24 ส.ค. 2022 เวลา 00:00
เมื่อผีแดง เจอของเฮี้ยนขึ้นคอ!
หลังจาก Elon Musk เรียกบทด้วยการลงทวิตเตอร์ว่ากำลังซื้อสโมสรชื่อดังอย่าง Man U แล้วสักพักก็ออกมาบอกว่า อ่ะล้อเล่นเนี่ย บรรดาคนอยากซื้อตัวจริงก็เริ่มออกมาพูดละ
โดยล่าสุดคุณ Jim Ratcliffe ก็เปิดตัวละว่าอยากซื้อน่ะคร่า ถ้าเจ้าของอย่าง Glazer เค้าอยากขาย
โดยคุณ Jim เนี่ย นางก็เป็นนักธุรกิจชื่อดัง รวยอันดับท๊อปๆของอังกฤษ เป็นเจ้าของ Ineos petrochem group, สโมสรฟุตบอลในฝรั่งเศส OGC Nice ซึ่งก่อนหน้านี้คุณ Jim นางเพิ่งเฟลจากการที่นางร่วมประมูลซื้อสโมสร Chelsea ไป แต่ก็ไม่ได้ รอบนี้นางก็เลยออกตัวแรงตั้งแต่เริ่ม
ซึ่งคราวนี้แฟนๆหลานคนก็ร่วมกันลุ้นตามๆกัน เพราะต่างก็อยากให้แมนยูเปลี่ยนเจ้าของจากกลุ่มเดิมสักที
ต้องบอกเลยว่าความดังของแมนยูก็คือดังมานานมาก ขนาดที่อิชั้นไม่ดูบอลยังต้องรู้จัก ไม่รู้ว่าตอนนี้ความปังยังเป็นเหมือนเมื่อก่อนไหม แต่ดูผ่านฟีด Facebook ก็เห็นคนโพสเกี่ยวกับผีแดงบ่อยอยู่ และล่าสุด MV Blackpink อันใหม่ ก็มีใส่เสื้อเด็กผีด้วยน้าาาา แสดงให้เห็นว่า ถึงแม้ผลงานในการแข่งฟุตบอลอาจจะไม่ปังมาก แต่ความดังคือปังแน่ค่ะ
และแน่นอน ปังขนาดนี้ สโมสรก็ต้องอยู่ในตลาดหลักทรัพย์สิคะ ซึ่งก็ไปอยู่ที่ตลาดเมกา ภายใต้ชื่อว่า "MANU" มนู เอ้ย แมนยู
พอเข้ามาดูข้อมูลในตลาดหลักทรัพย์ก็ยิ่งน่าสนใจเพราะว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่ก็หลากหลาย พวกนักลงทุนสถาบันก็เพียบ ทั้งชื่อคุ้นๆอย่าง Invesco หรือ Jupiter
แต่ที่น่าแปลกก็คือ ทำไมเวลาดูข่าวมันบอกว่าเจ้าของคือครอบครัว Glazer ละ แล้วไหนละ Glazer มันถือหุ้นผ่านจากบริษัทไหน????🧐
พอหาข้อมูลไปเรื่อยๆก็ถึงบางอ้อว่าหุ้นของ Manu นางแบ่งเป็น 2ชนขั้น ชนชั้นบนกับชนชั้นล่าง ซึ่งไอ้ที่มันอยู่ในตลาดหลักทรัพย์เนี่ยมันเป็นชนชั้นล่าง ในขณะที่ชนชั้นบนถูกถือโดยครอบครัว Glazer เกือบทั้งหมด
หุ้นชนชั้นล่างถูกเรียกว่า Class A มีอยู่ประมาณ 61ล้านหุ้น โดย1หุ้นได้1โหวต ในขณะที่ชนชั้นบนหรือ Class B มีอยู่ทั้งหมด 103ล้านหุ้น แต่1หุ้นได้10โหวต//อุต่ะ ทำให้เบ็ดเสร็จ สิทธในการโหวตของหุ้นชนชั้นบนมีสิทธิ์ประมาณ 94% ส่วน Class A มีสิทธิ์ในการโหวต 6% เพราะฉะนั้นการตัดสินใจทุกอย่างจึงเรียกได้ว่าถูกผูกขาดกับกลุ่ม Glazer แต่เพียงกลุ่มเดียว
1
ซึ่งกลุ่ม Glazer เนี่ย นางก็ไม่ได้เป็นที่รักกับบรรดาแฟนๆเท่าไหร่หรอกนะ เพราะว่าตั้งแต่ตอนนางเข้ามาซื้อสโมสรตอนปี 2005 เนี่ย นางก็เข้ามาซื้อโดยการใช้ Leverage buyout หรือเรียกง่ายๆคือการกู้เงินมาซื้อสโมสรโดยใช้ตัวสโมสรเป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน พูดง่ายๆคือนางจับเสือมือเปล่า ไม่ต้องออกเงินซื้อสโมสรเลยสักบาท โดยนางใช้เงินไปเกือบ พันล้านปอนด์ แล้วพอนางได้แมนยูมาปุ้ป นางก็ให้แมนยูไปกู้เงินแทน แล้วนางก็ให้แมนยูจ่ายเงินคืนให้นาง
โดยล่าสุดมีคนออกมาวิเคราะห์เลยว่า ตั้งแต่แก๊ง Glazer มาเนี่ยแมนยูเสียเงินรวมๆแล้ว 1,600ล้านปอนด์ แทนที่จะได้เอาเงินไปซื้อตัวนักเตะหรือเอาไปสร้างหรือวางกลยุทธ์เพื่อให้ทีมชนะได้แบบตลอดๆ แต่นี้เอามาจ่ายให้บรรดาเจ้าของต่างๆ
พอเห็นว่า Glazer มาเพื่อผลาญเงิน หาได้ช่วยให้ทีมปังกว่าเดิมไม่ บรรดาแฟนๆก็สวมวิญญาณคุณยายวรนาถ เผาพริกเผาเกลือสาปแช่ง Glazer ให้ออกๆไปจากการเป็นเจ้าของซักที เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจที่พอข่าวออกปุ้ปว่า Glazer กำลังอยากขายหุ้นที่ตัวเองถืออยู่ หุ้นแมนยูก็เด้งทันทีเกือบ8%
เราคงต้องมาติดตามกันต่อว่าแรงเฮี้ยนของใครจะฟาดกว่ากัน จะแรงสาปแช่งของบรรดาแฟนๆ หรือแรงสูบเลือดของ Glazer
ซึ่งช่วงนี้ต้องบอกเลยว่าการแข่งฟุตบอลพรีเมียร์ลีคของอังกฤษเนี่ยกลับมาคึกคักมากๆ หลักจากโดนโควิดฟาดไปหนึ่งกรุบ
โดยตลาดการแข่งฟุตบอลทั่วทั้งทวีปยุโรปเริ่มกลับมาฟื้นตัวอย่างเห็นไ้ด้ชัด โดยเฉพาะในอังกฤษที่รายได้ฟรีเมียร์ลีกจะทะลุ 6,000ล้านปอนด์ ซึ่งครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกในซีซั่นที่รายได้จากต่างประเทศ มากกว่ารายได้ลิทสิทธิ์ในประเทศ เพราะไปได้ดีลสุดปังกับ NBC ที่ได้สิทธิ์ฉายในเมกา
ส่วนประเทศอื่นๆในยุโรป ที่ฟื้น แต่ก็ไม่ได้ฟื้นแบบสะดุ้งน้ำเย็นเหมือนของอังกฤษก็เป็นเพราะว่านางล้อคสัญญาระยะยาวกับช่องไว้แล้ว เลยยังจะขออัพราคาไม่ได้ เด่วโดนตี อย่างเช่น Bundesliga ลีกในเยอรมันที่ไปล้อคสัญญาไว้กับ ESPN ไว้แล้ว 6ปี แล้วเพิ่งผ่านมาแค่2ปี เลยยังขึ้นราคาปังๆไม่ได้
เอาแหละเห็นตลาดคึกคักแบบนี้ก็ขอให้ Glazer เห็นเป็นโอกาสที่ดีเพื่อที่จะขายหุ้นตัวเอง เปิดทางให้คนอื่นมาบร หารบ้างนะคะ
ดอกเบี้ยสีทอง แมนๆเตะบอลครับ😆
Ref
Jim Ratcliffe declares interest in buying Manchester United
Premier League revenue set to hit £6bn on soaring value of international TV rights
โฆษณา