20 ส.ค. 2022 เวลา 16:27 • การศึกษา
เปิด 3 อาชีพ น่าสนใจ ในอนาคต
เราทุกคน คงปฏิเสธ ไม่ได้ว่า โลกของเราได้เปลี่ยนแปลง ไปอย่างรวดเร็ว เมื่อพวกเราทุกคน รู้จักกับคำว่า อินเตอร์เน็ต (Internet) หากเราย้อนหลังไป ตั้งแต่อดีต เราใช้การเขียนจดหมาย ในการติดต่อสื่อสาร เร็วที่สุดคือ ระบบโทรเลข ซึ่ง เด็กสมัยนี้คงมีคำถามว่า มันคืออะไร ต่อมาเมื่อคำว่า อินเตอร์เน็ต เข้ามา ก็มีการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็ว จนเข้ามาแทนที่ จดหมาย ที่ใช้การส่งผ่านตู้ไปรษณีย์ เป็นที่เรียบร้อย
การเข้ามาของ อินเตอร์เน็ต ได้ทำให้เกิดอาชีพ ขึ้นมากมายในสมัยนั้น ส่งผ่านมาถึงยุคปัจจุบัน ด้านอาชีพ ก็มีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย แหละแน่นอนครับ บทความนี้ ผมจะมาแชร์ 3 อาชีพ ที่น่าสนใจ ในอนาคต (ไม่ใช่ อาชีพสุดฮิต ที่ผมนำมาแชร์ ในบทความ ที่ผ่านมานะครับ) เปิด 3 อาชีพ มาให้หลายคน ที่กำลังมองหา ค้นหา ตนเอง ว่า จะเรียนทางด้านไหนดี บทความนี้ มีคำตอบครับ
1. นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software developer ) ถามว่า ทำไมถึงเริ่มด้วยอาชีพนี้ เพราะตอนนี้ ทุกอย่างถูกผลักดัน ถูกรัน บนระบบซอฟต์แวร์ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มบนมือถือ (Mobile ) แพลตฟอร์มบนคอมพิวเตอร์ (Computer) ที่เป็นฮาร์ดแวร์ (Hard ware) เมื่อใดที่ พฤติกรรมของคน เปลี่ยนแปลงไป ฮาร์ดแวร์ ต้องเปลี่ยนแปลงตาม ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนซอฟต์แวร์ ตามไปด้วย หรือที่เรามักเรียกติดปากในสมัยนี้ว่า การอัพเดท นั่นเองครับ
2. รักษาความปลอดภัยไซเบอร์ (Cyber security) ถามว่า ทำไมถึงตามมาเป็นอันดับสอง คือ เมื่อมีการพัฒนาทางด้านซอฟต์แวร์ สิ่งที่ตามมาควบคู่กัน คือ มิตร แต่เป็นมิตรฉาชีพ หรือคนร้าย ที่ใช้ช่องว่าง ทางเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ มาหากินกับผู้ใช้งาน ที่สุจริตนั่นแหละครับ จึงต้องมีผู้ที่รู้เท่าทัน หรือที่ผมเรียกว่า ผู้ดูแลระบบ ผู้รักษาความปลอดภัยไซเบอร์ นั่นแหละครับ
3. วิศวกรหุ่นยนต์ (Robotics engineer ) ถามว่า ทำไม อันนี้ตอบตามตรงเลยครับ ตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ครับ ในความคิดของผม อาชีพนี้ เป็นอาชีพในกลุ่มวิศวกรรม ที่น่าสนใจมากครับ เพราะในอนาคต กิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่ละภาคส่วน ตั้งแต่ระบบคลังสินค้า ระบบขนส่งโลจิสติกส์ หรือแม้แต่ เกษตรอัจฉริยะ (Smart farming) ก็จะใช้หุ่นยนต์แทบทั้งสิ้นครับ ถึงขั้นออนไลน์ แน่นอนครับ ส่วนตัว ผมว่า เป็นอาชีพที่น่าสนใจ ไม่น้อยเลยครับ
จากบทความที่ผมเขียน เป็นเพียงข้อคิดเห็น จากการวิเคราะห์ นะครับ จริงๆมีอีกหลาย อาชีพ ที่น่าสนใจ นะครับ แต่จะเห็นได้ว่า ส่วนใหญ่ อาชีพที่ยกมา จะเป็นทางด้านเทคโนโลยี ที่ยังมาแรง เพราะฉะนั้น อยากให้เด็กๆ หลายๆ คน ที่กำลังค้นหาตัวเอง มองหาอาชีพ ที่ตลาดในอนาคต มีความต้องการ ก็เก็บไว้เป็นข้อมูล นะครับ บทความนี้ อาจมีประโยชน์ บ้างไม่มากก็น้อย ฝากติดตาม เป็นกำลังใจกันด้วยนะครับ
สู้ สู้ นะครับ
By ดร.สเตฟราน
โฆษณา