20 ส.ค. 2022 เวลา 01:19 • ธุรกิจ
เส้นทางที่ยากลำบากของธุรกิจการบินของรัสเซีย ส่อแววไปไม่รอด เมื่อโดนคว่ำบาตร
รายงานข่าวจากสื่อ Expert ว่าการบินพลเรือนรัสเซียถูกตะวันตกโจมตี สืบเนื่องจากการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ทำให้การบินพลเรือนของรัสเซียกำลังเผชิญกับวิกฤตที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไม่เพียงแต่ยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินของรัสเซียเท่านั้น
1
แต่รัสเซียไม่สามารถจัดหาชิ้นส่วนอะไหล่ต่างประเทศสำหรับเครื่องบินที่มีอยู่ได้ และตอนนี้ได้แต่รื้อถอนอะไหล่เครื่องบินที่มีอยู่ ไปใช้งานบ้างแล้ว
ผู้เชี่ยวชาญการบิน ชี้ทางออกว่า เส้นทางที่ 1 คือรื้อถอนอะไหล่ชิ้นส่วน A-350 ที่เกือบใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการชิ้นส่วนของเครื่องบินลำอื่น
ถึงแม้รัสเซียจะมีเครื่องบินที่พร้อมถอดอะไหล่่ไปใช้งานกว่า 1,000 ลำ เรียกว่าระยะเวลาห้าปีพอเพียงสำหรับอะไหล่ แต่เป็นวิธีแก้ปัญหาแบบชั่วคราวมากกว่าการแก้ปัญหาแบบถาวร
เส้นทางที่ 2 คือการนำเข้าชิ้นส่วนจากประเทศนอกกลุ่มตะวันตกแบบคู่ขนาน แต่ก็คงไม่ถาวร เนื่องจากชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุดมีหมายเลขประจำเครื่อง และจำเป็นต้องแจ้งโบอิ้งและแอร์บัสล่วงหน้าว่าจะส่งออกชิ้นส่วนนั้นไปยังประเทศใดและชื่อที่อยู่ของลูกค้า ที่จะส่งไปให้
ในขณะเดียวกันตามรายงานของ US Federal Register เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2022 มีบริษัท 36 แห่งจากจีน รัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ลิทัวเนีย ปากีสถาน สิงคโปร์ บริเตนใหญ่ อุซเบกิสถาน และเวียดนาม ซึ่งต้องสงสัยว่าฝ่าฝืนคำสั่งห้ามส่งออกชิ้นส่วนเครื่องบินไปรัสเซีย ทำให้บริษัทเหล่านั้นถูกขึ้นบัญชีดำโดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ
เส้นทางที่ 3 เมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 เมื่อสหภาพยุโรปตัดสินใจยกเลิกจากการห้ามส่งสินค้าบางกลุ่มไปยังอุตสาหกรรมการบินในรัสเซีย สิ่งนี้เห็นได้ชัดคือ แค่เพื่อให้เครื่องบินพาณิชย์ที่ใช้งานอยู่ให้มีมาตรฐานสอดคล้องกับความปลอดภัยการบินระหว่างประเทศ
แต่ในทางปฏิบัติการตัดสินใจครั้งนี้ ไม่ได้นำไปสู่การเริ่มต้นการส่งมอบชิ้นส่วนเครื่องบินโดยตรงจากโบอิ้ง บอมบาร์เดียร์ หรือแอร์บัสเลย
นักวิชาการชี้ว่า ถ้า ICAO ซึ่งเป็นหน่วยงานของประเทศตะวันตก เพียงแต่ได้แจ้งประเทศต่างๆ เกี่ยวกับการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายการบินของรัสเซียแล้ว เกิดอะไรขึ้น รวมทั้งถ้า ICAO ชี้ให้เห็นถึงการขาดการบำรุงรักษาเครื่องบินที่มีการควบคุมและการใช้ส่วนประกอบของแหล่งกำเนิดที่ไม่โปร่งใส
ซึ่งตะวันตกสามารถยัดข้อหาให้กับรัสเซียได้ว่า รัสเซียไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยของกฎการบิน หลังจากนั้นพวกเขาจะเสนอให้ปิดน่านฟ้าสำหรับเครื่องบินของเราไปยังประเทศต่างๆ เราจะทำอย่างไร
แต่อย่างไรก็ตาม รัสเซียยังพอมีหวังอยู่บ้าง ถ้าเราช่วยฟื้นฟูระเบียบทางเทคนิค องค์กร และข้อมูลในอุตสาหกรรมการบิน รวมถึง แสดงความสามารถในการบำรุงรักษาเครื่องบินต่อสาธารณะชน และเพิ่มการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อทดแทนการนำเข้า
ในขณะเดียวกันก็ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานด้านการบินของประเทศที่เป็นมิตร เช่น จีน
ผู้เชียวชาญ กล่าวว่า ในขณะนี้ มีเพียงจีนเท่านั้นที่สามารถเป็นผู้ช่วยภายนอกที่เชื่อถือได้เพียงคนเดียวของรัสเซีย เนื่องจากจีนและรัสเซียมีพื้นฐานที่ดีสำหรับความร่วมมือในอุตสาหกรรมการบินอยู่แล้ว
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/c/c8/Paris_Air_Show_2017_COMAC_C929_right_front_cropped.png
โครงการ CR-929 เป็นโครงการของเครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างระยะไกลที่พัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญชาวจีนและรัสเซีย สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 280 คน ระยะการบินสูงสุด 12,000 กม. เป็นการร่วมทุนระหว่าง Chinese Comac และ Russian United Aircraft Corporation (UAC) และการก่อสร้างต้นแบบแรกเริ่มในเดือนกันยายน 2021
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/5/55/Paris_Air_Show_2017_COMAC_C929_cabin_cropped.png
โฆษณา