19 ส.ค. 2022 เวลา 08:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ย้อนรอยวิกฤติการเงินระดับโลก " Hamburger Crisis" EP.3/3 ตอนจบ
ย้อนรอยวิกฤติการเงินระดับโลก" Hamburger Crisis" EP.3/3 (ตอนจบ)
👨จากความเดิมตอนที่แล้ว วิกฤติการเงินในครั้งนั้น (subprime mortgage crisis) ส่งผลให้ Lehman Brothers ธนาคารยักษ์ใหญ่ในอเมริกา ถึงกับต้องประกาศล้มละลาย ซึ่งนั่นทำให้ผลกระทบกลายลูกโซ่เส้นใหญ่ๆเชียวหละ โดนกันหลายฝ่าย แล้วเรื่องมันจะไปจบตรงไหน อย่างไร ธนาคารกลาง Fed ไม่เข้ามาอุ้มบ้างหรอ มาติดตามอ่านกันต่อครับ
QE นโยบายทางการเงิน แนวทางใหม่ช่วยได้จริงหรอ !!!!!
👨เมื่อธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง Lehman Brothers ล้มลง ความเชื่อมั่นต่อระบบการเงินและธนาคารก็ลดลงเช่นกัน และรุนแรงมากด้วย คนเริ่มหันมาถือเงินสด และถอนเงินจากธนาคารมาเก็บไว้เอง เมื่อถอนมากๆ ธนาคารก็เริ่มหมุนเงินไม่ทันสิฮะ ไม่เพียงเท่านั้น สภาพคล่องทางเศรษฐกิจ ในหลายๆธุรกิจ เกือบทั่วโลก แทบจะหยุดชะงัก เพราะหาเงินมาใช้หมุนแทบไม่ได้
👨ตลาดหุ้นตก ดิ่งแล้วดิ่งอีก ราคาหุ้นที่ร่วงไปมากกว่า 90 % ตามมาด้วยตลาดหุ้นพังพินาศ ไหนจะสถาบันการเงินอื่นๆ ที่เข้าไปร่วมสนุกกับ Subprime ไม่แพ้ Lehman Brothers เลยก็ยังมีอีกเยอะ ดัชนีดาวโจนส์ร่วงไปเกือบ 50 % และลามใหญ่โตไปถึงตลาดหุ้นทั่วโลก นี่มันวันโลกาวินาศชัดๆครับ
👨ทางรัฐบาลและธนาคารกลาง (FED) จึงต้องหาทางออก โดยการออกนโยบายทางการเงินมาใช้ นั่นคือการทำ QE ( Quantitative Easing )เพื่อพิมพ์เงินในระบบให้มากขึ้น โดยการอัดฉีดเม็ดเงินเพิ่มสภาพคล่องเข้าในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งเหตุการ์ณนั้นเรียกได้ว่าแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ตรงจุดที่สุด และดีขึ้นจริงๆครับ ตลาดหุ้นดีขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้น สถานการ์ณพลิกกลับมาดีขึ้น
ขอบคุณภาพประกอบจาก finnomena ภาพแสดงการขยายตัวของงบดุล (Balance sheet) ของธนาคารกลางหลัก FED เทียบกับดัชนีหุ้น S&P 500 ที่มา: yardeni.com
👨👨แต่ใครเล่า????? จะสามารถพิมพ์เงินออกมาใช้ได้ตลอดเวลา แม้ว่าสกุลเงินจะแข็งแกร่งเพียงใดก็ตาม แต่มันต้องแลกด้วยหลักประกันบางอย่าง นั่นคือ ทองคำครับ แล้วสหรัฐก็ไม่ได้มีทองคำมากสะด้วยสิ ก็ต้องไปกู้มาสิครับ แถมสหรัฐยังพิมพ์เงินออกมาเป็นว่าเล่นสะอีกแหนะ เอะอะๆก็พิมพ์เงิน ๆ อัดฉีดมันเข้าไป จาก QE1 ก็เป็น QE2 และ QE3 ตามมาติดๆ หนี้สินเพิ่มพูน พอกเป็นหางหมูเลย นี่ยังไม่นับรวมช่วงโควิดอีกนะ .... 4....5.....6.....
ถือกำเนิดสกุลเงินใหม่ สกุลเงินดิจิตอล Cryptocurrency ที่ช่วยเปลี่ยนโลก???
👰ใช่แล้วครับ จากเหตุการณ์วิกฤติการเงิน Hamburger Crisis นี่เอง ที่ทำให้เกิดโลกใบใหม่ และสกุลเงินใหม่ Cryptocurrency จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่ดูเหมือนจะไม่มีความเสี่ยง ??? จริงหรือเปล่า ไม่รู้??? เมื่อคนเริ่มขาดความมั่นใจในสกุลเงินจริง ที่่นั่งนับวันรอว่าเมื่อไหร่ มันจะกลายเป็นกระดาษที่ไร้ค่าในสักวัน บอกเลยครับว่าไม่ง่าย ยากมากที่เงินกระดาษจะไร้ค่า
👰สุกลเงินดิจิตอล จึงเป็นเพียงทางเลือกหนึ่ง นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ก็บอกได้คำเดียวครับ ว่า วัดครึ่งหนึ่ง กรรมการครึ่งหนึ่ง หละกัน !!!! อย่าเอนเอียงไปทางใดมากจนเกินไปครับ ใช้จ่ายเงินอย่างรอบคอบดีที่สุด เพราะใช่ว่าเงินจริงๆจะไม่ดีสะที่ไหน อย่างน้อย เงินจริงๆยังมีรัฐบาลรองรับและเกื้อหนุนอยู่ ฝากไว้ให้คิสส
👰👰👰 สุดท้ายท้ายที่สุดนี้ แอดอยากจะฝากไว้สักนิดครับ ว่าความโลภของมนุษย์เป็นตัวการสำคัญของทุกวิกฤตการเงิน และยังมีความเสี่ยงที่รอวันเกิดอยู่ในทุกๆที่ จากระบบเศรษฐกิจทั่วโลกที่รอวันจะระเบิดขึ้นใหม่ไม่วันใดก็วันหนึ่ง และแอดอาจจะตายไปก่อนจะถึงวันสิ้นโลกนั้นก็เป็นได้ เฉพาะฉะนั้น หมั่นฝึกฝนการเทรดให้มากๆ เทรดให้รวยๆ แล้วออกไปใช้ชีวิตกันครับ สู้ๆ เอาใจช่วยทุกคน
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา