21 ส.ค. 2022 เวลา 05:47 • ข่าว
⦿ ‘โจ ไบเดน’ ตกที่นั่งลำบากหลัง ‘ปูติน - สีจิ้นผิง’ ยืนยันเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20
• ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำของสหรัฐฯ ตกอยู่ในภาวะกระอักกระอ่วนใจ หลังจากที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำของอินโดนีเซีย ยืนยันว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำของรัสเซีย และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำของจีน จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือนพฤศจิกายนนี้
1
• ก่อนหน้านี้ ผู้นำของอินโดนีเซียเคยประกาศว่าต้องการเป็นตัวกลางในการสานสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและยูเครน เพื่อเร่งคืนสันติภาพให้กลับสู่โลกอีกครั้ง นั่นหมายความว่าอินโดนีเซียเลือกที่จะวางตัวเป็นกลาง และปฎิเสธการตัดรัสเซียออกจากการประชุมสุดยอด G20 อย่างที่สหรัฐฯ ต้องการ ส่งผลให้ ปธน.ไบเดน จำเป็นต้องเลือกว่าจะอยู่บ้านและพลาดโอกาสสำคัญในการสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือเผชิญหน้ากับบุคคล 2 คน ที่เขาไม่ชอบใจเท่าไรนัก
• การประชุมสุดยอด G20 กำลังจะกลายเป็นโอกาสที่ทำให้ ปธน.ไบเดน และ ปธน.ปูติน มาพบกัน อย่างไรก็ตาม น่าจะเป็นที่แน่นอนว่า ‘ถ้า ปธน.ไบเดน มาร่วมการประชุม’ ทั้งสองคงจะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากันและกัน รวมถึงการจับมือทักทาย แต่จะยังเข้าร่วมการประชุม ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน แบ่งปันเวทีเสวนา รวมถึงพิธีการอื่น ๆ ที่จำเป็น
1
• สำหรับ ปธน.สีจิ้นผิง นั้น ผู้นำของอินโดนีเซียยืนยันว่า ผู้นำของจีนจะเข้าร่วมการประชุมอย่างแน่นอน “สิ่งที่เราต้องการสำหรับภูมิภาคนี้คือ ความมั่นคง สงบสุข เพื่อให้เราสามารถสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจได้ และผมคิดว่าไม่ใช่แค่อินโดนีเซียเท่านั้นที่ต้องการสิ่งนี้ พวกเราทั้งเอเชียก็ต้องการสิ่งนี้เหมือน ๆ กัน” ปธน.วิโดโด กล่าว
3
• อย่างไรก็ตาม ภายหลังการยืนยันของ ปธน.วิโดโด ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุมสุดยอด G20 ของผู้นำรัสเซียและจีนเพิ่มเติม นอกจากยังยืนยันคำเดิมว่า ปธน.ปูติน ไม่ควรเข้าร่วมการประชุม หากยังทำสงครามในยูเครน และถ้าเขายังไม่หยุด ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำของยูเครนก็ควรได้เข้าร่วมเช่นกัน
1
‣ เรียบเรียง วาณิชชา สายเสมา
‣ อ้างอิง https://bloom.bg/3wl5GuC
‣ ภาพประกอบ REUTERS/Jonathan Ernst
‣ อ่านข่าวอื่น ๆ คลิก https://bit.ly/BRIEFHOME
1
#G20 #โจไบเดน #วลาดิเมียร์ปูติน #สีจิ้ผิง #beartaiBRIEF
1
โฆษณา