24 ส.ค. 2022 เวลา 14:34 • ความคิดเห็น
ครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ เกิดจากความรักเป็นพื้นฐานคือมีความรักความเข้าใจ เอาใจใส่ สมานสามัคคีกันในครอบครัว มีการเคารพ มีการให้อภัย รู้บทบาทหน้าที่ สถานะภาพความเป็นพ่อ แม่ ลูกเป็นอย่างดี ครอบครัวที่สมบูรณ์แบบจึงไม่เกี่ยวกับฐานะความเป็นอยู่หรือจะต้องรํ่ารวย มีเกียรติยศชื่อเสียงจึงจะสมบูรณ์ได้ เราจะเห็นว่ามีครอบครัวคนชั้นล่าง หาเช้ากินค่ำ จํานวนมากที่ลําบาก ตรากตรําดิ้นรน ทํางานด้วยความยากลําบาก แต่ก็กลับบ้านเพียงแค่เห็นรอยยิ้มของลูกเมียรออยู่ที่บ้าน ก็มีความสุขแล้ว ต่างก็ดิ้นรนช่วยกันทำมาหากิน
สามารถก้าวข้ามอุปสรรคคือความยากลํายาก ความจนไม่สามารถทําอะไรได้เพราะมีความรักเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของครอบครัว เป็นเหมือนพลังในการสรรสร้างชีวิตให้เดินไปสู่หนทางแห่งความดีงาม
สําหรับคนรวย มีฐานะดี ไม่มีปัญหาเรื่องปากท้อง คงคิดว่าครอบครัวที่สมบูรณ์ คงเป็นเรื่องที่ง่ายมาก เพราะจะใช้เงินใช้ทองในการจัดการ บริหารทุกสิ่งเพื่อให้ได้มาซึ่งคําว่าครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ แต่เราจะเห็นตัวอย่างมาเยอะแยะแล้วว่า เงินทองก็ไม่ช่วยอะไร หากปราศจากความรักเป็นพื้นฐาน ยังมีการทะเลาะเบาะแว้ง ใช้ความรุนแรง ลูกหลานติดยา ขาดความรัก ความใส่ใจของพ่อแม่ พ่อ แม่มีกิ๊ก สร้างภาพครอบครัวอบอุ่นแต่ร้าวฉานภายใน
ดังนั้นจะรวย จะจน ก็มีครอบครัวที่สมบูรณ์แบบได้ จะออกมาลักษณะไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีรูปแบบตามค่านิยมของสังคมเสมอไป ไม่ต้องกลัวคําติฉินนินทา ไม่ต้องวางแผนอะไรมากมาย บนพื้นฐานของความรัก ครอบครัวจะหยั่งรากฐานที่มั่นคงและพร้อมที่จะเดินไปข้างหน้าพร้อมๆกันเสมอ
โฆษณา