19 ส.ค. 2022 เวลา 02:53 • ครอบครัว & เด็ก
Baby blue
มีใครเคยได้ยินภาวะ Baby/Mommy blue บ้างมั้ยคะ
พูดง่ายๆคือ เป็นภาวะที่แม่ๆจะมีความอ่อนไหวทางอารมณ์ง่าย อารมณ์ขึ้นๆลงๆ
อ่อนไหวก็มีได้ทั้งอารมณ์เชิงบวก เช่น รู้สึกขอบคุณอะไรง่ายๆ น้ำตาไหลด้วยความอิน ซึ้งง่ายกว่าเดิม ได้ฟังอะไรซึ้งๆก็น้ำตาไหล อ่อนไหวทางอารมณ์ลบ ก็พวกเศร้า เบื่อ นอย
ถ้าแม่คนไหนมีอาการแบบนี้ ก็ไม่ต้องกังวลนะคะ งานวิจัยพบว่า กว่า 20-80% ของแม่หลังคลอดมีภาวะนี้ (ขึ้นอยู่กะงานวิจัย) เรียกว่าเป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว
อาการพวกนี้เกิดขึ้นได้หลังคลอด เกิดช่วงสั้นๆ ไม่รุนแรง อาจจะกวนอารมณ์เราบ้าง แต่เรายังสามารถใช้ชีวิตปกติได้ แม่สามารถรับมือกะภาวะนี้ได้
แต่ถ้าเริ่มรู้สึกว่าเป็นนาน (เป็นเดือนๆ) มีอาการหนักหน่วงถึงจุดที่เราใช้ชีวิตประจำวันยาก มีอาการรุนแรง เช่น คิดฆ่าตัวตาย ทำร้ายลูก อันนี้อาจเข้าเค้า ซึมเศร้าหลังคลอด (อาจเกิดได้ในช่วงท้องด้วยนะคะ) อันนี้ควรรีบปรึกษาหมอ นักจิต หรือ ผู้เชี่ยวชาญนะคะ
ใครมีอาการพวกนี้ไม่ต้องตกใจ กังวล หรือโทษตัวเองนะคะ มันเกิดขึ้นได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายเราก็ดี สิ่งแวดล้อม ความเครียดต่างๆที่อาจมีจากความคาดหวังทั้งของเราและคนรอบข้าง
❤️ ทั้งภาวะซึมเศร้า ก็ดี baby blues ก็ดี เยียวยาได้ค่ะ และควรได้รับการเยียวยา เพราะถ้าปล่อยไว้ อาจกระทบกะเราและลูกเราได้ ❤️
เพราะอ่อนไหว ไม่ใช่อ่อนแอสักหน่อย จริงมั้ยคะ😊
โฆษณา