19 ส.ค. 2022 เวลา 02:30 • ข่าวรอบโลก
#อุตสาหกรรมก่อสร้าง และ #การเกษตร ของ #เกาหลีใต้ ประสบกับภาวะขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก สืบเนื่องจาก #มาตรการควบคุมโรคระบาด อย่างเข้มงวดของรัฐบาลที่มีต่อ #แรงงานต่างชาติ
หลังจากการระบาดของ #โควิด19 แรงงานต่างชาติถูกผลักดันออกนอกประเทศตลอด 2 ปี และการกลับเข้ามาใหม่แบบถูกกฎหมาย มีเพียง 35% ของจำนวนแรงงานที่ภาคการผลิตต้องการเท่านั้น
โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ของเกาหลีที่ไม่สนใจทำงานประเภทนี้ จึงทำให้ผู้ประกอบกิจการต้องจ้างแรงงานสูงวัย อายุ 60 ปี ขึ้นไปมาทดแทนในตำแหน่งงานดังกล่าว แม้แรงงานสูงวัยไม่เหมาะสมกับงานที่ต้องใช้แรงงานเท่าใดนัก แต่ถึงอย่างไรจำนวนก็ยังไม่เพียงพอที่จะบรรเทาปัญหาการขาดแคลนคนงานในภาคอุตสาหกรรม และเกษตรกรรม
ในเกาหลีใต้ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย การขาดแคลนแรงงานจึงเป็นแรงกดดันให้เกิดเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โดยรัฐบาลเกาหลีใต้ได้กล่าวถึงปัญหานี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีแผนการคลายข้อจำกัดด้านวีซ่าสำหรับแรงงานต่างชาติเร็วๆ นี้
#เกาหลีใต้ เข้าสู่ #สังคมผู้สูงวัย ก่อนชาติอื่นในเอเชีย ที่มีค่าเฉลี่ยคนวัยทำงานอายุ 70 ปี สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก และ #ญี่ปุ่น ก็กำลังประสบปัญหาคล้ายคลึงกันนี้ จึงต้องการพึ่งพาประชากรสูงอายุสำหรับตำแหน่งงานต่างๆ
.
#ท่องยุทธภพ
ติดตามเราได้ที่
โฆษณา