23 ส.ค. 2022 เวลา 03:31 • บ้าน & สวน
คํ า ว่ า กุ ห ล า บ
ม า จ า ก ไ ห น ?
🌹กุหลาบ มาจากคำว่า "คุล "
gul หรือ gol ในภาษาเปอร์เชีย
แปลว่า "สีแดง ดอกไม้ทั่วไป
หรือ ดอกกุหลาบ "
เมื่อเติม āb ต่อท้าย เป็น กุลลาพ
แปลว่า น้ำกุหลาบ หรือน้ำดอกไม้เทศ
🌹เผยแพร่เข้าไปในอินเดีย
เพราะในภาษาฮินดีมีคำว่า
"คุล " แปลว่า "ดอกไม้ "
และคำว่า गुलाब ) ออกเสียงว่า
"คุลาพ " หมายถึงดอกกุหลาบ
ซึ่งไทยเราออกเสียงเป็น "กุหลาบ "
🌹ต่อมาน้ำดอกไม้ที่ส่งเข้ามาขายไทย
ติดฉลากเป็นภาพวาดดอกกุหลาบ
คนไทยจึงเข้าใจว่าดอกไม้ชนิดนี้
เรียกขานว่า "ดอกกุหลาบ "
🌹กุหลาบสื่อความหมาย กุหลาบเป็นดอกไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็น “ราชินีแห่งดอกไม้” เกิดขึ้นและมีมาก่อนยุคประวัติศาสตร์ เนื่องจากมีการพบเศษฟอลซิลกุหลาบ และยังมีหลักฐานว่ากุหลาบถูกปลูกขึ้นเป็นครั้งแรก ในดินแดนแถบเอเซียมานานกว่า 5,000 ปี กุหลาบ
สีต่างๆ บอกความหมายอีกหลายอย่าง ดังนี้กุหลาบสีแดง หมายถึง ฉันรักเธอ แต่ถ้าเป็นสีแดงเข้ม จะหมายถึงความงดงาม ชวนให้หลงใหล
กุหลาบขาว หมายถึง ความรักที่มีแต่ความบริสุทธิ์ใจ และความรักที่มีแต่ความสุขสมหวัง
กุหลาบเหลือง หมายถึง ความสุขและความยินดี กุหลาบแดงอมเหลือง หมายถึง ความปรารถนากุหลาบสีส้ม หมายถึง เสน่ห์ตรึงใจ และความรักที่เร่าร้อน
กุหลาบบม่วง หมายถึง รักแรกพบ
กุหลาบชมพูอ่อน หมายถึง ความอ่อนหวาน นุ่มนวล อ่อนโยน และการชื่นชมบูชา
กุหลาบชมพูเข้ม หมายถึง คำขอบคุณ
กุหลาบสีอ่อน หมายถึง มิตรภาพ
๑ ดอก รักแรกพบ
๒ ดอก แสดงความรู้สึกที่ดีให้กัน
๓ ดอก ฉันรักเธอ
๗ ดอก คุณทำให้ฉันหลงเสน่ห์
๙ ดอก เราสองคนจะรักกันตลอดไป
๑๐ ดอก คุณเป็นคนที่ดีเลิศ
๑๑ ดอก คุณเป็นสมบัติที่มีค่าชิ้นเดียวของฉัน
๑๒ ดอก ขอให้เธอเป็นคู่ของฉันเพียงคนเดียว
๑๓ ดอก เพื่อนแท้เสมอ
๑๕ ดอก ฉันรู้สึกเสียใจจริง ๆ
๒๐ ดอก ฉันมีความจริงใจต่อเธอ
๒๑ ดอก ชีวิตนี้ฉันมอบเพื่อเธอ
๓๖ ดอก ฉันยังจำความหลังอันแสนหวาน
๔๐ ดอก ความรักของฉันเป็นรักแท้
๙๙ ดอก ฉันรักเธอจนวันตาย
๑๐๐ ดอก ฉันอุทิศชีวิตนี้เพื่อเธอ
๑๐๑ ดอก ฉันมีคุณเพียงคนเดียวเท่านั้น
๑๐๘ ดอก คุณจะแต่งงานกับฉันไหม
๙๙๙ ดอก ฉันจะรักคุณจนวินาทีสุดท้าย
ปลูกกุหลาบแดงไว้เพื่อเธอ
๙,๙๙๙ ดอก บ่งบอกความจริงที่ยิ่งใหญ่
บ่งบอกว่าใจฉันยังคงมั่น
พันปีหมื่นวันไม่เคยหน่าย
ฟ้าดินสลายหัวใจมั่นรักเธอ
🍁🍂🌾🍁🍂🌾🍁🍂🌾🍁🍂🌾
🏵️🌿ดอกกุหลาบ​พุกาม
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Pereskia bleo (Kunth) DC.
วงศ์ : Cactaceae
ชื่อสามัญ : Wax Rose
ถิ่นกำเนิด : ในโคลัมเบีย เขตร้อนของอเมริกา ปานามา และปลูกได้ทั่วไปในเขตร้อน
🏵️🌿กุหลาบ​พุกาม เป็น​ไม้พุ่มสูงได้ถึง 5 เมตร ลำต้น โคนต้นมีเนื้อไม้ กิ่งก้านอวบน้ำ และมีหนามยาวสีน้ำตาลแดง แข็ง ออกเป็นกระจุกตามง่ามใบ
🏵️🌿ใบ เป็น​ใบเดี่ยวออกสลับ รูปรี รูปขอบขนานหรือรูปไข่กลับ ปลายใบเรียวแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเป็นคลื่น ก้านใบยาว
🏵️🌿ดอกกุหลาบ​พุกาม มีสีแดงอมส้ม ออกเดี่ยวหรือเป็นกลุ่ม 2-3 ดอก เป็นช่อสั้นที่ปลายกิ่ง ดอกทยอยบาน ปลายก้านเชื่อมติดกับฐานรองดอกมีใบประดับเล็กๆ 2-5 กลีบ รูปร่างไม่แน่นอน มีทั้งสามเหลี่ยมไปจนถึงปลายเรียวแหลม กลีบเลี้ยง 2-3 กลีบรูปไข่ กลีบดอกรูปไข่กลับ 10-15 กลีบ เรียงซ้อนกันหลายชั้น ปลายกลีบเว้าตื้นหรือมีติ่งแหลม กลีบชั้นนอกใหญ่กว่าชั้นใน เกสรเพศผู้จำนวนมาก ออกดอกตลอดปี
🏵️🌿ผลกุหลาบ​พุกาม รูปกรวยแหลม ด้านบนแบน เมื่อสุกสีเหลือง มีเมล็ดขนาดเล็กจำนวนมาก
🏵️🌿กุหลาบ​พุกาม​ ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่ง หรือตอนกิ่ง
💗ขอบคุณ​เจ้าของ​เครดิต​มาก​ๆ​ค่ะ​💗
โฆษณา