19 ส.ค. 2022 เวลา 05:57 • บันเทิง
เมื่อ soft power ไม่จำเป็นต้องมาในรูปแบบดั้งเดิมเสมอไป
ปัง! สมการรอคอยยาวนานกว่า 2 ปี และสมงบประมาณลงทุนที่สูงที่สุดที่ YG เคยใช้ทำเอ็มวีมา BLACKPINK กลับมาพร้อมกับเพลง PINK VENOM กับคอนเซ็ปต์ที่น่าตื่นเต้น ฮิปฮอป เกมมิ่ง ไซไฟสไตล์ดิสโทเปีย
แน่นอนว่าคอนเซ็ปต์ล้ำอนาคตคงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับผู้ชม แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือการแทรกวัฒนธรรมเกาหลีลงไปอย่างแนบเนียน ชวนให้คนดูเสพเข้าไปอย่างไม่รู้ตัว
จะว่าไป soft power ก็คือการพลังแห่งวัฒนธรรมที่แทรกเข้าไปในความรู้สึกนึกคิดของคน สร้างความรู้สึกรักและผูกพัน นำไปสู่การสนับสนุนและให้เกียรติแบบไม่รู้ตัว และวงการบันเทิงของเกาหลีทำได้ดีมาตลอด ไม่ว่าจะผ่านซีรีส์-ภาพยนตร์ และวงการดนตรี
น่าสนใจที่คราวนี้ไม่ได้แทรกเข้ามาแค่ภาพ แต่เป็นการแฝงเสียงเข้ามา หากใครลองฟังกันแล้วน่าจะจับเสียงเครื่องสายที่มีความ exotic นิดๆ อยู่ในแบ็คกราวน์ได้
ในเพลงก่อนหน้านี้ How you like that มีการเอาชุดฮันบกแบบประยุกต์มาใช้ในการปิดท้าย คราวนี้มีการใช้ ‘เครื่องดนตรีโบราณ’ มาใช้ในการเปิดเอ็มวีเลย!
คอมุนโก(거문고)
คอมุนโก(거문고) เป็นเครื่องดนตรีประเภทพิณ ลักษณะคล้ายจะเข้ เป็นเครื่องดนตรีชนิดสายโบราณของเกาหลี มีมาตั้งแต่สมัยโกคูรยอ ถูกนำมาใช้ประกอบเพลงนี้ เสียงมีความ exotic ลึกลับมีเสน่ เข้ากันได้กับเพลงสมัยใหม่อย่างไม่น่าเชื่อ
ทรงพีบัล (피발)
ทรงผมและเครื่องประดับหลายอย่างก็มาจากวัฒนธรรมเกาหลีเช่นกัน เช่น ทรงผมของ Jisoo เป็นทรง พีบัล (피발) เน้นการปล่อยผมลงมาพร้อมเครื่องประดับชิ้นเล็ก เป็นทรงผมของเด็กสาว และทรงผมของ Jennie ที่ลดทอนทรงผมคา-กเย ที่เป็นเปียคาดหัวใหญ่เช่นที่เราเคยเห็นกันในหนังเกาหลีย้อนยุค มาเป็นเปียคาดหัวที่ตกแต่งด้วยดอกไม้นั่นเอง
ทรงผมคา-กเย
สุดท้ายนี้ บอกเลย ของดีไม่จำเป็นต้องยัด คนดูจะเสพและรักไปเอง
ตามไปดูเอ็มวีตัวเต็มได้ที่
#ARTof #ARTofMuse #Blackpink #PinkVenom
――――――――――――――――――
โฆษณา