20 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เคยมั๊ย วิ่งหาระบบเทรดที่ดีที่สุดแต่ก็ยัง เทรดแพ้? เพราะอะไรถึงเป็นแบบนั้น....
ก่อนอื่นเลย เราต้องเข้าใจโครงสร้าง 3 ส่วน
โดยเราจะลงรายละเอียด 3 ส่วน เน้นส่วนแรกก่อน
- กลยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็นการเทรดแบบ ซัพพลาย ดีมานโซน , รอเกิดชาร์ทแพทเทริน์ , แนวรับแนวต้าน , การใช้อินดิเคเตอร์ ฯลฯ ทั้งหมดทั้งมวลที่เรียนมาจะยากง่าย สุดท้ายมันจะถูกบีบให้เราใช้เพียง 15 %
ต่อมาในส่วนที่ 2 MM หรือ money management ความหมายคือ บริหารความเสี่ยงด้านการเงิน การวางแผนเทรด เช่น RR 1:1 ,2:1 ,3:1 ยอมเสี่ยงได้เท่าไหร่
และการคำนวณจำนวนเงินทุน ให้เข้ากับ การเทรด รวมถึง การวาง stop loos และ cut loss ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้คิดเป็น 30%
เมื่อเราเอาใช้กลยุทธ์ 15% + MM หรือ money management 30% ประสิทธิภาพก็จะ 2 เท่า!
ต่อมากส่วนที่ 3 มีความสำคัญมากกว่า 2 ส่วนที่กล่าวมา ก็คือ สติในการคุมอารมณ์ในการเทรดวันนั้น ถ้าส่วนที่ 3 พัง มันก็จะทำอีก 2 ส่วนที่กล่าวมา พังหมด อย่างเช่น ถ้าเราเทรดแพ้ อารมณ์เราก็จะเสีย และอยากเอาชนะ ยิ่งเราอยากเอาชนะตลาด เรายิ่งแพ้! เพราะ..เราไม่มีสติในการเทรด ถ้าเราไม่มีสติ อารมณ์จะมาควบคุมเราแทน จากนั้น อารมณ์มันจะทำลายกฏต่างๆที่เราตั้งไว้ในการเทรดทั้งหมดจะพัง ความคิดพัง โดยเฉพาะอารมณ์ที่ กลัวและโลภ เข้าครอบงำ ก็จะเกิดหายนะการเทรดได้!
ดังนั้นก่อนเทรดเราควรมีอารมณ์ที่ดีเข้าไว้และก่อนที่เราจะเทรด ถ้าเรามีอารมณ์ความกลัวที่จะเสียเงิน กลัวผิดหวังต่างๆนาๆ ให้เราปิดจอคอมแล้วพักการเทรดไปได้เลย หนีให้ไวที่สุด ไปดูหนัง การ์ตูน ฟังธรรมะคลายเครียดก็ได้
คุณเคยได้ฟังกฏแรงดึงดูดกันมาบ้างมั๊ยค่ะ? เมื่อเราโฟกัสสิ่งใดในการเทรด เราจะได้สิ่งนั้นมา เช่น เรากลัวเสียเงินในการเทรดและโลภ ซึ่งพลังงานแบบนี้มันส่งพลังงานแห่งความขาดแคลนไป มันจึงทำให้เงินในพอร์ตเราลดลง ถึงขั้นติดลบกันได้เลย ดังนั้นเราควรเชื่อมั่นในกลยุทธ์การเทรดของเรา ไม่ต้องวิ่งหากลยุทธ์ใหม่ๆอะไรหรอก เพราะกลยุทธ์ที่คุณหาหรือได้มา มันดีด้วยตัวของมันอยู่แล้ว และเราต้องสร้างอารมณ์ที่ดีในการเทรดด้วย
สมองต้องโล่ง หรือคิดแต่เรื่องดีๆ ไม่ส่งพลังงานความกลัวออกไปในตอนที่กำลังเทรด เพราะถือว่า เราไม่เชื่อในศักยภาพตัวเองและระบบเทรด!
มีสิ่งหนึ่งที่นักเทรด อาจจะมองข้ามกันมากๆนั้นคือ จำกัดการเทรดกี่ครั้งต่อวัน ตัวอย่างเช่น เราจะเทรดฟอเร็กซ์ ซึ่งตลาดมันเปิด 24 ชม. จัน-ศุก เราต้องจำกัดการเทรดตัวเองว่าให้เทรดได้กี่ครั้ง อย่างแอด เทรดได้แค่ 4 ครั้งต่อวันเท่านั้น เพื่อเป็นการจำกัดว่า เราต้องเทรดในจังหวะที่ดีที่สุดเท่านั้น ถ้าวันนั้น เทรด 4 ครั้งแพ้รวด เราต้องหยุด ไม่เทรดต่อ ปิดหน้าจอ หนี! ไปหาอะไรทำ อย่าหันกลับไปมองเพราะเมื่อผ่านวันนี้ไปได้แล้ว ก็จะเป็นวันใหม่ อย่าลืม...เราเทรดเพื่อใช้ชีวิต ไม่ได้ใช้ชีวิตเพื่อการเทรด...
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อนักเทรดทุกท่านที่กำลังท้อ สิ้นหวัง ขอให้เจอหนทางเร็ววันนะคะ^^
โฆษณา