20 ส.ค. 2022 เวลา 12:02 • สุขภาพ
จริงเหรอ! ที่ของใช้ใกล้ๆตัวเราบางอย่างอาจจะทำให้เราแก่เร็วขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว
ไม่น่าเชื่อเลยว่า ของใช้ที่ดูไม่น่ามีพิษมีภัยจะสามารถทำร้ายเราได้จริงๆ🙄
เรามาดูกันค่ะว่ามีของใช้อะไรที่ทำให้เราแก่เร็วขึ้นกันบ้าง
1.สบู่หรือครีมอาบน้ำ
ภาพจาก Sanook.com
สบู่หรือครีมอาบน้ำเป็นสิ่งที่เราใช้ทำความสะอาดและเพื่อสุขอนามัยของร่างกายของเรากันอยู่ทุกวันเพื่อให้ผิวสะอาดเนียนนุ่ม ไม่มีกลิ่นเหม็น
แต่...รู้ไหมคะว่าสบู่หรือครีมอาบน้ำที่เราใช้อาจทำให้ปราการป้องกันเชื้อโรคซึ่งร่างกายของเราทุกคนมีโดยธรรมชาติถูกทำลายลงได้ค่ะ
✅️ข้อแนะนำ: เราควรอ่านฉลากว่าสบู่หรือครีมอาบน้ำที่เราเลือกใช้จะต้องไม่มีส่วนผสมที่ไปทำลายแบคทีเรียชนิดดีที่ช่วยสร้างสมดุลให้ผิว
และควรใช้ชนิดที่มีส่วนผสมของ Ammonia-Oxidizing bacteria (AOB) ที่ช่วยให้ความสมดุลของผิวหนังกลับคืนมาค่ะ
2.หมอน
ภาพจาก google.om
หมอนที่เราหนุนนอนกันทุกคืนนั้นส่วนมากปลอกหมอนจะทำมาจากฝ้ายหรือลินินเพราะราคาไม่แพงเนื้อไม่ลื่นเกินไป ทำความสะอาดก็ง่าย
แต่วัสดุเหล่านี้อาจทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้โดยเฉพาะคนที่ชอบนอนคว่ำหรือนอนตะแคง
1
และเส้นใยของวัสดุเหล่านี้ยังเอื้อต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรียอีกด้วยค่ะ
✅️ข้อแนะนำ : ควรเลือกปลอกหมอนที่ทำจากผ้าไหมซึ่งราคาอาจจะสูงไปนิดนึงแต่ก็มีข้อดีกว่ามากเพราะความเรียบลื่นของวัสดุจะไม่ทำให้เกิดริ้วรอย
1
อีกทั้งยังเป็นวัสดุคงทนที่ช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียอีกด้วยค่ะ
จ่ายแพงกว่าแต่ก็คุ้มนะคะ😊
3.คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน
ภาพจาก Pixabay.com
คงไม่มีใครปฎิเสธนะคะว่าวันๆเราอยู่กับหน้าจอเหล่านี้เกือบจะครบ 24 ชั่วโมง
ซึ่งมีการวิจัยพบว่าแสงสีฟ้า(High Energy Visible light) จากหน้าจอจะกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระและอันตรายพอๆกับรังสียูวีจากดวงอาทิตย์เลยทีเดียวค่ะ
✅️ข้อแนะนำ :ถ้าจะให้เราเลิกใช้อุปกรณ์เหล่านี้ก็คงเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอนใช่มั้ยคะ?
แต่เรามีวิธีป้องกันได้ค่ะ คือทาครีมกันแดดทุกวันถึงแม้เราจะไม่ได้ออกไปไหนก็ตาม เพื่อสุขภาพของผิว หรือทาครีมที่มี HEV เพื่อป้องกันแสงสีฟ้าที่จะทำร้ายผิวของเราค่ะ
และอย่าลืมหาตัวกรองแสงมาติดที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ด้วยนะคะเพื่อถนอมสุขภาพดวงตาของเราค่ะ
4.เสื้อชั้นใน
ภาพจาก Shopat 24.com
เราเชื่อกันว่าเสื้อชั้นในจะช่วยไม่ให้หน้าอกของเราหย่อนคล้อยไปตามแรงโน้มถ่วงของโลกแต่ก็ยังไม่มีทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ยืนยันได้ว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นจริงหรือไม่
แต่มีงานวิจัยบอกว่าเสื้อชั้นในทำให้กล้ามเนื้อหน้าอกอ่อนแอ
และผู้เชี่ยวชาญได้บอกว่าผู้หญิงที่มีเต้านมขนาดใหญ่เท่านั้นที่ควรจะสวมเสื้อชั้นในและต้องเป็นเสื้อชั้นในที่สวมใส่แล้วรู้สึกสบายด้วย
1
✅️ข้อแนะนำ : ถ้าไม่อยากให้กล้ามเนื้อหน้าอกอ่อนแอและหย่อนคล้อยเร็วกว่าที่ควรก็ควรสวมเสื้อชั้นในเฉพาะเวลาจำเป็นเท่านั้นค่ะ
แบบนี้ถ้าผู้หญิงจะโนบราบ้างก็ไม่ผิดอ่ะเนอะ😅
1
5.ชักโครก
ภาพจาก nahm.co.th
การกดชักโครกเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันของเรากันอยู่แล้วแต่รู้ไหมคะว่า การกดชักโครกแต่ละครั้งทำร้ายร่างกายเราได้โดยที่เราไม่รู้ตัว🙄
เพราะการที่เรากดชักโครกแบบไม่ปิดฝาอาจทำให้จุลินทรีย์และแบคทีเรียลอยฟุ้งขึ้นมาแล้วกระจายไปทั่วห้องน้ำได้
ซึ่งเชื้อโรคเหล่านี้ก็อาจจะติดตามเครื่องสุขภัณฑ์และอาจจะมาถูกเสื้อผ้า เส้นผม และผิวหนังของเราได้ค่ะ
เมื่อร่างกายถูกรุกรานจากเชื้อโรคเหล่านี้ร่างกายของเราก็จะทรุดโทรมเร็วกว่าปรกติได้ค่ะ
1
✅️ข้อแนะนำ : ง่ายมากเลยค่ะเราก็แค่ปิดฝาชักโครกก่อนที่จะกดทุกครั้ง แค่นี้ก็ป้องกันการรุกรานจากเชื้อโรคที่จะทำร้ายร่างกายเราได้แล้วค่ะ😊
ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่าของใช้ต่างๆที่เรามองว่าไม่น่าจะทำร้ายเราได้กลับซุ่มโจมตีเราแบบเนียนๆอย่างไม่ทันตั้งตัวได้เหมือนกัน🤔
เมื่อเรารู้แบบนี้แล้ว เราก็สามารถป้องกันได้ เหมือนกับที่ว่า "รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง" (ไปถึงสามก๊กกันเลยทีเดียว😅)
#ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม...และให้กำลังใจนะคะ😍💕
ขอบคุณข้อมูลจากชีวจิต🙏😊
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง#เอาแบบที่สบายใจ😊
โฆษณา