นโลกนี้เต็มไปหมด แล้วจะรู้ได้ไงว่าโลกเสมือนไหนจะปังอันไหนจะพัง
คำตอบคือ ไม่มีใครรู้อนาคต ทุกๆอย่างต้องเสี่ยงเอา เลยเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมถึงต้องลงทุนในเงินที่สามารถสูญเสียได้เท่านั้น
และไม่รู้มีใครคิดเหมือนผมมั้ยนะ ช่วงเวลานี้ผมไม่ได้สนใจเลยว่าจะมีโลกเสมือนไหนเกิดใหม่มา หรือ ทำออกมาได้ดีกว่า ผมสนใจแค่ว่า ทุกวันนี้เรามีโลกเสมือนให้เล่นแล้วหรือยัง คำตอบคือ ยังไม่มี เพราะฉนั้นถ้าหากอนาคตมีใครสร้างโลกเสมือนที่สามารถเป็นเหมือนหนังเรดี้เพลเยอร์วันได้จริง ผมจะรู้สึกดีใจและตื่นเต้นมาก เพราะนั่นคือความฝันของผม
สาเหตุที่ผมลงทุนใน Earth2 เพราะความฝันของผมกับความฝันของคนสร้าง มีความฝันที่ไปในทิศทางเดียวกันทุกอย่าง ผมเลยเต็มใจที่ยอมเสียตังค์ ถ้าหากเงินเล็กๆน้อยๆของผมมันสามารถมีส่วนช่วยให้เขาได้มีทุนไปสร้างสิ่งใหม่ๆให้กับโลกได้ ถ้าเขาทำสำเร็จ ความฝันผมก็สำเร็จเช่นกัน
และในปัจจุบัน Earth2 ก็เป็นโครงการเดียวที่มีความสอดคล้องและใกล้เคียงกับคำว่าเมตาเวิร์สมากที่สุดแล้ว ถ้าหากเทียบกับหลายๆโครงการ
คำถามต่อมาในปัจจุบันเวลาก็ผ่านมาเป็นปีแล้วไม่เห็นจะมีอะไรพัฒนาขึ้นเลย และเมตาเวิร์ส มันก็คงไม่ได้เกิดขึ้นได้ในเร็วๆนี้
คำตอบคือ ใช่ เมตาเวิร์สไม่มีทางเกิดขึ้นได้ใน 2-3 ปีนี้แน่นอน ทุกอย่างพึ่งเริ่มต้น และอีกอย่าง Earth2 ไม่มีทางที่จะสร้างเสร็จได้ภายใน 1-2 ปีนี้แบบสมบูรณ์แน่นอน เพราะมีระบบพื้นฐานขนาดใหญ่ เป็นโครงการระยะยาวที่จำเป็นต้องใช้เวลาที่ยาวนานมาก อาจจะถึง 5-10 ปีที่ทุกอย่างจะเสร็จสมบูรณ์
และถึงแม้ Earth2 จะสร้างเสร็จได้ไว สุดท้ายมันก็จะไปคอขวดที่เทคโนโลยีอยู่ดี เพราะเทคโนโลยีหลายๆอย่างทุกวันนี้ก็ยังไม่เปิดให้ใช้งาน และบางอันยังอยู่ในช่วงทดลองกันอยู่ อย่างเช่น การสัมผัสสิ่งเสมือนโดยเครื่องส่งคลื่นแม่เหล็กต่างๆ และอีกหลายๆอย่าง เช่น อินเตอร์เน็ต อุปกรณ์ VR AR ที่ยังไม่ทันสมัยมากพอที่จะทำให้เมตาเวิร์สเกิดขึ้นได้ในเร็วๆนี้ แต่ข้อดีของ Earth2 ในตอนนี้ คือเขาเปิดโอกาสให้เรามีอะไรให้เล่นระหว่างรอ
สรุปเมื่อทบทวนตัวเองทุกอย่างก็ยังคงชัดเจนและยังคงเป็นไปตามสิ่งที่คิดไว้เสมอยังไม่มีอะไรน่ากังวล
อัพเดท Earth2 เพิ่มเติม ปัจจุบันกำลังจะมีการเปิดตลาดให้สามารถซื้อขายพิมพ์เขียวและอาคารโฮโลแกรมได้แล้ว กำลังจะมาในเร็วๆนี้ อาคารตัวนี้สามารถนำมาวางบนที่ดินที่เราเป็นเจ้าของบนเว็บได้
และในอนาคตจากการคาดการณ์แต่ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน มีความเป็นไปได้สูงที่อาคารโฮโลแกรมพวกนี้จะสามารถตั้งอยู่บนโลกความเป็นจริงได้ เช่น สมมุติเราซื้อที่ดินแถวบ้านเรา เมื่อวางอาคารโฮโล อาคารนั้นก็จะมาตั้งอยู่บนที่ดินแถวบ้านเราทันที โดยใช้แอพในมือถือ หรือ แว่น ar ในอนาคต เปิดดูสิ่งก่อสร้างที่เราตั้งวางไว้ได้ และก็มีความเป็นไปได้นะที่อาคารพวกนั้น เราสามารถหาทรัพยากรมาใส่ได้ ทำให้อาคารดูมีความสวยสดใสมากขึ้น
(อันนี้เป็นเพียงแค่การณ์คาดการณ์ล่วงหน้าเท่านั้น)
ส่วนที่ดินในโลกเสมือนจะมีการปรับขนาดใหม่ จากเดิมพื้นที่ 1 แผ่นกระเบื้องจะมีความกว้าง 10x10
ปรับใหม่เป็น 19x19 มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อที่ในอนาคตจะได้มีพื้นที่ในการสร้างถนนเพื่อให้รถได้วิ่งได้สดวก
และตำแหน่งพื้นที่ในโลกเสมือนกับโลกความเป็นจริงตามกูเกิ้ลแมพ จะมีตำแหน่งพิกัดเดียวกันเป๊ะๆ
คำถามเพิ่มเติม เอาโลกทั้งใบมาสร้างเป็นเกม กราฟฟิคโหดๆ คอมต้องแรงขนาดไหน จะมีทางเป็นไปได้จริงไหม
คำตอบ มีทางเป็นไปได้ เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีพัฒนาสามารถบีบอัดข้อมูลให้มีขนาดเล็กลงได้ รวมไปถึงการเล่นเกม เราสามารถปรับความคมชัดของภาพได้ ให้มีความคมชัดที่ลดลง ซึ่งการปรับในลักษณะแบบนี้ จะทำให้คอมสามารถเล่นได้
และอนาคตถ้าเทคโนโลยีพัฒนา มีสัญญาณ 5G เข้ามา ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องมีคอมที่แรงเราก็สามารถเล่นเกมหนักๆบนคลาวได้
คำถามเพิ่มเติม คนจะออนไลน์พร้อมกันมากๆได้ไหม
คำตอบอันนี้ไม่แน่ใจว่าในช่วงแรกจะทำมาในรูปแบบไหน แต่จากการที่ไปหาข้อมูลมา ในอดีตก็เคยมีการทดลองเอาคนเป็นหมื่นคนมาออนไลน์พร้อมกันในแม็พเดียวกันซึ่งมันทำได้เหลือเชื่อมาก
แต่ในช่วงเริ่มต้นอาจจะแบ่งออกเป็นเซิฟๆก็มีความเป็นไปได้ เพราะเคยเห็นเกม GTA V มีคนเล่นจำนวนมาก แต่ก็ถูกแบ่งออกเป็นเซิฟๆ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นโครงการระยะยาวตอนนี้ยังอาจจะทำไม่ได้ แต่ในอนาคตอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง
เช่นสมัยก่อนมือถือเล่นเกมหนักๆไม่ได้ แต่ทุกวันนี้เกมมือถือไม่แพ้เกมคอมเลย ไม่รู้ทำได้ไง
ทั้งหมดนี้เป็นแค่เพียงความคิดเห็นส่วนตัว ผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ
โฆษณา