17 ส.ค. 2022 เวลา 11:45 • สุขภาพ
โควิด19 กับหลักการ 1 โรค 2 โลก
สองทางเลือก 2 นโยบายคือ อยู่กับมันหรือไม่อยู่กับมันแบบที่เรียกว่านโยบาย Zero Covid19
1
วันนี้เราก็อยู่กับมันมาเข้าปีที่ 3 แล้วกับโควิด19 จนนี้มันปี 23 แล้วแต่ก็ยังไม่สามารถชนะได้แบบเด็ดดขาดโลกผ่านทางแยกมาหมดแล้วทั้งการปิดประเทศทั่วโลก ไปจนถึงการค่อยๆเปิดเมือง ลดความตรึงเครียดในการควบคุมคน และหาหนทางอยู่กับมันจนคำว่า new normal เป็นปกติไปแล้วไม่ว่าจะใส่หน้ากาก การเว้นระยะ การตรวจ atk
วัคซีนพัฒนาต่อเนื่องเพราะเกือบทั้งโลกเห็นด้วยว่าเราต้องอยู่กับมัน
วันนี้โรคโควิดกับโลกเราก็ยังมีการจัดการแบบ 2 ขั้วคือการปล่อยให้อยู่กับในตามศักยภาพการจัดการเชิงสาธารณะสุขของแต่ละประเทศ กับ การไม่อยู่กับมันคือ Zero Covid19 ที่ประเทศจีนยังใช้มาจนวันนี้ แต่ละแบบมันก็มีดีและแย่ต่างกัน เรามาดูกันว่า 2 โลกไปถึงไหนกันแล้วกับโรคนี้
1. Smart living with Covid19 คำพูดที่นำมาใช้ในตอนเราปิดประเทศและเป็นนโยบายของสาธารณะสุขบ้านเราเลย
บ้านเราก็อยู่มาแบบนี้ครับ ทรงๆบ่นๆ แล้วแต่จังหวะ
วันนี้เราพูดถึงวัคซีน V2 แล้วครับ เรียกว่าพัฒนาตามโรคแบบวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพราะมันก็เป็นไวรัสที่มีต้นต่อมาจากพวกเดียวกัน จะชนะแบบเด็ดขาดก็คงยาก อังกฤษกลายเป็นชาติแรกที่รับรองวัคซีนป้องกันโรคนี้สูตรใหม่ หรือ version 2 ในการสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นเชื้อก่อโควิด-19 สายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดทั่วโลก
วัคซีนดังกล่าวพัฒนาโดยบริษัทโมเดอร์นา ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบ “ไบวาเลนต์” ได้รับการรับรองอย่างมีเงื่อนไขจากคณะกรรมการกำกับยาแห่งสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) หรือเอ็มเอชอาร์เอ ให้ใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นในผู้ใหญ่ได้ จากการวิจัยมันสามารถกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองทางด้านภูมิคุ้มกันได้อย่างดีต่อเชื้อชนิดโอมิครอน (BA.1) และเชื้อชนิดดั้งเดิม
วัคซีนตัวใหม่นี้จะนำมาใช่เป็นเข็มกระตุ้น แนะนำเป็นเข็มที่ (กระตุ้นรอบที่ 2) โดยจากการวิจัยประสิทธิภาพส่งผลให้ผู้รับวัคซีนมีปริมาณภูมิคุ้มกันชนิดแอนติบอดีต่อเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นเป็น 8 เท่า และยังพบว่าวัคซีนแบบไบวาเลนต์นี้ยังกระตุ้นให้ร่างกายตอบสนองสร้างภูมิคุ้มกันอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยอย่าง BA.4 และ BA.5 ซึ่งกำลังเป็นชนิดหลักที่ระบาดทั่วโลกขณะนี้ด้วย
โครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแบบใหม่จะเริ่มขึ้นในช่วงต้นไตรมาสที่ 3 จัดการกระจายและเจาะจงพุ่งเป้าไปที่บุคคลที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยงก่อน เช่น เจ้าหน้าที่ด่านหน้าและผู้ดูแลผู้สูงอายุ เหมือนตอนการกระจายวัคซีนระยะแรก
ทั้งนี้องค์การยาแห่สหภาพยุโรปหรืออีเอ็มเอ ตั้งเป้าว่าจะสามารถรับรองวัคซีนเจเนอเรชั่นใหม่ได้ภายในเดือนก.ย.นี้พร้อมส่งสัญญาณให้บรรดาหน่วยงานในกำกับเตรียมดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันได้ภายในไตรมาส 3 นี้เช่นกัน
นอกเหนือจากโมเดอร์นาแล้วบริษัทไฟเซอร์กับBiotechอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอเพื่อใช้ป้องกันเชื้อโอมิครอนด้วย บริษัทอย่างซาโนฟี่และแกล็กโซสมิทไคล์นหรือจีเอสเคอยู่ระหว่างพัฒนาวัคซีนแบบใช้โปรตีนเบสเพื่อป้องกันสายพันธุ์เบต้าที่ผมแอบมองว่าไม่ต้องละไหม 5555
วัคซีนชนิดไบวาเลนต์คืออะไร?
การพัฒนาวัคซีนตัวใหม่นี้มีกลักแนวคิดคือ ไวรัสตัวนี้เป็นไวรัสที่มีการกลายพันธุ์ในหลายจุดของโปรตีนหนามจนทำให้เกิดสายพันธุ์ย่อยที่แตกต่างกันออกไปตามการกลายพันธุ์ อันนำไปสู่ขีดความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันมากขึ้น ดังนั้นถ้าหากมีแอนติบอดีที่สามารถจดจำได้ในหลายส่วนของโปรตีนหนามที่มาจากการฉีดวัคซีนนั้น นี่ก็อาจจะสามารถหยุดยั้งการแพร่กระจายของไวรัสเข้าสู่เซลล์ของร่างกายก็เป็นได้
ในที่สุด วัคซีน 2 ชนิดใน 1 โดสก็ออกมาเขย่าชมรมต่อต้านวัคซีนแล้วครับ
โมเดอร์นาว่าไว้ว่ามันเป็นวัคซีนที่มีความสามารถในการกระตุ้นร่างกายให้ตอบสนองต่อแอนติเจนได้ 2 ชนิดในครั้งเดียว เช่น เชื้อไวรัส 2 ชนิด เป็นต้น ดังนั้นวัคซีนนี้จึงมีการผสมกันในโดสระหว่างวัคซีแบบ mRNA ที่มีส่วนของโปรตีนหนามจากไวรัสโควิดแบบดั้งเดิม ควบคู่ไปกับโปรตีนหนามส่วนหนึ่งจากโควิดสายพันธุ์โอไมครอน
สิ่งที่ผู้เขียนคาใจที่สุดคือ จนถึงวันนี้ยังไม่มีการเปิดเผยผลวิจัยผลกระทบของวัคซีนต่อร่างกายเราเลยสักยี่ห้อ ทั้งๆที่ผ่านมาระยะหนึ่งแล้ว ถ้าทดลองจริงๆมันน่าจะมีความคืบหน้า
ตรงๆนะผมมีแอบเสียวทำไมคำถามจากทีมต่อต้านในยุโรปและอเมริกาถึงยังไม่มีใครตอบจนวันนี้?
นี้ละครับโลกแห่งการอยู่กับมัน เปิดเสรีแบบมีข้อบังคับ ขอความร่วมมือ และฉีดวัคซีนกัน
2. Zero Covid นโยบายโควิด19เป็น 0 หรือ ปลอดโควิด ของจีน
มีการใช้มาตรการนี้มาตั้งแต่วันแรกของการประกาศระบาดที่ฮู่ฮั่น และปฎิบัติมาตลอดอย่างเข้มงวด การตรวจหาการติดเชื้อในคนจำนวนมาก การแกะรอยและการกักตัวอย่างเข้มงวด
ร้านค้าและพื้นที่ อิเกีย เซี่ยงไฮ้ ที่ได้รับผลกระทบจะอยู่ภายใต้การจัดการแบบปิดเป็นเวลา 2 วัน และผู้ที่อยู่ภายใต้การจัดการแบบปิดนี้จะต้องถูกกักกันไว้ที่สถานบริการของรัฐเป็นเวลา 2 วัน และได้รับการเฝ้าระวังทางสุขภาพ 5 วัน
การพบผู้ติดเชื้อเพียงไม่กี่คนก็อาจทำให้มีการล็อกดาวน์เมืองทั้งเมืองได้ตามที่เราได้ยินข่าวกันมาตลอดตามเมืองใหญ่ หรือการลดพื้นที่ควยคุมให้เล็กลงตามจุดต่างๆ เช่นล่าสุดไม่ว่าจะปิดเมืองท่องเที่ยวอย่างซันย่าที่เกาะไหหน่าน หรือ ปิดห้างอิเกียที่เซียงไฮ้เพราะมีการตรวจพบว่าเด็กอายุ 5 ขวบติด รวมถึงออกคำสั่งกักตนทุกคนที่ไปห้างนั้น 2 วันที่บ้านแบบปัจจุบันทันด่วน สร้างความไม่แน่นอนในการใช้ชีวิต และธุรกิจต่างๆ ที่เรียกว่า มาตรการปลอดโควิดหลายอย่างรวมถึง
ปิดก็ปิดเลยไม่รีรอที่ซันยา ฮาวายแห่งเอเชีย กลับบ้านไม่ได้ ฮอลิเดย์ยาวๆแต่นั้นละลำบากกระเป๋า
เมื่อมีการยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโรคโควิด 1 คน ย่านที่พบผู้ติดเชื้อทั้งย่านจะถูกปิดไม่ให้คนเข้าออกอย่างรวดเร็ว เป็นการสร้างความยุ่งยากต่อธุรกิจห้างร้านต่าง ๆ บรรดาร้านค้า บาร์ และร้านอาหาร จำนวนมากต้องปิดตัวถาวร ทุกคนในจีนกำลังอยู่ภายใต้ความไม่แน่นอน การวางแผนต่าง ๆ ทำได้ยาก ทำให้ผู้คนพากันสงสัยว่า ประชาชนจะต้องอยู่แบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน
จึงทำให้ประชาชนจีนที่ส่วนใหญ่ยอมทำตามคำสั่งเช่นนั้นตั้งแต่การระบาดใหญ่ในช่วงแรก เพราะพวกเขาเชื่อว่า รัฐบาลจีนรู้ว่า กำลังทำอะไรอยู่ แต่ตอนนี้ พวกเขาไม่ได้ว่านอนสอนง่ายทำตามที่เจ้าหน้าที่ทางการบอกเหมือนแต่ก่อนแล้ว ก็คงต้องมาดูกันต่อว่าจีนจะเริ่มขยับเปิดมากขึ้นเมือไร
ต้องออกมาเบรกๆกันบ้างเลย
ในความคิดของผมในช่วง 2 ปีนี้ จีนเข้าสู่ภาวะเศรษกิจถดถอยอย่างน่าตกใจ ไม่ว่าจะเป็นอสังหาที่มีดาวร่วง ดาวล้มมากกว่าดาวรุ่ง ผมมองว่ารัฐบาลจีนนำสถานการณ์โควิดมาเป็นเงือนไขประกอบ เพื่อนๆผมทำงานโรงแรมที่ซันย่า ได้โบนัส 6 เดือน จุกๆ ผมก็จุกๆ โดนหักเงิน!!
ที่หลายๆคนคิดถึงนักท่องเที่ยวจีน ก็อาจจะเริ่มเห็นแล้วว่าบ้านเราเริ่มมีคนจีนกลับมาแล้ว และหวังว่าจะมีการจัดทัวร์มาเที่ยวไทยนะครับ กระซิบว่าช่วงวันชาติเดือนตุลานี้อาจจะมีการจัดการแบบพิเศษให้มาเที่ยวไทยก็ได้นะ
ผมเองดีใจที่ไทยไม่เดินตามแนวนั้น แต่ก็หวังว่าเราจะได้วัคซีน V2 มาเร็วๆนะครับ
โฆษณา