23 ส.ค. 2022 เวลา 03:00 • เกม
เชื่อมต่อคอมมูนิตี้ สร้างอีโคซิสเต็ม เติมฝันเกมเมอร์ไทย มีพื้นที่โชว์ศักยภาพเต็มที่
ย้อนไปเมื่อ 2 ทศวรรษที่แล้ว ใครจะคิดว่าเกมที่ในขณะนั้นเป็นเครื่องเล่นขนาดใหญ่ที่มีไว้เล่นแค่ผ่อนคลาย วันนี้จะกลายเป็น อาชีพที่สามารถสร้างรายได้ หรือ ที่เรามักคุ้นกับคำว่า “เกมเมอร์” ปัจจุบันโลกของเกมกลายเป็นอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยข้อมูลจาก depa ระบุว่า ตลาดอีสปอร์ตทั่วโลกมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของผู้เล่นและผู้รับชม ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าอุตสาหกรรมอีสปอร์ตมีแนวโน้มที่จะโตขึ้น ซึ่งสำหรับประเทศไทยนั้นติด 1-20 ของโลก
หัวใจของการเติบในอุตสาหกรรมอีสปอร์ตปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากการสร้างเครือข่ายหรือคอมมูนิตี้ ทั้งจากผู้เล่นกับผู้เล่น หรือจากกลุ่มเพื่อนไปสู่สังคมกลุ่มใหญ่ ตลอดจนการสนับสนุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้คนที่รักและหลงใหลในการเล่นเกมมีเวทีหรือพื้นที่ในการโชว์ศักยภาพ ไม่ได้เล่นเกมแค่ให้จบไปวันๆ แต่ปรับมุมคิดการเล่นเกมให้กลายเป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนจนเกิดความชำนาญและต่อยอดสู่การลงเข้าแข่งขันตามทัวร์นาเมนต์ต่างๆ
ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา AIS eSports กลายเป็นหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญในอุตสาหกรรมดังกล่าวเพื่อสร้างอีโคซิสเต็มให้กับวงการนี้ ไม่ว่าจะเป็น การเปิดเวทีเฟ้นหา Content Creator หรือ Caster มืออาชีพ รวมทั้งเชื่อมโอกาสให้น้องๆ เยาวชนมีพื้นที่ในการเล่นเกมผ่านการจัดทัวร์นาเมนต์ และเมื่อเร็วๆ นี้ ยังได้ขยายผลการทำงานร่วมกับบริษัทเกมชั้นนำจากญี่ปุ่นอย่างโปเกมอน จัดกิจกรรม AIS 5G eSports Open Thailand 2022 : Pokémon Unite หรือยิมการแข่งขันที่ให้เหล่าสาวกโปเกมอนชาวไทยรวมทีมกันเข้ามาสมัคร
หลายคนอาจสงสัยทำไมต้องเกม Pokémon Unite มิติแรกเกมนี้เป็นเกมแนวใหม่โดยไม่เน้นแค่ไล่จับเหล่าโปเกมอนหรือ Pokémon Go ซึ่งได้เสียงตอบรับอย่างล้นหลามมีแฟนๆ เข้ามาร่วมผจญภัยค้นหาในโลกโปเกมอนบนหน้าจอมือถืออย่างมากมาย แต่สำหรับ Pokémon Unite นี้เน้นทีมเวิร์คเป็นหลัก ผนวกกับการวางแผนโจมตี เพื่อเก็บแต้มให้ได้มากที่สุด ภายในเวลา 10 นาที
อีกมิติที่สำคัญเกมนี้ถือเป็นเกม MOBA (multiplayer online battle arena) หรือเกมประเภทวางแผนเรียลไทม์ ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมียอดดาวน์โหลดเกมแล้วกว่า 1 ล้านครั้งในประเทศไทย
AIS 5G eSports Open Thailand 2022 : Pokémon Unite เหล่าเกมเมอร์ที่มีอายุตั้งแต่ 15 – 35 ปี อย่ารอช้ารวมทีมละ 5 คนเข้าไปสมัครกันได้แล้วผ่านทาง https://bit.ly/3PkbM5Y ย้ำว่าฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย แถมยังชิงเงินรางวัลมูลค่าสูงกว่า 600,000 บาท รวมทั้งได้รับสิทธิพิเศษต่างๆจาก Item Code และของรางวัล Premium มากมาย จาก The Pokémon Company
การมองหาเวทีการแข่งขันเกมใหม่ๆ โดยเฉพาะเกมที่กำลังได้รับความนิยมในระดับสากล ถือเป็นการเตรียมพร้อมที่ดีให้เหล่าเกมเมอร์ไทยลุยศึกหรือทัวร์นาเมนต์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และที่มากกว่านั้นคือการสานฝันให้น้องๆเยาวชนได้มีโอกาส มีพื้นที่ และมีเวทีให้พวกเค้าได้โชว์ศักยภาพ ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นมาถึง ประเทศไทยจะพร้อมต่อการส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขัน
เป้าหมายของการเล่นเกมแน่นอน คือ เฟ้นหาทีมชนะ แต่เป้าหมายการสร้างคอมมูนิตี้และอีโคซิสเต็มถือเป็นอีกมิติที่สำคัญที่ในวันนี้ การอาสาเข้ามา AIS eSports จะช่วยทั้งในแง่ของการเติมเต็มและเป็นฟันเฟืองสู่การสร้างคอมมูนิตี้อีสปอร์ตไทยให้เติบโตขึ้น ซึ่งจะเป็นบันไดก้าวต่อไปในการเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตและเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศได้อย่างน่าติดตาม
โลกของเกมกลายเป็นโลกอีกใบที่สำคัญในทุกวันนี้ ซึ่งการเปลี่ยนผ่านจาก “เด็กติดเกมส์” สู่การ เล่นเกมจนเกิดเป็นอาชีพและมีรายได้ จะไม่สามารถเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมหากขาดแรงผลักดัน ฉะนั้นหากจะให้อีสปอร์ตไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนถือเป็นโจทย์สำคัญ น่าติดตามต่อไปไม่น้อยว่าจากนี้วงการดังกล่าว จะขยับ ขับเคลื่อน และขยายผลไปได้ไกลมากแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ วันนี้เราโชคดีที่น้องๆ เยาวชนมีเวทีและพื้นที่ในการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง
โฆษณา