17 ส.ค. 2022 เวลา 06:53 • ความคิดเห็น
เลือกเป็นแบบอย่างที่ดีก่อน เมื่อเด็กโตจึงสอนได้มากขึ้น ตัวอย่าง
❣️ 7 วิธีฝึกลูกให้คิดบวก #มองโลกในแง่ดีเป็น
.
1.) สอนให้ลูกยอมรับความแตกต่าง
.
ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ เพราะทุกคนล้วนแตกต่างกัน ความแตกต่างเป็นเรื่องธรรมชาติให้รู้จักเปิดใจยอมรับ ไม่อคติ เพื่อในอนาคตเมื่อต้องพบเจอกับอะไรที่ไม่ได้ดั่งใจ เด็กจะสามารถยอมรับ และปรับตัวไม่ให้ความคิดด้านลบนั้นเกิดขึ้นมา
2.) ยิ้ม หัวเราะบ่อยๆ สร้างพื้นฐานนิสัยอารมณ์ดี
.
พยายามหากิจกรรมสนุกสนานมาให้ลูกทำอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยก็หาการ์ตูนน่ารักๆ เรื่องตลกๆ มาเปิดให้ดู มาเล่าให้ฟังบ้าง เพราะในตอนที่ลูกยิ้ม หัวเราะ จะมีฮอร์โมนแห่งความสุขหลั่งออกมา ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ช่วยในเรื่องระบบความคิดการแก้ปัญหาต่างๆ
3.) ปล่อยให้ลุกขึ้นด้วยตัวเอง
.
ในวัยเริ่มเดิน ควรปล่อยให้ลูกล้มและลุกขึ้นมาได้ด้วยเอง โดยคุณพ่อคุณแม่ควรให้กำลังใจลูกห่างๆ เมื่อเด็กโตขึ้นและเริ่มหัดขี่จักรยาม ก็ให้ใช่วิธีเช่นเดียวกับตอนหัดเดิน เพื่อปลูกฝังนิสัย กับความเชื่อ “ล้มแล้วลุก” ด้วยตัวเอง ไว้เป็นแรงผลักดันในการเผชิญหน้ากับปัยหาในอนาคต
4.) มีสุขง่ายๆ กับเรื่องเล็กๆ
.
หมั่นให้ลูกทบทวนในแต่ละวัน ว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้เค้าเกิดความสุขขึ้นมา หมั่นชมและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าจะเป็นกิจกรรมเล็กๆ เราก็สามารถให้คำชมเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเป็นการให้กำลังใจลูกในทุกๆ วัน
5.) แสดงความคิดเห็นได้ตามต้องการ
.
พยายามตอบคำถามของเด็กวัยช่างพูดบ่อยๆ สามารถตอบว่าไม่รู้แล้วมาช่วยกันหาคำตอบได้ คอยส่งเสริมให้ลูกแสดงความคิดเห็นของตัวเอง สอนให้เด็กรู้จักใช้ความคิด ใช้เหตุผล และรับฟังผู้อื่น
6.) สำรวจโลกกว้าง เสริมสร้างจินตนาการ
.
สวนสาธารณะ สวนสนุก สวนน้ำ สวนสัตว์ แม้กระทั้งตามตลาดน้ำต่างๆ ล้วนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจ พ่อแม่สามารถพาน้องๆ ไปเปิดประสบการณ์ ได้มองโลกในมุมมองที่กว้างขึ้น มองได้หลากหลายขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นฐานสำคัญของการคิดบวกนั่นเอง
7.) เป็นต้นแบบที่ดี
.
พ่อ แม่ คือคนที่อยู่ใกล้ชิดกับลูกมากที่สุด ไม่แปลกเลยที่ลูกจะซึมซับเอาลักษณะนิสัยของพ่อแม่มาโดยไม่รู้ตัว แน่นอนว่าการเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกเห็น ลูกก็จะได้รับความคิดดีๆ เหล่านั้นมาอย่างเป็นธรรมชาติ
1
โฆษณา