25 ส.ค. 2022 เวลา 05:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มนุษย์มีหลายสายพันธุ์มากในอดีตแต่สายพันธุ์ที่ดำรงอยู่ถึงทุกวันนี้คือHomo sapiens
ลักษณะร่วมของhomo คือ มีสมองที่ใหญ่เป็นพิเศษเมื่อเทียบกับสัตว์อื่น เมื่อมีหัวที่ใหญ่แล้วเราต้องใช้ร่างกายทั้งหมดรับน้ำหนักหัว การรับน้ำหนักหัวที่ใหญ่และสมองที่ใหญ่มันทำให้เสียพลังงานเยอะมาก
สมองของเรามีน้ำหนัก2-3%ของร่างกาย
แต่ว่าสมองกลับต้องการพลังงานในตอนพักถึง25%
ถ้าเทียบกับสัตว์จะใช้พลังงานไปทางด้านร่างกายมากกว่าสมอง จึงเป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์ใช้พลังงานไปกับความคิดเยอะมาก
สิ่งที่ทำให้เราต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
1. มีสมองที่ใหญ่กว่าสัตว์อื่นๆ ทำให้กล้ามเนื้อน้อยลง หดฟีบลง เทียบกับลิงชิมแปนซีที่มีความใกล้เคียงมนุษย์มากที่สุด มวลกล้ามเนื้อเราน้อยกว่ามาก
ในด้านการเอาตัวรอด มนุษย์ใช้สมองสู้ สัตว์ใช้ร่างกาย
2 . ลุกขึ้นยืนสองขา ทำให้ทัศนวิสัยดีขึ้น เอาตัวรอดจากศัตรูได้ง่ายขึ้น และมองหาเหยื่อได้จากระยะไกล
การที่เรายืนสองขาได้ ทำให้แขนทั้งสองข้างเราเป็นอิสระ จึงเริ่มใช้มือเป็นเครื่องมือ เช่น การหาอาหาร ป้องกันตัว ส่งสัญญาณ
3 . ในเมื่อแขนทั้งสองข้างเราfreeแล้ว เริ่มมีการประดิษฐ์เครื่องมือ มีเทคโนโลยีของตัวเอง การมีเครื่องมือทำให้เราเหนือกว่าสัตว์อื่น
4 . การที่มนุษย์มีหัวที่ใหญ่ ทำให้การคลอดเป็นเรื่องยากลำบาก ทำให้ไม่สามารถคลอดออกมาได้
และทำให้แม่ๆตายไปหลังจากคลอดลูก
จึงเริ่มมีวิวัฒนาการมาเรื่อยๆ ที่ส่งต่อมาถึงปัจจุบัน
จนคลอดออกมาเป็นมนุษย์ที่ยังโตไม่เต็มวัย มีหัวที่เล็กและนิ่ม เมื่อเทียบกับสัตว์อื่นคลอดออกมาแล้วเดินได้เลย มนุษย์คลอดออกมาทำอะไรไม่ได้เลย จึงต้องการคนดูแล คนที่เป็นแม่คนเดียวไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงทารกที่ยังโตไม่เต็มวัยคนนึงได้ จึงต้องการความร่วมมือจากคนอื่นๆ
จากจุดอ่อนมาเป็นจุดแข็ง
ทำให้มนุษย์เกิดสังคมขึ้น สังคมนำมาซึ่งการสื่อสาร
ประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมือ เกิดเป็นอารยธรรม สมาชิก สังคม ความผูกพันธ์
5 . รู้จักการใช้ไฟ การปรุงอาหาร
สามารถกินอะไรที่ไม่เคยกินได้มาก่อน
ย่อยอะไรที่ไม่เคยย่อยได้มาก่อน
การกินอาหารที่สุก ทำให้อาหารเหนียวน้อยลง
ใช้เวลาเคี้ยวน้อยลง เกิดเวลาว่างไปทำอย่างอื่น
เทียบกับชิมแปนซีใช้เวลาเคี้ยวอาหาร5ชม./วัน
เพราะอาหารมันเหนียว พอเราใช้พลังงานในการย่อยน้อยลง เลยทำให้สมองเราใหญ่ขึ้นได้อีก เป็นความได้เปรียบทำให้เราฉลาดขึ้นไปอีก จนเราเริ่มออกห่างจากบรรพบุรุษและสัตว์อื่นมากขึ้นเรื่อยๆ
6 . ควบคุมไฟ ทำให้มีอำนาจเหนือสัตว์อื่น
มนุษย์เคยเป็นสัตว์ผู้ถูกล่ามาก่อน พอเรามีไฟสัตว์ผู้ล่าจึงต้องกลัวเราแทน
โฆษณา