18 ส.ค. 2022 เวลา 06:14 • ประวัติศาสตร์
• History Explained | การรวมชาติอิตาลี คืออะไร
นับตั้งแต่การล่มสลายของจักรวรรดิโรมันในปลายศตวรรษที่ 5 ดินแดนในบริเวณคาบสมุทรอิตาลี (Italian Peninsula) ก็ไม่เคยรวมกันเป็นหนึ่งเดียวอีกเลย อิตาลีแตกแยกออกเป็นอาณาจักรและนครรัฐจำนวนมาก สถานะดังกล่าวกินเวลายาวนานนับพันปี
เมื่อถึงช่วงกลางศตวรรษที่ 19 คาบสมุทรอิตาลีก็ประกอบไปด้วยรัฐสำคัญ ได้แก่
• ราชอาณาจักรซาร์ดิเนีย (Kingdom of Sardinia)
เป็นราชอาณาจักรที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี ปกครองโดยราชวงศ์ซาวอย (Savoy) ซาร์ดิเนียเป็นรัฐที่มีความเข้มแข็งมากที่สุดในดินแดนอิตาลี ซึ่งในเวลาต่อมา จะกลายเป็นแกนหลักสำคัญในการรวมชาติอิตาลี (Italian Unification หรือ ริซอร์จิเมนโต)
• ราชอาณาจักรซิซิลีทั้งสอง (Kingdom of Two Sicilies)
เป็นราชอาณาจักรที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอิตาลี ปกครองโดยราชวงศ์บูร์บง (Bourbon) ราชอาณาจักรแห่งนี้เกิดขึ้นจากการรวมกันระหว่างซิซิลีกับเนเปิลส์
• รัฐสันตะปาปา (Papal State)
รัฐสันตะปาปาเป็นรัฐที่มีความเก่าแก่อย่างมากในดินแดนอิตาลี โดยก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 8 ครอบครองพื้นที่ตอนกลางของอิตาลี โดยมีพระสันตะปาปาเป็นประมุขของรัฐ และมีเมืองหลวงคือกรุงโรม
• รัฐตอนกลางอิตาลี (Central Province)
ทางตอนกลางของอิตาลี นอกจากจะเป็นที่ตั้งของรัฐสันตะปาปาแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของนครรัฐและดัชชี (Duchy ดินแดนที่ถูกปกครองโดยดยุก) ที่เป็นอิสระจำนวนมาก ประกอบไปด้วย ปาร์มา (Parma) , โมเดน่า (Modena) , ลุกกะ (Lucca) และทัสกานี (Tuscany)
• ราชอาณาจักรลอมบาร์ดีและเวเนเทีย (Kingdom of Lombardy and Venetian)
เป็นราชอาณาจักรที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอิตาลี ประกอบไปด้วย 2 ดินแดนสำคัญ คือ ลอมบาร์ดี (Lombardy) ที่มีศูนย์กลางอยู่ที่มิลาน กับเวเนเทีย (Venetian) ที่มีศูนย์กลางอยู่ที่เวนิส ราชอาณาจักรแห่งนี้ ตกอยู่ใต้อำนาจของจักรวรรดิออสเตรีย
แผนที่ของอิตาลีก่อนการรวมชาติ
การรวมชาติอิตาลีเริ่มต้นขึ้นในปี 1859 เมื่อพระเจ้าวิกเตอร์ เอมมานูเอลที่ 2 (Victor Emmanuel II) กษัตริย์แห่งซาร์ดิเนีย และนายกรัฐมนตรีของซาร์ดิเนีย คามิลโล เบนโซ (Camilo Benso) ได้เริ่มต้นแผนการรวมอิตาลีเป็นหนึ่งเดียว โดยเริ่มจากการทำสงครามกับออสเตรียเพื่อแย่งชิงลอมบาร์ดี ซึ่งสงครามก็จบลงด้วยชัยชนะของซาร์ดิเนีย
พระเจ้าวิกเตอร์ เอมมานูเอลที่ 2 ปฐมกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรอิตาลี
ต่อมาในปี 1860 ซาร์ดิเนียก็ได้ผนวกรัฐตอนกลางอิตาลี โดยในเวลาเดียวกันนั้น ทางตอนใต้ของอิตาลีก็ได้มีนักปฏิวัตินามว่า จูเซ็ปเป้ การีบัลดิ (Giuseppe Garibaldi) นำกองกำลังชุดแดง (Red Shirt) ก่อการปฏิวัติในซิซิลีทั้งสอง
กองกำลังชุดแดงของการีบัลดิ สามารถยึดครองซิซิลีทั้งสอง รวมไปถึงดินแดนบางส่วนของรัฐสันตะปาปาได้ ซึ่งการีบัลดิก็ได้ส่งมอบดินแดนที่เขายึดครองได้ มอบให้กับพระเจ้าวิกเตอร์ เอมมานูเอลที่ 2
ภายหลังจากได้ดินแดนของการีบัลดิ พระเจ้าวิกเตอร์ เอมมานูเอลที่ 2 ก็ได้สถาปนาราชอาณาจักรอิตาลี (Kingdom of Italy) ในปี 1861
จูเซ็ปเป้ การีบัลดิ นักปฏิวัติคนสำคัญในการรวมชาติอิตาลี
แต่การรวมชาติอิตาลียังไม่จบสิ้น ในปี 1866 อิตาลีก็ยึดครองเวเนเทียจากออสเตรีย ก่อนที่ในปี 1870 อิตาลีจะยึดครองรัฐสันตะปาปาไว้ได้ทั้งหมด กรุงโรมได้รับการสถาปนาเป็นเมืองหลวงของอิตาลี (ส่วนที่ประทับของพระสันตะปาปาในกรุงโรม ภายหลังได้รับการสถาปนาเป็นนครรัฐวาติกันในปี 1929)
ราชอาณาจักรอิตาลีครองอำนาจจนกระทั่งสิ้นสุดในปี 1946 เมื่อเกิดการลงประชามติเปลี่ยนการปกครองเป็นสาธารณรัฐ
*** Reference
• Study. The Unification of Italy. https://bit.ly/3c2JXRc
• Britannica. Risorgimento. https://bit.ly/2JEGZyx
• Vox. How Italy became a country, in one animated map. https://bit.ly/3waxKkb
• 3 Minute History. Italian Unification. https://bit.ly/3dD7Jnh
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา