23 ส.ค. 2022 เวลา 09:33 • ท่องเที่ยว
Bangus Valley หุบเขาอันห่างไกลแต่ใกล้พรมแดน
กลางเดือนกรกฏาคม 2022 ถือเป็นการเริ่มนับก้าวแรกกับการออกเดินทางอีกครั้ง หลังจากสถานการณ์หลายอย่างในบางประเทศเริ่มดีขึ้น
ความตั้งใจในการเดินทางกลับเข้าแคชเมียร์ครั้งนี้ อยากไปให้ถึงหุบเขา Gurez (อินเดีย) ซึ่งเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านเล็กๆ ประชิดแดนกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีหมู่บ้านฝั่งตรงข้ามแม่น้ำ ชื่อว่า Neelum (ปากีสถาน) ทั้ง 2 แห่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีภูมิภาคร่วมกัน แค่โดนแบ่งกั้นเพียงคนรุ่นปัจจุบัน
Kupwara District
และน่าเสียดายว่าทั้งสองยังไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าเยี่ยมชมอย่างเป็นทางการ แต่เรายังคงยึดมั่นเป้าหมายว่าไกลได้เท่าที่ใกล้สุด (สุดชายแดนฝั่งอินเดียแคชเมียร์) ที่หมายของเราในทริปนี้คือ หุบเขาบังกัส
Bangus Valley อยู่ในเขต Kupwara อยู่ห่างจากศรีนาคาประมาณ 150 กิโลเมตรและตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 3,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล หุบเขาหลักเป็นที่รู้จักในท้องถิ่นว่า "Boud Bangus" (Big Bangus) และมีพื้นที่ประมาณ 300 ตารางกิโลเมตร
ก่อนขับเข้ามาด้านใน พบกับจุด Check point แรก
เจ้าหน้าที่สอบถามว่าเราเป็นนักท่องเที่ยวมาจากไหน
เพื่อนตอบ...ไทยแลนด์
เจ้าหน้าที่...ทำท่าแปลกใจ และตอบกลับว่าไม่อนุญาตให้พักค้างแรมด้านในนะ
เพื่อนตอบ...อ่อครับ พวกเรามีที่พักคืนนี้แล้วที่หุบเขา Lolab (ไว้ค่อยเล่าให้ฟังนะ)
เรารอเจ้าหน้าที่ตรวจทานเอกสารอยู่ครู่นึงก็ได้รับอนุญาตให้เข้าไปด้านใน เริ่มมองเห็นป่าสน ทิวเขาและความเขียว สบายตามาตลอดเส้นทาง 30 นาที
เดือนนี้เป็นฤดูร้อน หลังจากหิมะที่เคยปกคลุมละลายหมดไป ใบหญ้าแทงยอด ต้นสนกลับมาเขียวท้าแดดอีกครั้ง ทำให้เราได้ออกสำรวจบังกัสได้ถึงตำแหน่งที่เรียกว่า Big bangus บรรยากาศของหุบเขาหญ้า มีแนวสนสลับสับเปลี่ยนไปตลอดเส้นทาง
จากจุดเริ่มต้นเดินเท้าเข้าไปราว 1 ชั่วโมง พบกับจุด Check point ที่ 2 อีกครั้ง
ตรงนี้เราเลือกที่จะใช้พาหนะคู่กายตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพราะตอนนี้ปาไปบ่ายกว่าแล้ว หากเราต้องเดินเท้าไปด้านในสุดคือต้องมีเวลากว่า 3 ชั่วโมงไปกลับเป็นแน่
ม้า คือคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อจะได้ภาพก่อนแสงลับยอดสนและกลับลงมาก่อน 17.00 น. ตามเวลาทำการที่เจ้าหน้าที่แจ้งไว้
หุบเขานี้มีลำธารเล็กๆ หลายสายไหลผ่าน โดยมีสายน้ำย่อยเกือบ 14 สาย รวมทั้งแม่น้ำ Roshan Kul, Tillwan Kul และ Douda Kul น้ำในลำธารเหล่านี้ก่อตัวเป็นต้นน้ำแห่งหนึ่งของแม่น้ำคามิล ซึ่งไหลมาบรรจบกับกระแสน้ำโลลับ ทำให้เกิดแม่น้ำโปรู
แต่ว่า Bangus ยังคงถูกจำกัดเป็นส่วนใหญ่และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่เอื้ออำนวยเนื่องจากการสู้รบที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่นี้ และเนื่องจากขาดโครงสร้างพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีความพยายามในการนำหุบเขานี้มาสู่แผนที่ท่องเที่ยว
และพวกเราคือผลพวงของความพยายามนั้น อาจเรียกได้ว่าเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยคณะแรกที่ได้มาย่ำหุบเขาบังกัส ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นเช่นนั้น เพราะเพื่อนเราคนศรีนาคาก็เพิ่งเคยมาที่นี่ครั้งแรกพร้อมกัน
โฆษณา