17 ส.ค. 2022 เวลา 09:09 • บ้าน & สวน
Hydroponics Farm and Technology
สัปดาห์ที่ 4 ฉาบปูนเก็บขอบล่างกำแพง
Before
สัปดาห์ที่ 4 กลับมาดูผลงานที่ผ่านมาของสัปดาห์ที่แล้วพื้นกำแพงแห้งสนิทมีรอยคราบน้ำฝนปนอยู่บ้างแต่มีฝุ่นผงจากใบไม้ปลิวลงมากองไว้เต็มพื้นผสมกับซากกิ่งไม้เกาะติดอยู่บนพื้นจำนวนมากเนื่องจากลมพายุฝนพัดแรงมากฝนก็ตกหนักอยู่เป็นชั่วโมงเมื่อหลายวันก่อนหน้านี้
ส่วนด้านบนของแนวกำแพงมีซากกิ่งไม้ตายแห้งเกาะติดอยู่ไม่สามารถที่จะปีนขึ้นไปได้ด้วยความสูงของหลังคาประมาณ 5 เมตร บนหลังคามีความลาดเอียงอยู่พอสมควร ถ้าไม่มีความชำนาญเหล่าบรรดา DIY ก็ไม่ควรจะปีนขึ้นไป (รวมทั้งผมด้วย ห้ามปีนขึ้นไป ลูกสั่งไว้..555)
ในส่วนที่เป็นเศษซากไม้ห้อยอยู่ว่าจะปีนขึ้นไปเอาลงมาโดยใช้กระไดสูง 3 เมตร แต่ก็มีความเสี่ยงอยู่เพราะโครงสร้างเป็นเหล็กเก่าที่ขึ้นสนิมไม่มีความแข็งแรงอาจหลุดล่วงลงมาได้ ซึ่งวันนี้ตัวคนเดียวไม่มีผู้ช่วยรอสัปดาห์หน้าดีกว่าค่อยปีขึ้นไป ผมเลยเก็บกวาดไปก่อนและเริ่มงานผนังส่วนที่เหลือของแนวสันกำแพงด้านล่างและช่องทางด้านขวามือ (ลูกศรเส้นปะสีเหลือง)
ขอบแนวด้านล่างที่ต้องสกัดเอาเศษปูนออก
After
อาจเป็นความยากลำบากสำหรับช่างมือสมัครเล่นแบบ (DIY) คนเดียว ถ้าไม่มี Passion และ Inspiration ก็อาจจะท้อได้ การทำงานจึงเป็นไปอย่างล่าช้าค่อยเป็นค่อยไป คนเดียวต้องเตรียมเครื่องมือ + ผสมปูนฉาบ กว่าจะลงมือฉาบได้ยังต้องไปตกแต่งพื้นผิวที่ ขุระไม่เรียบตามผิวของผนังปูนและขอบปูนเก่า ใช้ทั้งสกัดตอกปูนและไขควงปากแบนชนิดตอกได้ที่ด้ามเป็นเหล็กปลายด้ามเป็นไขควงแบบปากแบนเป็นเหล็กดำชนิดแข็งมาตอกเศษปูนเล็กๆ พอได้ส่วนปูนใหญ่แข็งก็ใช้สกัดครับและอาวุธที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือฆ้อนเตาะปูน
แต่อย่าลืม Safety ตัวเองด้วยครับ คือการสวมแว่นตากันเศษผงปูนเล็กๆ กระเด็นเข้าตาซึ่งอาจได้ไม่คุ้มเสีย ตอนทำงานก็ควรสวมถุงมือด้วยกันเศษปูนที่แหลมคมบาดมือได้ จึงต้องถือคติของฝรั่งว่า Safety First ความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอ
จากนั้นจึงทำการอุดรูปูนที่หลุดล่อนและฉาบผิวตลอดแนวสันกำแพงด้านทิศตะวันตกและทิศตะวันออกได้อีกประมาณ 1 ส่วน 4 ของกำแพงก็พอดีปูนฉาบหมดจะไปผสมใหม่ก็ได้ยินเสียงสังกะสีกระทบโครงเหล็กของหลังคาดังลั่นไปมาลมเริ่มพัดมาแรงอากาศก็เริ่มแปรปรวนฝนกำลังจะตก
เหลือบมองดูท้องฟ้าเหล่าบรรดานกกระจิบ นกยอดหญ้า และนกที่จับแมลงต่างๆ บินมาเป็นฝูงท่าทางจะเร่งรีบกลับรังที่ห่างจากบ้านไปประมาณ 30 เมตรเป็นต้นไม้รกทึบเป็นเสมือนป่าใกล้บ้าน เพราะโดยธรรมชาติส่วนใหญ่นกเหล่านี้จะจับคู่ผสมพันธ์กันในฤดูฝน นกกลับรังหมดแล้วๆ ผมจะอยู่อีกทำไม เหลือบดูเวลาก็ประมาณหกโมงครึ่ง อดสงสัยไม่ได้ว่าอาชีพช่างแบบนี้เขาเลิกกันกี่โมง ? นึกๆ แล้วพอแค่นี้ดีกว่าเดี๋ยวอายุจะไม่ยืน…
จัดการขอบปูนเสร็จแล้วแต่ภารกิจยังไม่เสร็จพรุ่งนี้ยังมีต่ออย่าพึ่งท้อใจ
โฆษณา