17 ส.ค. 2022 เวลา 17:38 • ปรัชญา
อย่าคิด...
ไปปรุงก๋วยเตี๋ยว ในชามคนอื่น
จริตใครจริตมัน ชอบใครชอบมัน
อย่าพยายามให้คนอื่น คิดเหมือนตน
เพราะลำพังตัวเราเอง ความคิดยังเปลี่ยนทุกนาที
เห็นหลายคนพยายาม
ที่จะให้โลกใบนี้เป็นดั่งใจตน
อยากให้ฝนไม่ตก ในวันที่เมฆมืดคลึ้ม
อากาศไม่ร้อน ในวันที่แดดสว่างจ้า
มนุษย์เรา..
อาจเสพติดการควบคุมมากเกินไป
พยายามที่จะเอาชนะธรรมชาติให้มันได้
ไม่แปลกที่วันนี้
เรากำลังถูกเอาคืนจากธรรมชาติ
โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
จากเคยร้อนเป็นร้อนมาก
จากเคยมีหน้าฝนแค่ไม่กี่เดือน
เป็นตกแทบทั้งปี
เฉกเช่นเดียวกัน
ในความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคน
หลายคนพยายามที่จะบังคับให้คนรอบข้าง
ชอบกินรสชาติ ในแบบที่เราชอบ
จึงถือวิสาสะ ในการเข้าไปปรุงในชามคนอื่น
ไม่ได้บอกว่ารสที่คุณชอบ มันไม่ดี
แต่คงไม่มี ใครชอบเหมือนเราหมดทุกคน
ดังนั้นการคิดแทนคนอื่น
อาจเป็นการล้ำเส้นโดยไม่รู้ตัว
พึงระวัง และสังวรณ์ไว้เสมอ
ว่าอย่าเผลอ ไปปรุงชามใคร......
Cr.มิตรปราณี
1
ปรุงก๋วยเตี๋ยว ในชามคนอื่น
โฆษณา