26 ส.ค. 2022 เวลา 04:30 • ธุรกิจ
มาดูกันว่า คลังสินค้าแบบ Fulfillment Center VS Warehouse เหมือนกัน ต่างกันตรงไหน ?
3
หลายคนสงสัยว่า Fulfillment และ คลังสินค้า (Warehouse)ที่มีลักษณะการบริการในรูปแบบคล้ายๆกัน ก็คือการเก็บสินค้าไว้ในคลัง
1
แต่ในรายละเอียดของขั้นตอนรวมถึงการบริการนั้นจริงๆแล้วมีความแตกต่างอย่างไรกันแน่ควรเลือกใช้บริการรูปแบบไหน ที่จะเหมาะสม และตอบโจทย์กับธุรกิจของเราจริงๆ ไปดูกันได้เลย
  • การบริการ - Fulfillment คือคลังสินค้าที่ทำหน้าที่ทั้ง จัดเก็บ แพ็คสินค้า และส่งสินค้า แต่คลังสินค้า (Warehouse) ใช้สำหรับการจัดเก็บสินค้าโดยเฉพาะ
  • ระบบดำเนินงาน - Fulfillment จะมีการรับสินค้าเข้าคลังนำไปจัดเก็บและมีการเชื่อมต่อ API กับร้านค้าเพื่อรับคำสั่งซื้อแล้วดำเนินการแพ็คสินค้า จัดส่งสินค้า แต่คลังสินค้าจะรับสินค้าเข้าคลังและนำสินค้าไปจัดเก็บอย่างระเบียบ
  • ระยะเวลาจัดเก็บ - Fulfillment มีการจัดเก็บทั้งระยะยาวและระยะสั้น เพราะจะมีสินค้าถูกนำไปแพ็คแล้วจัดส่งตามคำสั่งซื้อตามระบบที่เชื่อมต่อกับร้านค้า ในส่วนของคลังสินค้า จะเป็นการนำมาจัดเก็บไว้ในคลังในระยะยาว
  • การเชื่อมต่อ - Fulfillment จะมีการเชื่อมระบบบริหารสต็อคสินค้า, ระบบเชื่อมต่อกับผู้ใช้ Social Commerce ต่างๆ เช่น Facebook, Instagram, LINE, Tiktok รวมถึง Marketplace อย่าง Shopee และ Lazada ส่วนคลังสินค้าจะเป็นระบบบริหารสต็อคสินค้าที่เก็บไว้ในคลัง
  • ระบบการจัดการ - Fulfillment จะใช้ระบบจัดการออเดอร์ Order Management System (OMS) ทำงานควบคู่กับระบบ Warehouse Management System (WMS) ในขณะที่ระบบคลังสินค้าจะเป็นระบบจัดการออเดอร์ Order Management System (OMS) ในคลังเพียงระบบเดียว
  • ช่วยธุรกิจประหยัด - Fulfillment มีบริการทั้งจัดเก็บ แพ็ค และจัดส่ง ประหยัดพื้นที่ในบ้าน ไม่ต้องเก็บสินค้า ไม่ต้องสต็อคกล่องและอุปกรณ์ ประหยัดเวลาในการแพ็คและส่งสินค้า ทำให้มีเวลาไปทำการตลาดได้มากขึ้น
  • การขนส่ง - Fulfillment จัดส่งตามออเดอร์ของลูกค้า เลือกขนส่งได้ตามใจทั้ง First-mile และ Last-mile delivery บริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ บริการขนส่งสินค้าแช่เย็นและแช่แข็ง บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) บริการส่งด่วนภายในวันหรือส่งวันถัดไป และยังเป็นศูนย์รวมบริการของบริษัทขนส่งชั้นนำในประเทศไทย เช่น Kerry, SCG Express, DHL, Flash, Inter Express แต่ในส่วนของคลังสินค้านั้น จะเป็นเจ้าของสินค้ามารับหรือเบิกสินค้าจากคลังด้วยตัวเอง
📞 สอบถามข้อมูลหรือบริการเพิ่มเติม
Tel : 02 681 3722-5 Hotline : 06-4236-4428
เวลาทำการ : จันทร์ - เสาร์ (8.00 – 17.00 น.)
โฆษณา