18 ส.ค. 2022 เวลา 02:51
อายุเลย45 ทำไมหางานยิ่งกว่าพลิกแผ่นดิน ส่วนมากงานที่เราคิดว่าทำได้ไม่เกิน 40ทั้งนี้น คนหางานเค้าก้อหมดกำลังไฟ ?
คำถามนี้ถูกลบ
คหสต.จากปสก.ที่เห็นมามีหลายเหตุผลค่ะ​ เช่น​
1.ตำแหน่งงานมีน้อย​ เพราะระดับอายุ40+มักจะเป็นตำแหน่งระดับหัวหน้า​ หลาย​บริษัท​คนเป็นหัวหน้าอยู่ยาวเป็น10ปี​ อัตราการจ้างเลยมีความถี่น้อย​
2.ทักษะ​การทำงาน​ ถ้าอายุมากขึ้นก็ต้องอัพสกิลการทำงานมากขึ้น​เช่น​ ภาษา​ ความเชี่ยวชาญ​เฉพาะด้าน​ การใช้เทคโนโลยี​ ฯลฯ​ ถ้าทำได้เท่าเดิม​ บริษัท​จะมองว่าไม่พัฒนา​ ​โอกาสที่จะถูกเลือกก็น้อย
3.คู่แข่ง​ มีเยอะ​ ทั้งอายุเท่าๆกันและน้อยกว่า​ ถ้าอายุน้อยกว่าและทำได้เหมือนกันบริษัท​มีแนวโน้ม​จะเลือกคนอายุน้อยกว่า
4.เหตุ​ผลด้านการปกครอง​ มันค่อนข้างสะดวกกว่าที่จะเลือกสั่งงานคนอายุน้อย​(ถ้าเป็นตำแหน่งพนง.ทั่วไป)​ ไม่ต้องเกรงใจมากเหมือนไปสั่งงานรุ่นพี่​
5.การต่อยอด​ เรียนรู้​ เติบโต​ไปกับองค์กร​ คนอายุน้อยมีแนวโน้วที่จะปรับตัว​ และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ​ เทคโนโลยี​ มากกว่าและปรับตัวได้ดีกว่า​ค่ะ​ (แต่ไม่ใช่คนอายุมากจะทำไม่ได้นะคะ​ ทำได้แต่มีน้อยค่ะ)​
6.เงินเดือน​ คนอายุน้อยส่วนใหญ่​ประสบการณ์​อาจไม่มากแต่ถ้าสอนหน่อยก็ทำได้​ และเรียก​เงินเดือนต่ำกว่า​ บริษัท​ก็มีแนวโน้มจะจ้างคนที่​ "พอสอนได้​" และมาเรียนรู้เอา​ จ่ายน้อยกว่าค่ะ​
อันนี้วิเคราะห์​จากประสบการณ์​ที่เห็นมาและเคยช่วย​บริษัท​คัดเลือกพนักงานค่ะ​
ยังไงก็สู้ๆนะคะ​ :)​✌️ในวิกฤติ​ย่อมมีโอกาส​ ถ้าไม่ได้งานประจำก็ลองทำอย่างอื่น​ เช่น​ เป็นฟรีแลนซ์​ งานอิสระ​ ธุรกิจ​ส่วนตัว​ ค้าขายฯลฯ เอาความสามารถมาทำเป็นอาชีพไม่แน่อาจพบกับทางของตนเองและประสบ​ความสำเร็จ​มากกว่าก็ได้ค่ะ​ :)​✌️
โฆษณา