18 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • การตลาด
ยุคเจ็ทโดยสารเร็วเหนือเสียงกลับมาแล้ว Boom Supersonic มียอดสั่งซื้อแล้ว 130 ลำ
2
หลังจากเครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียง Concorde ซึ่งเคยให้บริการโดยสายการบิน Air France และ British Airways ถูกปลดประจำการไปตั้งแต่ปี 2003 หลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง รวมถึงค่าเชื้อเพลิงและค่าบำรุงรักษาสูง ก็ไม่มีสายการบินใดให้บริการด้วยเครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียงอีกเลย
2
แต่ยุคของเครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียงกำลังกลับมาแล้ว เมื่อบริษัท Boom Supersonic ผู้ผลิตเครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียง ได้รับใบสั่งซื้อเครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียงรวมกันมากถึง 130 ลำแล้ว
โดยคำสั่งซื้อล่าสุดเป็นของบริษัท American Airlines Group Inc. ของสหรัฐที่ตกลงที่จะซื้อเครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียงมากถึง 20 ลำจากผู้ผลิตเครื่องบิน Boom Supersonic และทำให้กลายเป็นสายการบินใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐที่ซื้อเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียงจาก Boom Supersonic ไปใช้ให้บริการแก่ผู้โดยสาร
1
ก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่แล้ว บริษัท United Airlines Holdings Inc. ซึ่งเป็นบริษัทสายการบินใหญ่อีกบริษัทหนึ่งของสหรัฐได้ตกลงที่จะซื้อเครื่องบินแบบ Boom Overture ซึ่งเป็นเครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียงของ Boom Supersonic จำนวน 15 ลำ ไปใช้ในการให้บริการผู้โดยสาร
1
โดยมีเงื่อนไขจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัย, การปฏิบัติงาน และความยั่งยืน (Sustainability) และเงื่อนไขที่คล้ายกันนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงในการซื้อเครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียงจาก Boom Supersonic ของสายการบิน American Airlines เช่นกัน
Blake Scholl ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Boom (Boom Chief Executive) กล่าวว่า "ข้อตกลง (Deal) ดังกล่าวทำให้คำสั่งซื้อเครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียงของ Boom มียอดสั่งซื้อถึง 130 ลำแล้ว รวมถึงตัวเลือก (Option) ต่างๆ และมีมูลค่ารวมประมาณ 26 พันล้านดอลลาร์"
บริษัท American Airlines ก็ได้กล่าวว่า บริษัทยังมี Option (ตัวเลือก) ที่จะซื้อเครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียงเพิ่มอีก 40 ลำ จาก Boom Supersonic โดยแต่ละลำสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 65- 80 คน
1
สำหรับเครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียง ที่ทางสายการบิน American Airlines ซื้อจาก Boom Supersonic นี้ก็เป็นเครื่องบินแบบ Overture 4 เครื่องยนต์ของ Boom เช่นเดียวกับที่สายการบิน United Airlines ซื้อ
เครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียงแบบ Overture (Boom Overture) ของ Boom Supersonic นี้สามารถบินจาก ไมอามีของสหรัฐไปถึงกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ภายในเวลาไม่ถึง 5 ชั่วโมง
1
ลดเวลาในการบินลงประมาณครึ่งหนึ่ง จากเดิมที่ต้องใช้เวลาเกือบ 9 ชั่วโมง เมื่อใช้เครื่องบินเจ็ทโดยสารทั่วไปที่มีความเร็วต่ำกว่าความเร็วเสียงบินระหว่างเมืองทั้ง 2
1
เครื่องบินแบบ Boom Overture มีความเร็วสูงกว่าความเร็วเสียง 1.7 เท่า (1.7 มัค) เท่ากับความเร็ว 1,800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (1,100 ไมล์ต่อชั่วโมง) บรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุด 88 คน มีระยะทางบิน 7,870 กิโลเมตร (4,890 ไมล์)
1
ในอดีต เครื่องบินเจ็ทความเร็วเหนือเสียงได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เรื่องการเผาผลาญเชื้อเพลิงสูงต่อจำนวนผู้โดยสาร สูงมากกว่าเครื่องบินเจ็ทโดยสารแบบความเร็วต่ำกว่าเสียง
แต่เครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียงแบบ Overture นี้ ถูกออกแบบให้ทำงานโดยใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (Sustainable aviation fuel) หรือเป็นแบบผสมผสาน
3
และยังมีรายงานข่าวว่า เครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียงแบบ Overture ของ Boom Supersonic ไม่ปล่อยมลพิษแม้แต่หยดเดียวสู่ชั้นบรรยากาศ Boom Supersonic ประกาศว่า เครื่องบินแบบ Overture จะทำงานเฉพาะกับเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่ปราศจากมลพิษ 100%
เครื่องบินเจ็ทโดยสารความเร็วเหนือเสียง Boom Overture จะเปิดตัวจากโรงงาน Boom's Greensboro ในมลรัฐนอร์ท แคโรไลนา ของสหรัฐ ในปี 2025 และเริ่มเที่ยวบินทดสอบในปี 2026
2
Cr : US News MONEY, Source; REUTERS / American Airlines Newsroom / EV SPIAS / BOOM
โฆษณา