17 ส.ค. 2022 เวลา 12:13 • ข่าว
#เสฉวนร้อนที่สุดในรอบ60ปี
#จีนต้องสั่งปิดโรงงานทั้งมณฑล 6วัน เพราะผลิตไฟฟ้าไม่พอใช้
1
สภาพอากาศระดับสุดโต่ง เกิดขึ้นแทบทุกแห่งในโลกแล้ว ล่าสุด มณฑลเสฉวนของจีน เจอคลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี ทำอุณหภูมิพุ่งทะลุ 40 องศาในหลายๆ เมืองของมณฑล ดันยอดการใช้เครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทั้งภายในบ้าน และ อาคารสำนักงานต่างๆ
2
แต่ในทางกลับกัน ระดับน้ำในแหล่งเก็บน้ำที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าในมณฑล กลับลดลงอย่างต่อเนื่อง จากคลื่นความร้อนในปีนี้ ที่เริ่มวัดค่ามาตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา พบว่าร้อนแรงมากที่สุดในรอบ 60 ปีของมณฑล ดังนั้นการผลิตกระแสไฟฟ้าจะทำให้น้อยกว่าปริมาณความต้องการของประชาชนมาก ท่ามกลางวิกฤติคลื่นความร้อนในขณะนี้
3
ในเมื่อกำลังการผลิตกระแสไฟยังไงก็ไม่พอแน่ๆ ทางรัฐบาลท้องถิ่น จึงตัดสินใจสั่งหยุดโรงงานอุตสาหกรรมทั้งหมดในมณฑลเสฉวนเป็นเวลา 6 วัน เพื่อลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อวันลง จะได้เฉลี่ยพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้อย่างจำกัด ให้พอใช้ได้อย่างทั่วถึงในภาคครัวเรือนให้มากที่สุด
แต่ทว่า ที่นี่คือเสฉวน หนึ่งในมณฑลที่มีขนาดใหญ่อันดับต้นๆของจีน ซึ่งมีประชากรกว่า 84 ล้านคน มากกว่าประชากรของไทยทั้งประเทศเสียอีก
5
นอกจากประชากรจะมากแล้ว เสฉวนยังเป็นเมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ เซมิคอนดัคเตอร์ และแผงวงจรโซลาร์เซลล์ ที่สำคัญของจีน ที่หลายโรงงานผลิตชิ้นส่วนให้กับบริษัทไอทีระดับโลกอย่าง Apple Foxconn และ Intel ซึ่งโรงงานเหล่านี้จะต้องหยุดการผลิตชั่วคราวร่วมอาทิตย์ตามนโยบายจำกัดการใช้ไฟฟ้า
1
เท่านั้นยังไม่พอ มณฑลเสฉวนยังเป็นแหล่งทำเหมืองแร่ลิเธียมแห่งใหญ่ของจีน ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า
จากตัวเลขด้านการพาณิชย์ของจีน พบว่าเพียงแค่ต้นปี 2022 เหมืองแร่ลิเธียมในเสฉวนสามารถผลิตแร่ได้ถึง 724,000 ตัน ทำรายได้เกือบ 300 ล้านเหรียญ เฉพาะส่งให้กับผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเพียงอุตสาหกรรมเดียว
2
และหนึ่งในค่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่เซ็นสัญญาซื้อขาย 5 ปี กับเหมืองแร่ลิเธียมในเสฉวน ก็คือ Tesla ที่มีมูลค่าสูงถึง 880 ล้านเหรียญ
ซึ่ง อีลอน มัสค์ เพิ่งบ่นว่า ปีนี้ยอดการผลิตของ Tesla ยังไม่เข้าเป้าตามที่วางแผนไว้ ยิ่งทั้งเหมืองแร่ และโรงงานผลิตต่างๆในเสฉวนต้องหยุดชั่วคราวเนื่องจากปัญหาขาดแคลนพลังงาน ก็ยิ่งทำให้ราคาแร่ลิเธียมแพงขึ้นไปอีก ทำไม่ออกหนักกว่าเดิม ท่าน CEO อีลอน มัสก์ มิต้องยกมือขึ้นมาก่ายหน้าผากเลยรึ🤔
เรียกว่าไฟดับแค่ 1 มณฑล ก็สะเทือนได้ครึ่งโลกกันไปเลย แต่ปัญหาคือ มันอาจจะไม่ได้ดับแค่มณฑลเดียวน่ะสิ
1
เพราะนอกจากเสฉวนแล้ว ยังมีรายงานอีกว่า หลายมณฑลของจีนเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าแบบเดียวกับเสฉวนแล้ว เช่น เจียงซู อันฮุย และเจ้อเจียง จนทางรัฐบาลท้องถิ่นได้ออกประกาศเตือนให้ผู้คนช่วยกันใช้พลังงานอย่างประหยัดสุดๆ บางเมืองจำเป็นต้องดับไฟถนน งดการใช้ลิฟท์ขึ้นลง 3 ชั้นแรกของอาคาร หรือออกกฏให้สำนักงานตั้งเครื่องปรับอากาศให้สูงเกิน 26 องศา เพื่อประหยัดไฟฟ้า
2
ความแปรปรวนของสภาพอากาศในจีน ยังส่งผลต่อผลผลิตการเกษตร เมื่อทางภาคใต้เกิดคลื่นความร้อน ฝนแล้ง น้ำแห้ง แต่ในขณะที่ทางตอนเหนือพายุฝนเข้า เกิดอุทกภัยน้ำท่วม เป็นภัยธรรมชาติที่สุดโต่งทั้ง 2 ด้าน ที่มาในช่วงเวลาหัวเลี้ยว หัวต่อของการเพาะปลูกเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงฤดูใบไม้ร่วง คาดว่าปีนี้ราคาพืชผักในจีนอาจแพงขึ้นไปอีก กว่า 12.9%
1
ปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ กระทบกับทุกคนบนโลก ไม่ใช่แค่ที่จีน แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่กำลังเจอปัญหาคลื่นความร้อนรุนแรงจนน้ำแห้ง เกิดไฟป่า เช่น ฝรั่งเศส อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และมีแนวโน้มว่าจะรุ่นแรงขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆปีนับจากนี้ไป
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา