17 ส.ค. 2022 เวลา 16:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ตลาดหมีไม่ไว้หน้าใคร! หุ้นปู่ Buffett ยังขาดทุนอยู่ 50,000 ล้าน ตอนนี้ปู่คิดอะไรอยู่?
วันนี้จะมาพูดถึงคุณปู่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ เทพกูรูสาย vi ที่ทุกคนต้องจับตามอง แล้วอยากรู้ว่า คุณปู่กำลังจะ Action หรือกำลังจะทำอะไรบ้าง?
ซึ่งหากดูในภาพรวม หุ้นคุณปู่ก็ยังร่วงแรง จากจุดสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 22% ก็เรียกว่า ไม่พ้นเงื้อมมือของตลาดหมี เพราะว่ายังมีการขาดทุนอยู่ 53 Billion หลังจากหุ้นที่ถือร่วงลงมาอย่างหนัก ก็ถือว่าโดนหนัก 2 เด้ง หุ้นตัวเองก็ร่วงหนัก และหุ้นที่ถือก็ร่วงหนักเช่นกัน
แต่ในทางกลับกัน รายได้จากการดำเนินงานก็เติบโตขึ้นกว่า 38% ซึ่งจะเห็นว่า หุ้นกลุ่มที่คุณปู่ถือมีความเข้มแข็งยังคงทำเงินได้ ในสถานการณ์ไม่ค่อยดีนัก หรือ เศรษฐกิจแย่ๆก็ยังทำเงินได้อยู่
แล้วคุณปู่ก็ยังได้แถลงในเรื่องของการลงทุนว่า การขึ้นๆลงๆเป็นแค่เพียงภาพมายา ต้องดูเรื่องผลประกอบการจริงๆ ซึ่งใน Q2 ก็ยังมีสัญญาณอีกอย่างนึง คือ การซื้อหุ้นน้อยลงกว่า Q1 เยอะ โดย Q1 ซื้อไปกว่า 41 Billion แต่พอ Q2 ซื้อไปเพียงแค่ 3,000 ล้านเอง ก็เรียกได้ว่า หายไปเกิน 90%
1
ซึ่งหุ้นที่ซื้อแล้วโดดเด่น คือ กลุ่มปิโตรเลียม ที่ถือ 20 %ของผู้ถือหุ้นทั้งหมด และเงินสด ก็ถือว่าลดไปค่อนข้างเยอะ ที่ก่อนหน้านี้ถือเป็นหลักแสนล้าน แต่เดี๋ยวนี้เหลือแค่ 39 Billion หรือว่า 39,000 ล้าน ก็หายไปเกินครึ่ง
2
สิ่งที่น่าสนใจคือ คุณปู่ได้ไปซื้อพันธบัตรรัฐบาลอีกด้วย ซึ่งเป็นสินทรัพย์หลบภัยท่ามกลาง recession ก็ยังคงคุณค่าได้อย่างดี ประกอบกับดอกเบี้ยกำลังเป็นขาขึ้น ก็เหมือนว่าเน้นตั้งรับมากขึ้น มากกว่าโถมซื้อหุ้นเต็มตัว
2
และสุดท้าย ทางด้าน Bank of America ก็บอกว่า คุณปู่อาจจะเข้าไปซื้อหุ้นของตัวเองเพิ่มขึ้น ใน Q3 ด้วย ถ้าไม่มีหุ้นที่น่าสนใจ ก็คาดการณ์แปลว่า Q3 จะมีการร่วงแรงกว่านี้หรือไม่? เพราะว่ามีแรงกดดันเยอะ
เรื่องแรกคือ FED ที่จะต้องขึ้นดอกเบี้ยต่อไป เรื่องที่สองก็คือ ราคาที่นักลงทุนให้ มองโลกในแง่บวกเกินไป ฟื้นตัวเร็วเกิน รอให้พวกนี้หมดแรงก่อน ปัจจัยลบก็ยังคงมีเยอะอยู่ อาจได้เห็นคุณปู่มาซื้อในช่วง Q3 Q4 ต่อจากนี้ก็เป็นได้
เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไร comment มาพูดคุยกันได้นะครับ…
แอดปลา
โฆษณา