17 ส.ค. 2022 เวลา 14:32 • ความคิดเห็น
นกบินอยู่ในอากาศได้ดีที่สุดและลงดินได้เป็นบางเวลาแต่ลงน้ำไม่ได้ ไก่หากินอยู่บนดินดีที่สุด พอบินได้บ้างแต่ไม่สูงและลงน้ำไม่ได้ ปลาอยู่ในน้ำดีที่สุด กระโดดขึ้นกลางอากาศได้ไม่สูง ถ้าขึ้นบกคงหายใจไม่ออก เป็ดเดินช้าๆอยู่บนดินแต่ไม่เก่งเหมือนไก่ บินได้นิดหน่อยแต่ไม่เก่งเหมือนนก ลงหากินในน้ำได้แต่ไม่เก่งเหมือนปลา คนเรามีความสามารถเพียงอย่างเดียวก็สามารถประสบความสำเร็จได้ ขอเพียงแค่รู่ลึกรู้จริงและตั้งใจทำสิ่งนั้นอย่างจริงจัง แต่ถ้าฝึกความสามารถด้านอื่นเพิ่มเติมได้อีกก็เป็นสิ่งที่ดี ( เพิ่มสกิล )
บิลเกตส์ เขียนโปรแกรมได้และบริหารเป็น จึงเกิด Microsoft เจอรี่ หยาง เขียนโปรแกรมได้บริหารเป็นและเป็นนักลงทุนตัวยงจึงเกิด Yahoo ไมเคิล เดลล์ ประกอบคอมพ์ได้และบริหารเป็น จึงเกิด Dell Inc. สตีฟ จอบส์ เขียนโปรแกรมเป็นและบริหารเป็น จึงเกิด Apple ขึ้นมา ถ้าพวกเขาเขียนโปรแกรมได้แต่บริหารไม่เป็น เราก็คงไม่รู้จักพวกเขา และถ้าพวกเขาบริหารเป็น แต่เขียนโปรแกรมไม่ได้ พวกเขาจะเป็นนักลงทุน ไม่ใช่เจ้าของบริษัท และก็อาจจะมีคนที่เขียนโปรแกนมได้ แต่บริหารไม่เป็นและลงทุนไม่เป็น ก็ต้องนั่งเขียนโปรแกรมต่อไป
จะเห็นได้ว่า ความสามารถในระดับปฏิบัติการก็สามารถสร้างความร่ำรวยได้ถ้าเก่งจริง ส่วนความสามารถในด้านบริหารนั้นคือสิ่งจำเป็นที่ต้องมีควบคู่กันไปกับความสามารถในระดับปฏิบัติการ ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งก็ไม่ได้ ส่วนนักลงทุนนั้น แม้จะไม่ใช่ระดับปฏิบัติการ ก็ต้องมีความรู้ความสามารถในด้านการเงินการลงทุน ข่าวสารและการบริหารร่วมด้วย ส่วนคนที่ืมีความรู้ความสามารถมากมาย แต่ไม่เคยลงมือปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จได้จริง ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จได้
ดังนั้นไม่ว่าจะมีความรู้ความเชี่ยวชาญเพียงอย่างเดียวหรือหลายอย่าง ก็มิใช่ปัญหาครับ ขอเพียงแค่ลงมือทำให้สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ นั่นแหละคือ ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครับ ประการสำคัญพวกเขาล้วนมีวิสัยทัศน์จึงเห็นอนาคตได้ชัดเจนครับ สาธุ
โฆษณา