17 ส.ค. 2022 เวลา 11:01 • ประวัติศาสตร์
อิมโฮเทปไม่ใช่ตัวร้ายในเรื่องมัมมี่ เเล้วทำไมต้องอิมโฮเทป
 
หลังจากที่ปิรามิดขั้นบันได้ปิดมานานเพราะต้องบูรณะ ในที่สุดก็เปิดให้เข้าชมด้านในได้เเล้ว
โพสนี้ขอเล่าเรื่องชายผู้เป็นเบื้องหลังการสร้างปิรามิดแห่งนี้
คาดว่าหลายคนคงเคยดูภาพยนต์เรื่อง The mummy เเล้วคงทีภาพจำกับตัวร้ายที่เป็นมัมมี่คืนชีพชื่ออิมโฮเทป เเต่จริงๆเเล้วอิมโฮเทปนั้นชีวิตจริงเค้าไม่ได้เป็นตัวร้ายอย่างในเรื่องเลย
ย้อนกลับไปในสมัยอียิปต์เริ่มสร้างปิรามิด สักประมาณ5,000ปีกว่าๆที่เเล้ว ช่วงยุคอาณาจักรเก่า ต้นอารยธรรมอียิปต์ แรกเริ่มเดิมทีหลุมฝังศพของชาวอียิปต์โบราณนั้นเป็นเพียงเเค่การขุดหลุมลึกลงไปใต้ดินเเละขยายออกเป็นช่องสี่เหลี่ยมใส่หลุมศพ ด้านบนพื้นดินก็จะสร้างวิหารพร้อมกับประตูหลอกให้คนเอาของมาให้ผู้วายชนม์เเละเชื่อว่าคนที่ตายไปแล้วจะเข้าเเละออกจากประตูหลอกนั้นเเละมารับของเซ่นไหว้ไป
ทีนี้ก็เริ่มมีความพยายามในการสร้างหลุมฝังศพของฟาโรห์ให้ยิ่งใหญ่อลังการ สื่อเสมือนว่าฟาโรห์ได้กลับไปหาสุริยเทพราที่อยู่บนสวรรค์อีกครั้ง ดึงนั้นจึงเริ่มมีการสร้างสิ่งก่อสร้างที่ต่อมาจะพัฒนาเป็นปิรามิดที่กีซา ซึ่งเป็นทรงสามเหลี่ยมปิรามิดที่เราเห็นกัน
อิมโฮเทปคือสถาปนิกคนเเรกที่ได้ออกแบบเเละสร้างปิรามิดขั้นบันไดให้กับฟาโรห์ดโจเซอร์สำเร็จ ลักษณะจะเป็นเหมือนสี่เหลี่ยมซ้อนกันขึ้นไปเป็นชั้นๆ ด้านในฝังศพฟาโรห์ ถือเป็นความสำเร็จทางวิศวกรรมเเรกๆของอียิปต์โบราณเลย
อิมโฮเทปไม่ได้เป็นเพียงสถาปนิก เเต่ยังควบงานหลายอย่าง เช่น นักบวช หมอ เป็นต้น เป็นคนมีความสามารถจนกระทั่งผ่านไปหลายพันปี ช่วงปลายของอียิปต์โบราณ (อารยธรรมอียิปต์มีอายุประมาณ 3พันปี) อิมโฮเทปก็ได้รับการเคารพเสมือนเทพเจ้าไปแล้ว ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะมีคนตั้งชื่อ อิมโฮเทปกับลูกหลานตัวเองไปกันกี่คนเเล้วหนอ
ชายคนนี้คือตำนาน เเละจนปัจจุบันนี้ยังไม่มีใครพบหลุมศพของอิมโฮเทป เเต่สิ่งที่ทำให้ทุกคนจำอิมโฮเทปได้คือผลงานที่ทิ้งไว้ให้เราเห็น ณ วันนี้
รูปถ่ายด้านนอก
โฆษณา