17 ส.ค. 2022 เวลา 03:31 • ปรัชญา
""" บทเรียน ในปีที่ผ่านมา"""
๑. อย่าใช้คำพูดแย่ๆ ในเวลาที่เราอารมณ์ไม่ดี เพราะเมื่อเวลาผ่านไป เรายังเปลี่ยนอารมณ์ ให้มันดีขึ้นได้ แต่เราไม่สามารถเปลี่ยนคำพูดแย่ๆที่พูดออกไปแล้วได้เลย
๒. เมื่อความโกรธกระทบใจอย่าแลกเปลี่ยนโลกที่สวยงาม กับความสะใจแค่ไม่กี่วินาที
๓. ชีวิตสั้นเกินไปที่จะเสียเวลา กับความทุกข์ เพราะแค่เราจะทำในสิ่งที่เราชอบ เวลายังมีไม่พอเลย
๔. ความสุขอยู่ที่ตัวเราคิด ชีวิตอยู่ที่ตัวเราปั้น ความฝันอยู่ที่ตัวเราสร้าง ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ "ตัวเราเอง"
๕. เมื่อเสียสิ่งสำคัญไป แล้วยังหายใจต่อได้ จึงรู้ว่าแท้จริงแล้ว สิ่งนั้นไม่ได้สำคัญจริง
๖. ถ้าในเมื่อไม่มีสิ่งที่เราชอบ เราก็ควรชอบสิ่งที่เรามี เพราะในโลกนี้ไม่มีใคร ได้ทุกสิ่งอย่างใจหวัง แต่ก็จะไม่มีใครหรอกที่จะพลาดหวังทุกอย่างไป ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราจะทำ มีแง่ดี และงดงามอยู่เสมอ ขอแค่เรามองให้เห็น ถ้ามองเห็น เราก็จะเป็นสุขกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า
๗. "อุปสรรค" ที่ผ่านเข้ามา ให้ถือเป็น "บททดสอบ" ถ้า "ความสุข" คือ "คำตอบ" ยิ่งทดสอบ คำตอบยิ่ง "ชัดเจน"
๘. อย่าทุกข์ก่อนเจอทุกข์ อย่าทุกข์เมื่อมันผ่านไปแล้ว ให้ทุกข์แค่ตอนทุกข์ และเรียนรู้ทุกข์ และทุกข์ที่สุด จะหลุดเพราะใจไม่ยึดทุกข์
๙. สิ่งที่ทำร้ายเราไม่ใช่คนที่ "เปลี่ยนไป" แต่เป็นตัวเราที่ไม่เข้าใจว่าทุกอย่างย่อมมีการ "เปลี่ยนแปลง"
๑๐. แต่ก่อนเคยคิดว่ามีรักจะมีความสุข วันนี้ได้รู้ว่าไม่มีรักก็มีความสุขได้
๑๑. ทัศนคติจะเลือกคนข้างๆ และสังคมให้เราเอง
๑๒. สักวันเราจะเจอรองเท้าที่ชอบ ใส่แล้วไม่เจ็บ..😊
ธรรมทาน
Instagram: dhammatan
โฆษณา