28 ส.ค. 2022 เวลา 16:52 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
[คุยหลังดู & รีวิว] ซีรีส์ House of the Dragon [EP.1]: The Heirs of the Dragon
[คุยหลังดู & รีวิว] ซีรีส์ House of the Dragon [EP.1]: The Heirs of the Dragon
สวัสดีครับเพื่อน ๆ ผู้ชมทุกท่าน มาตอนตลาดจะวายเลยครับสำหรับบทความคุยหลังดูนี้ ผมคิดว่าทุกคนคงได้ดู EP.1 กันไปหมดแล้ว ดังนั้นโพสต์นี้นี้จึงจะเป็นทั้งโพสต์พูดคุยประเด็นต่าง ๆ และก็โพสต์พูดคุยความรู้สึกหลังจากได้ดู House of the Dragon [EP.1] ครับ
ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกว่าผมเป็นแฟนซีรีส์ Game of Thrones และก็แฟนนิยายของลุง George R. R. Martin จึงรู้สึกตื่นเต้นเป็นพิเศษกับซีรีส์เรื่องนี้ อาจจะเพราะผิดหวังกับ Season 7 และ 8 มา เลยตั้งความหวังกับซีรีส์เรื่องนี้ไว้สูง ซึ่งหลังจากได้ดู EP. แรก ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลยจริง ๆ ครับ
หลังจากที่ดูจบก็มีประเด็นให้พูดคุยกันอยู่หลายประเด็นเลยครับ เรามาไล่เรียงกันไปเลยดีกว่า
🔥 ประเด็นแรก คือ การเปิดเรื่องของซีรีส์ ซีรีส์เปิดด้วยการบอกเล่ารื่องราวการประชุมสภาใหญ่ในปีที่ 101 หลังการพิชิต ซึ่งเป็นการเหตุการณ์ที่สร้างบรรทัดฐานให้ Westeros ว่าผู้หญิงไม่สามารถสืบทอดของบัลลังก์เหล็กได้ โดยเหล่าขุนนางจากทั้งอาณาจักรต่างเทคะแนนไปเลือก Viserys Targaryen ที่เป็นผู้ชายมากกว่า Rhaenys Targaryen ที่เป็นผู้หญิง
ประชุมสภาใหญ่ในปีที่ 101 หลังการพิชิต
Viserys Targaryen และ Aemma Arryn
Corlys Velaryon และ Rhaenys Targaryen
ซึ่งการเปิดมาด้วยฉากนี้เป็นเหมือนการ Set zero ให้ผู้ชมเข้าใจในจุดเดียวกันตั้งแต่เริ่มต้นครับ ว่าทำไมผู้หญิงจึงไม่มีสิทธิที่จะปกครอง Westeros และก็ยังมีการไกด์ Timeline ให้ผู้ชมอีกนิดหน่อยว่าเหตุการณ์ในซีรีส์เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาในโลกแห่งน้ำแข็งและไฟ ทำให้เป็นการเปิดเรื่องที่สมบูรณ์ครับ
"สิ่งเดียวที่สามารถทำลายทาร์แกเรียนได้ก็คือตัวมันเอง"
มังกรสามหัว สัญลักษณ์ชองตระกูล Targaryen
อีกหนึ่งสิ่งที่ชอบในตอนเปิดเรื่องก็คือประโยคเปิดนี้ครับ ตอนฟังนี่คือขนลุกเลยครับ เพราะแค่ประโยคนี้ประโยคเดียวก็บอกถึงพลังอำนาจของตระกูล Targaryen ในยุคสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี
🔥 ประเด็นที่สอง คือ ฉากงานประลองที่นองเลือด
ฉากงานประลองนี้เป็นฉากที่ตัดสลับกันไปมาระหว่างลานประลองกับเตียงทำคลอดครับ ซึ่งผู้ที่กำลังประลองอยู่ คือ Daemon Targaryen กับ Sir. Criston Cole
Daemon Targaryen
Sir. Criston Cole
และผู้ที่กำลังคลอดอยู่ คือ ราชินี Aemma Arryn ภรรยาของกษัตริย์ Viserys โดยในฉากนี้จะเริ่มไล่ระดับความเดือดขึ้นไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่ต้นจนถึงขีดสุด
ราชินี Aemma Arryn ภรรยาของกษัตริย์ Viserys
ที่สนามประลองไล่ตั้งแต่การประลองแทงทวนธรรมดาจนมาถึงการใช้ดาบกับค้อนต่อสู้ฟาดฟันกัน โดยมีจุดประสงค์เพียงเพื่อให้อีกฝ่ายยอมแพ้หรือไม่ก็ตาย ซึ่งในที่สุด Daemon ก็เป็นฝ่ายที่เพลี้ยงพล้ำและต้องกล่าวยอมแพ้ให้กับ Sir. Criston Cole
Daemon ก็เป็นฝ่ายที่เพลี้ยงพล้ำและต้องกล่าวยอมแพ้ให้กับ Sir. Criston Cole
และในขณะเดียวกันที่เตียงทำคลอดไล่ตั้งแต่อาการเจ็บท้อง จนไปถึงจุดที่เดือดที่สุดคือราชีนี Aemma ไม่สามารถคลอดบุตรโดยวิธีธรรมชาติได้ ต้องใช้วิธีผ่าทำคลอด กษัตริย์ Viserys ต้องเลือกระหว่างภรรยากับลูก และสุดท้ายก็จบลงด้วยเรื่องเศร้าก็เกิดขึ้นทั้งกับภรรยาและบุตรชายของเขา
ราชีนี Aemma กังวลกับการคลอดบุตรในครั้งนี้มาก
ก่อนอีกเลยครับฉากนี้ทั้งดนตรีประกอบ ภาพ การตัดสลับฉากไปมามันดึงอารมณ์ กระตุ้นความรู้สึก ตื่นเต้น สงสาร และน่ากลัว ให้ขึ้นมาได้ในเวลาเดียวกัน แถมมาด้วยงานประกอบฉากที่ทำให้ลานประลองนี้ดูยิ่งใหญ่อลังการ และงานคอสตูมที่เก็บลายละเอียดดีมากในทุกเม็ด เลยยิ่งทำให้มันดูสมจริง เหมือนนี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์มาก
ลานประลองนี้ดูยิ่งใหญ่อลังการ และงานคอสตูมที่เก็บลายละเอียดดีมากในทุกเม็ด
ลานประลองนี้ดูยิ่งใหญ่อลังการ และงานคอสตูมที่เก็บลายละเอียดดีมากในทุกเม็ด
ลานประลองนี้ดูยิ่งใหญ่อลังการ และงานคอสตูมที่เก็บลายละเอียดดีมากในทุกเม็ด
และอีกอย่างที่ผมยกให้ฉากนี้เป็นฉากที่ดีที่สุดใน EP.1 คือการแทรกแนวคิดความเท่าเทียมของชายและหญิงเข้าไปในซีรีส์แบบไม่ยัดเยียดเลยด้วย กล่าวคือ ชายและหญิงต่างก่อต่อสู้ในสมรภูมิที่มีชีวิตเป็นเดิมพันเช่นเดียวกัน แล้วทำไม่ถึงไม่ปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียมล่ะ เรียกว่าเป็นการขายแนวคิดแบบเนียน ๆ เลย
🔥 ประเด็นที่สาม คือ ความสัมพันธ์ของตัวละคร ซึ่งก็มีหลายตัวละครเลยครับที่ผมมองว่าเป็นการปูเนื้อเรื่องและมิติของตัวละครที่ดีมาก ไม่ว่าจะเป็น
✅ ความสัมพันธ์แบบเพื่อนของตัวละครอย่าง Rhaenyra กับ Alicent ที่ดูท่าแล้วคงได้มีประเด็นกันแน่ ๆ เพราะเหมือนว่า Otto กำลังใช้ลูกสาวตัวเองในปูทางสู่อำนาจที่มากขึ้น ซึ่งคงเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะดีสักเท่าไหร่เลยกับตำแหน่งรัชทายาทของ Rhaenyra
ความสัมพันธ์แบบเพื่อนของตัวละครอย่าง Rhaenyra กับ Alicent
Otto กำลังใช้ลูกสาวตัวเองในปูทางสู่อำนาจที่มากขึ้น
✅ ความสัมพันธ์ระหว่างพี่-น้อง ของกษัตริย์ Viserys กับ Daemon
ทุกคนมีรูปแบบการแสดงความรักที่แตกต่างกัน คำนี้คงเหมาะที่สุดสำหรับพี่น้องคู่นี้ ทั้งความรัก ความซื่อสัตย์ และความภักดี ที่ Daemon มีต่อพี่ชายถูกแสดงออกมาในแบบที่คนอื่นไม่มีทางเข้าใจครับ
ความสัมพันธ์ระหว่างพี่-น้อง ของกษัตริย์ Viserys กับ Daemon
Daemon : เขาไม่ได้ปกป้องท่าน...แต่ข้าจะทำ
Viserys : จากอะไร ?
Daemon : ตัวท่านเองไงล่ะพี่ชาย...ท่านอ่อนแอพี่ข้า
สิ่งหนึ่งที่เขาไม่เคยเป็นเลยคือคนทรยศ คนทรยศต่อพี่ชายของต่อเอง
เดม่อนถึงแม้จะโหดเหี้ยม เอาแต่ใจ มักใหญ่ใฝ่สูง แต่มีสิ่งหนึ่งที่เขาไม่เคยเป็นเลยคือคนทรยศ คนทรยศต่อพี่ชายของต่อเอง
ขอนอกเรื่องและสปอยหน่อยครับ ตามนิยายของลุง George ในช่วงก่อนที่จะมีการประชุมสภาใหญ่ Daemon ได้ทราบข่าวว่า Corlys Velaryon กำลังรวบรวมกำลังพลเพื่อปกป้องสิทธิการสืบบัลลังก์ของลูกชายของเขา Laenor Velaryon
Corlys Velaryon กำลังรวบรวมกำลังพลเพื่อปกป้องสิทธิการสืบบัลลังก์ของลูกชาย
ดังนั้น Daemon จึงกระทำเช่นกันเพื่อปกป้องสิทธิการสืบบัลลังก์ของพี่ชายของเขา เขาพร้อมทำสงคราม Lord Corlys เพื่อพี่ชายของตัวเอง
Daemon เขาพร้อมทำสงคราม Lord Corlys เพื่อพี่ชายของตัวเอง
ต้องมาดูกันครับว่าความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องคู่นี้จะจบลงที่ตรงไหนและแบบไหน ซีรีส์จะให้จบเหมือนกับในนิยายหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ ชนวนสงครามของเจ้าผู้ครองมังกรเริ่มจุดติดแล้วแน่ ๆ
✅ ความสัมพันธ์ระหว่างคู่อริ Daemon, Otto Hightower และสภาเล็ก
อย่างทุกคนเห็นกันในฉากประชุมสภาเล็กภายใน EP.1 ครับ Otto และพรรคพวกในสภาเล็กบางส่วนเมื่อมีโอกาสจะพยายามกล่าวโทษ Daemon ลับหลังตลอด ทั้งเรื่องการใช้งบประมาณอย่างมากไปกับหน่วยพิทักษ์นครแต่ไม่เห็น Feedback กลับมาเลย
ฉากประชุมสภาเล็กภายใน EP.1
เรื่องการใช้อำนาจโดยไม่ได้รับการอนุญาตจากกษัตริย์
เรื่องการกระทำการป่าเถื่อน รุนแรง ลงโทษผู้คนทั้งที่ยังไม่ได้รับการไต่สวนว่าผิดจริงหรือไม่
การใช้อำนาจโดยไม่ได้รับการอนุญาตจากกษัตริย์
และที่หนักที่สุดคือเรื่องคำพูดที่ไม่เหมาะสมของ Daemon ต่อลูกชายของ Viserys ที่เพิ่งจะเสียชีวิตไป
ใช่ครับทุกอย่างที่ว่ามา Daemon ลงมือทำจริง แต่ก็ไม่ควรมีใครมายุยงส่งเสริม การจะลงโทษ ทุกอย่างควรขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของกษัตริย์เองว่าจะลงโทษต่อน้องชายผู้นี้ยังไง ดังที่เราเห็นบทลงโทษของ Viserys ต่อ Daemon ในความผิดต่าง ๆ ที่กล่าวมา ใน EP.1 นั่นแหละครับ
เจตนาจริง ๆ ผมว่า Otto และพรรคพวกในสภาเล็ก ไม่ได้หวังดีกับ Viserys หรอกครับ เพียงแค่ต้องการใช้อำนาจของ Viserys กำจัด Daemon ให้พ้นทางก็แค่นั้น
เจตนาจริง ๆ ผมว่า Otto และพรรคพวกในสภาเล็ก
ในฝั่งของ Daemon ก็ใช่ย่อยครับ พร้อมที่จะเอาคืน Otto เสมอ ดังที่เราเห็นทั้งการเหน็บแนมเรื่องภรรยาและการเลือกประลองกับลูกชายของ Otto ในงานประลอง ดังที่เราเห็นใน EP.1 นั่นแหละครับ ต้องมารอดูกันนต่อไปครับว่าระหว่าง 2 คนนี้ใครจะชนะ
Daemon ก็ใช่ย่อยครับ พร้อมที่จะเอาคืน Otto เสมอ
🔥 ประเด็นที่สี่ คือ การขึ้นเป็นรัชทายาทแห่งบัลลังก์เหล็กของ Rhaenyra
หลังจากที่ Viserys สูญเสียบุตรชายและภรรยาไป ก็ดูเหมือนว่าคนที่มีสิทธิที่จะขึ้นเป็นรัชทายาทของบัลลังก์เหล็กคือ Daemon ครับ แต่เมื่อ Otto รายงานแก่ Viserys ว่า Daemon พูดจาเชิงเย้ยหยันและชอบใจต่อการจากไปของลูกชายที่เพิ่งจะเกิดได้แค่วันเดียวของ Viserys
Viserys สูญเสียบุตรชายและภรรยาไป
"ดื่ม !!! ดื่มให้รัชทายาทหนึ่งวัน"
และยังเลือกที่จะเฉลิมฉลองความรุ่งโรจน์ของตัวเอง แทนที่จะอยู่ข้างพี่ชายและหลานสาวเพื่อปลอบประโลมในความสูญเสีย
คนที่มีสิทธิที่จะขึ้นเป็นรัชทายาทของบัลลังก์เหล็กคือ Daemon
นี่จึงทำให้ Viserys โกรธเคืองน้องชายของตัวเองเป็นอย่างมาก และก็ตัดสินใจที่จะแต่งตั้งลูกสาวของเขา Rhaenyra ขึ้นเป็น Princess of Dragonstone รัชทายาทแห่งบัลลังก์เหล็ก และด้วยเหตุการณ์แต่งตั้งรัชทายาทที่เป็นผู้หญิงในครั้งนี้เอง จะสร้างผลกระทบยิ่งใหญ่ไปทั่วทั้งอาณาจักรและสั่นคลอนพลังอำนาจ, รากฐานของตระกูลทาร์แกเรียนอย่างแน่นอน
Viserys โกรธเคืองน้องชายของตัวเองเป็นอย่างมาก
🔥 ประเด็นสุดท้าย คือ เหตุผลที่ Aegon ต้องยึดครอง Westeros
ต้องบอกก่อนนะครับว่าประเด็นนี้ได้รับการยืนยันแล้วจากทางผู้สร้างซีรีส์และลุง George เจ้าของนิยาย ซึ่งก็มีความเห็นชอบที่จะให้ใส่เข้ามาในซีรีส์ House of the Dragon
โดยในฉากนี้เป็นฉากก่อนที่ Rhaenyra จะได้รับการแต่งตั้งเป็นรัชทายาทครับ Viserys กล่าวว่า ความลับนี้ถ่ายทอดจากกษัตริย์สู่ทายาทตั้งแต่ยุคของ Aegon
"ว่ากันว่า Aegon ทอดสายตาไปยังอ่าว Blackwater จากฝั่ง Dragonstone เห็นดินแดนที่อุดมสมบูณ์ พร้อมให้ยึดครอง แต่ความทะเยอทะยานหาใช่สิ่งเดียวที่ผลักดันให้ Aegon เข้าพิชิต แต่เป็นความฝัน เช่นเดียวกับที่ Daenys หยั่งรู้ว่าอาณาจักร Valyria จะล่มสลาย Aegon เองก็หยั่งรู้จุดจบของโลกมนุษย์เช่นกัน
ความทะเยอทะยานหาใช่สิ่งเดียวที่ผลักดันให้ Aegon เข้าพิชิต Westeros
มันจะเริ่มจากฤดูหนาวอันโหดร้ายที่พัดมาจากแดนเหนืออันไกลโพ้น Aegon มองเห็นความมืดที่พัดมากับกระแสลม อะไรก็ตามที่อยู่ภายในความมืดนั้นจะทำลายล้างโลกของมนุษย์
Viserys กล่าวว่า ความลับนี้ถ่ายทอดจากกษัตริย์สู่ทายาท
เมื่อฤดูหนาวครั้งใหญ่นี้มาถึง ทั่วทั้ง Westeros จะต้องลุกขึ้นสู้ หากอยากให้มนุษย์รอดไปได้ Targaryen จะต้องขึ้นครองบัลลังก์เหล็ก ราชาหรือราชินีที่แกร่งพอจะผนึกดินแดนทั้งหมดเพื่อต่อกรกับความมืดมิดอันหนาวเหน็บนั้น โดย Aegon เรียกนิมิตนี้ว่า "ลำนำน้ำแข็งและแปลวไฟ"
Targaryen จะต้องขึ้นครองบัลลังก์เหล็ก
ดูเหมือนว่าวัตถุประสงค์จริง ๆ ในการเข้ายึดครอง Westeros ของ Aegon คือ การช่วยโลกมนุษย์ทั้งหมดให้พ้นจากภัยตรายที่จะเกิดขึ้น แต่มันไม่ได้เกิดในยุคของเขา เขาจึงถ่ายทอดความฝันนี้ให้กับรัชทายาทของบัลลังก์เหล็กเพื่อหวังว่าสายตระกูล Tagaryen จะยังคงทำตามปณิธานของเขาจากรุ่นสู่รุ่น
Tagaryen จะยังคงทำตามปณิธานของเขาจากรุ่นสู่รุ่น
แต่พอนานวันเข้า หลายคนก็ไม่อาจจะคิดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ คิดได้แค่เพียงว่าจะทำยังให้ปัจจุบันตัวเองมีอำนาจในดินแดนแห่งนี้มากที่สุด จนกลายเป็นการชิงอำนาจกันภายในสายตระกูลโดยไม่ได้นึกถึงปณิธานแรกเริ่มในการพิชิต Westeros ของ Aegon เลย
ต้องมารอดูกันครับว่าในซีรีส์ House of the Dragon จะมีการเล่นประเด็นนี้ต่อยังไง ซึ่งผมคิดว่ามันน่าติดตามมากจริง ๆ ครับ เพราะไม่ว่าเล่นประเด็นนี้ต่อยังผมว่ามันต้องเชื่อมกับ GOT แน่ ๆ
🔥 แถมอีกหนึ่งประเด็นครับ ใน EP.1 มังกรที่เราได้เห็นแบบชัด ๆ เลย มี 2 ตัวครับ ซึ่งก็คือ Syrax มังกรสีทองของ Rhaenyra และก็ Caraxes มังกรสีแดงดำของ Daemon ครับ ยังเหลืออีก 15 ตัวนะครับที่ยังไม่ออกมา เพราะผู้สร้างซีรีส์การีนตีไว้ว่า House of the Dragon จะมีมังกรให้เห็นมากถึง 17 ตัวเลยครับ รอดูและจำชื่อกันไว้เลยครับ
Syrax มังกรสีทองของ Rhaenyra
Caraxes มังกรสีแดงดำของ Daemon
🔥 ประเด็นหลักที่ผมพอจะสรุปได้ก็จะมีประมาณนี้ครับ ที่เหลือเล็ก ๆ น้อย ๆ เดี๋ยวจะมาเสริมให้อีกในบทความอื่น ๆ ครับ รออ่านกันนะครับทุกคน
🔥 มาพูดคุยถึงความรู้สึกหลังได้ดูกันดีกว่าครับ อย่างแรกเลยครับตื่นเต้นมากจริงรอมา 3 ปี ในที่สุดก็ได้ดูสักที หลังจากที่ผิดหวังกับ GOT Season 7 และ 8 ผมก็คิดแล้วว่าควรเผื่อใจไว้นิดหน่อยก่อนดู
✅ แต่พอได้ดูจบแล้ว ก็รู้สึกปลื้มมากจริง ๆ มันดีมาก ดีมากจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานประกอบฉาก คอสตูมที่เหมาะสมกับยุคที่เป็นช่วงแบบยุคกลางในโลกความเป็นจริง การแสดงของตัวละครแต่ละตัวดูมีมิติจริง ๆ ที่ชอบเป็นพิเศษเลยคือน้อง Milly Alcock ที่ในฉากการแต่งตั้งในช่วงท้าย น้องแสดงสีหน้าความกังวลหลังจากได้รับหน้าที่อันยิ่งใหญ่มาได้ดีมากครับ
Milly Alcock ในบท Rhaenyra Targaryen
✅ แล้วก็ยังมีส่วนของงาน CGI มังกร ที่หลายคนบอกว่ายังดูลอย ๆ แต่ผมไม่คิดแบบนั้นนะครับ ผมคิดว่ามันก็ดูดีเลยครับ โดยเฉพาะ Caraxes ดูแปลกและเท่ห์ดี รวม ๆ แล้วผมคิดว่ามันคุ้มค่ากับการรอคอยครับ คุ้มค่าการรอคอยจริง ๆ เป็นซีรีส์ที่ควรค่าแก่การติดตามจนจบอีก 1 เรื่องครับ ช่องทางการรับชมก็ทาง HBO GO นะครับ ซีรีส์มาทุกวันจันทร์ช่วงเช้า สำหรับ SS1 ก็มี 10 ตอนครับ แล้วก็ SS2 ก็มีประกาศสร้างไปเรียบร้อยแล้วครับ ทั้งที่ SS1 ออกอากาศได้เพียงตอนเดียว แฟน ๆ ทั่วโลกให้การตอบรับดีมากครับ
CGI ของ Caraxes
เอาล่ะครับ ถ้าชอบบทความนี้ก็อย่าลืมกดไลท์ กดติดตามเพจไว้ด้วยนะครับ ช่วงนี้คอนเทนต์จะหนักไปทาง House of the Dragon หน่อยครับ เพราะมีเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ House of the Dragon และโลกแห่งน้ำแข็งและไฟ ให้เล่าเยอะมาก ฝากเพื่อน ๆ ไว้ด้วยนะครับ
โฆษณา