21 ส.ค. 2022 เวลา 07:20
คดีหลอกลวงหลายคดีที่เรารู้จัก เช่น แชร์แม่ชะม้อย แชร์แม่นกแก้ว แชร์แม่มณี Forex3D ฯลฯ มีผู้เสียหายรวมกันมากมาย
 
วันนี้ผมขอหยิบเคสการหลอกลวงจริงที่เกิดในต่างประเทศมาเล่าให้ฟังบ้าง
เวโรนิก้า(นามสมมุติ) เป็นผู้อพยพเข้าไปในสหรัฐอเมริกาและปัจจุบันเป็นพลเมืองของประเทศแล้ว ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเธอทำงานอย่างหนัก บริจาคเงินบ้างตามโอกาส และมีเงินเก็บประมาณ 7 ล้าน 6 แสนบาท
เธอพบไมเคิลในแอพหาคู่ ทั้งคู่คุยกันผ่านแอพ WhatsApp และคุยกันถูกคออย่างรวดเร็ว เขาหน้าตาดีและประสบความสำเร็จ มีวิถีชีวิตใช้จ่ายฟุ่มเฟือยและบริจาคเงินแก่มูลนิธิมากมาย พวกเขาไม่เคยพูดคุยทางโทรศัพท์หรือวิดีโอแชท การสื่อสารทุกอย่างทำโดยการส่งข้อความ text message
Cr: nst.com.my
เมื่อมิตรภาพเติบโตขึ้น ทั้งคู่คุยกันและเขาเล่าให้เธอฟังเรื่องการเทรดว่าเป็นสิ่งที่สร้างความมั่งคั่งให้เขาและไม่เคยขออะไรจากเธอเลยทั้งยังแสดงให้เธอเห็นว่าเขาทำได้อย่างไรด้วย ในที่สุดเธอก็โอนเงินของเธอไปยังแพลตฟอร์มเทรดคริปโตถูกกฎหมายแห่งหนึ่ง
จากนั้นไม่นานไมเคิลก็แนะนำแพลตฟอร์มการเทรดแห่งใหม่ซึ่งเธอไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน แต่เธอคิดว่าน่าจะถูกกฎหมายเหมือนๆกับ Coinbase หรือ Robinhood
เธอโอนเงินคริปโตจำนวนเล็กน้อยไปยังแพลตฟอร์มใหม่นี้และได้ผลตอบแทนดีอย่างรวดเร็ว เธอเชื่อใจในความความเชี่ยวชาญและการให้กำลังใจของไมเคิล
 
ต่อมาเธอเพิ่มเงินในการเทรดมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อที่จะได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นไวๆ จนในที่สุดตัดสินใจลงทุนด้วยเงินที่ออมมาทั้งหมดจำนวน 7,600,000 บาท คงเหลือเพียงบัญชีที่ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน
วันหนึ่งเธอจะทำการถอนเงินแต่กลับทำไม่ได้ เธอเริ่มตระหนักว่าทุกอย่างเป็นเรื่องโกหก Website นั้นเป็นเวบหลอกลวง ไมเคิลหลอกเธอทั้งรูปและโปรไฟล์ต่างๆ ชื่อจริงของเขาไม่ใช่ไมเคิล รูปภาพของเขาก็เอามาจากที่อื่น โปรไฟล์ WhatsApp ของเขาก็เปลี่ยนเป็นคนอื่น
เพื่อนๆครับ แม้เวโรนิก้าจะทำพลาดไป แต่ก็มีคนอีกจำนวนมากที่โดนหลอกในลักษณะคล้ายกันอยู่ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา
จริงๆแล้ว ไม่มีใครมีภูมิคุ้มกันที่สามารถป้องกันการถูกหลอกลวงได้ 100 %
เมื่อเราหยุดสงสัย หยุดตั้งคำถาม จนความโลภครอบงำ เราก็เสี่ยงโดนหลอกได้เช่นกัน
#8yrs2retire
โฆษณา