20 ส.ค. 2022 เวลา 02:30 • การศึกษา
DINks เทรนด์คู่รักยุคใหม่ "เน้นมีรายได้ แต่ไม่เน้นมีลูก"
3
ประชากรคนไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาพบว่าอัตรา "การเกิดน้อยกว่าตาย"
1
โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ แสดงข้อมูลจำนวนการเกิดประจำปี 2564 พบว่า มีจำนวนประชากรเกิดใหม่ ลดลงจากปี 2563 ถึง 42,798 คน จะเห็นได้ว่า ประเทศไทยมีอัตตราการเกิดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด
สาเหตุของการเกิดน้อยมีหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น ความกลัวต่อสภาพสังคมในเชิงลบ ไม่พร้อมดูแลค่าใช้จ่ายที่จะตามมา เศรษฐกิจที่ทรุดตัวอย่างหนัก สงครามการเมือง โรคระบาดที่ไม่อาจควบคุมได้ และปัจจัยอื่นๆ
ส่งผลให้ด้านพฤติกรรมการเงินของคนสมัยนี้ให้เปลี่ยนไป เรามักเรียกคนกลุ่มนี้ว่า DINks หรือย่อมาจาก "Double Income No Kid" คือ คู่แต่งงานที่มีรายได้ทั้งคู่ แต่ไม่มีลูก
คนกลุ่ม DINks เป็นวิถีที่เริ่มขยายตัวมากขึ้นในสังคมเมือง ด้วยเหตุผลุที่ว่าคู่รักที่ไม่มีลูก ชีวิตจะหยืดหยุ่นมากขึ้น และมีแนวโน้มรายรับเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสามารถตัดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับลูกออกไปหมด
แม้จะเงินเพิ่มมากขึ้น จึงต้องระวังเรื่องของการใช้จ่ายเพื่อความสะดวกสบายของตัวเอง และยิ่งเป็นสินค้า "luxury" ยิ่งต้องควบคุมให้ดี เช่น แพ็คเกจเที่ยวคู่ แพ็คเกจโรงแรมหรู รถยนต์ราคาแพง ฯลฯ ดังนั้นคนกลุ่มนี้ต้องวางแผนด้านการเงินให้ดี
คำถามก็คือว่าแล้วคนกลุ่มนี้จะต้องวางแผนทางการเงินในชีวิตคู่ยังไง? มาเริ่มกันเลย
1.จัดลำดับความสำคัญของเป้าหมาย
การมีรายได้สองทาง ไม่ได้หมายความว่าคุณมีฐานะการเงินที่ดีเสมอไป เพราะสิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการจัดลำดับความสำคัญและปัจจัยต่าง ๆ เช่น เงินเดือน ค่าครองชีพ หนี้สิน และค่าใช้จ่ายส่วนตัวที่จำเป็น
https://sumrej.com/8-เทคนิคง่ายๆ-จัดลำดับค/
คู่รักควรเริ่มพูดคุยเกี่ยวกับวิธีจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมายด้านการเงิน เพราะจะช่วยคู่รักบางคู่มีเงินเก็บออม และสามารถเกษียณก่อนอายุได้ รวมถึงการมีบัญชีออมทรัพย์ฉุกเฉินที่มั่นใจได้ว่าหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินสามารถเอาเงินมาใช้ได้ทันที
1
2.สร้างนิสัยการออมเงิน
หากคู่ของคุณบรรลุเป้าหมายการออมด้วยกัน จะสามารถช่วยให้คุณรู้สึกว่ามีทางเลือกมากขึ้นเมื่อต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายจำนวนมากในอนาคตได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องพยายามประหยัดเงินให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณหวังว่าจะมีบุตรในอนาคต
1
หากไม่สร้างนิสัยการออม การเก็บเงินจะยากขึ้นเมื่อมีลูก
3.ลงทุนเร็ว เกษียณเร็ว
หากเรามีฐานที่แข็งแรงแล้ว (เงินออม) การสร้างดอกผลงอกเงยทำได้ง่าย และยิ่งให้แตกกิ่งได้เร็วขึ้น ก็คือ ยิ่งลงทุนเร็วเท่าไหร่ ดอกเบี้ยทบต้นจะยิ่งสะสมไปเรื่อย ๆ
https://www.krungsri.com/th/krungsri-the-coach/life/retirement/know-passive-income-for-retirement
อย่างไรก็ตามคุณจะมีลูกหรือไม่มีลูก สิ่งที่ทำให้การใช้ชีวิตในช่วงเกษียณได้อย่างสุขสบาย และมั่งคั่งได้นั้น ขึ้นอยู่กับ "การวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล" มากกว่าปัจจัยอื่นๆ ล้วนเป็นเพียงปัจจัยภายนอกเท่านั้น
ถ้าหากเราเป็นคนที่พร้อมจะเปิดใจให้กับเรื่องการออมเงิน การลงทุน และมีการวางแผนทางการเงินให้เหมาะสมกับเป้าหมายของตนเอง คุณก็จะสามารถเป็นคนที่มีความมั่งคั่งได้
หากไม่อยากพลาดข่าวสาร และความรู้การเงินน่าสนใจ อย่าลืมกดติดตามเพจ THE MONEY
.
ร่วมสนับสนุนเพจ เพื่อเป็นกำลังใจเขียนบทความในครั้งต่อไป
.
สั่งซื้อหนังสือ INBOX มาเลย
โฆษณา