19 ส.ค. 2022 เวลา 14:40 • หนังสือ
ดอกไม้บางชนิด เติบโตและเเข็งแรง
เพราะการดูแล อย่างดีของใครบางคน
แต่ดอกไม้บางชนิด ก็เติบโตแข็งแรง
โดยที่ไม่ได้รับการดูแลจากใครเลย
.
หากใครสักคนคิดจะเด็ดดอกไม้ใส่แจกัน
มันคงอาจไม่ใช่เรื่องที่สมควร
พวกเราทุกคนต่างล้วนรู้ดี
ที่ๆดอกไม้ควรอยู่ ไม่ใช่บนแจกัน แต่จักเป็นบนพื้นดิน
ดอกไม้จะงดงามได้ก็ต่อเมื่ออยู่บนพื้นดิน
เราเคยได้มีโอกาสปลูกดอกทานตะวัน
ใช้เวลาร่วม 21 กว่าจะเติบโต
เบ่งบานได้ 7 วันแล้วก็จากไป
เฝ้ารอวันเวลาเบ่งบาน คอยรดน้ำ พรวนดิน และ ใส่ปุ๋ย
รอคอยเขาด้วยความรัก แต่ไม่เคยเร่งรัดให้เขาเติบโต
ดอกทานตะวันใช้เวลา 21 วันกว่าจะเติบโต
หากเปรียบเทียบดอกไม้เป็นตัวเรา
คงอาจต้องใช้เวลานานกว่านั้นมาก
เราไม่รู้เลยว่าตัวเรานั้นจะเบ่งบานเมื่อไหร่
ผลิบานในฤดูไหน
แต่ตัวเรานั้นคิดเสมอว่าตัวเรามีค่า
แต่แค่รอวันที่ถูกฤดู ถูกวันแค่นั้นเอง
และเธอก็เลือกได้ว่าจะเติบโตแบบไหน
จะอยู่ในพื้นดินแบบใด
ไม่ว่าจะอยู่ในกระถางของเธอ หรือ กระถางของใคร
แต่จงอย่าลืม ว่าตัวเธอนั้นมีค่าและงดงามเสมอ
.
ที่ๆใดเหมาะกับเธอ ที่นั่นจะทำให้เธอเติบโตและงดงาม
โฆษณา