20 ส.ค. 2022 เวลา 14:31 • ศิลปะ & ออกแบบ
ศิลปินคนหนึ่งวาดภาพใบหน้าของคนธรรมดาให้ดูไม่ธรรมดา ด้วยการวาดมันลงไปบนแผนที่อย่างกลมกลืน
แผนที่เป็นการย่อโลกของเราให้อยู่บนแผ่นกระดาษ โดยจะแสดงสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่บนผิวโลก ทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น ด้วยการย่อขนาดมันลงมาตามมาตราส่วนที่ต้องการ
แผนที่มีหลายชนิดตามลักษณะการใช้งานและรายละเอียดที่แสดงไว้ในแผนที่
ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ แผนที่ภูมิประเทศ (topographic map) ที่แสดงลักษณะทางภูมิศาสตร์ทั้งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น ภูเขา แม่น้ำ และทะเล รวมทั้งสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น เมือง ถนน และรางรถไฟ
นอกจากนี้ แผนที่ภูมิประเทศยังแสดงความสูงต่ำของพื้นที่ต่าง ๆ บนผิวโลกโดยใช้เส้นชั้นความสูง (contour line) ทำให้เรารู้ระดับความสูงของพื้นที่ต่างๆ แม้ว่าจะไม่เคยไปยังสถานที่แห่งนั้นก็ตาม
แผนที่ภูมิประเทศมักจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในหลากหลายด้าน เช่น ช่วยในการวางแผนสำหรับการสร้างถนนและเขื่อน รวมถึงการป้องกันอุทกภัย เป็นต้น
แต่นอกเหนือจากประโยชน์ทั่วไปที่นิยมใช้กันแล้ว แผนที่ภูมิประเทศยังถูกศิลปินคนหนึ่งนำมาใช้แทนกระดาษสำหรับวาดภาพได้อย่างน่าสนใจ
Ed Fairburn ศิลปินที่อาศัยอยู่ในอังกฤษมักจะทดลองวาดภาพลงบนวัสดุอื่นนอกจากกระดาษขาวธรรมดาตั้งแต่สมัยที่เขายังเรียนอยู่ในวิทยาลัย
ซึ่งการใช้ปากกาวาดภาพใบหน้าของผู้คนลงบนแผนที่เป็นการผสมผสานที่ดูลงตัวและสวยงาม
โดย Fairburn จะใช้ปากกาลากเส้นเพื่อวาดส่วนของคาง ตา หรือส่วนอื่น ๆ บนใบหน้า ตามเส้นที่ปรากฏในแผนที่ เช่น เส้นแสดงแม่น้ำ ถนน ภูเขา และเส้นชั้นความสูง
ซึ่งผลงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้วจะดูกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน แม้ว่าจะมี 2 สิ่งที่ซ้อนทับกันอยู่ก็ตาม
Ed Fairburn วาดภาพใบหน้าของผู้คนลงบนแผนที่ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนกับสถานที่และสิ่งแวดล้อมรอบตัว ซึ่งเป็นวิธีนำเสนอที่ดูสวยงามแปลกตาและน่าสนใจ
1
โฆษณา