27 ส.ค. 2022 เวลา 04:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
บันทึกรายรับ-รายจ่าย จุดเริ่มต้นความภูมิใจวินัยการเงิน
สำหรับมนุษย์เงินเดือน รายได้หลักในแต่ละเดือนก็คือเงินเดือน ที่แน่นอนตายตัวเสมอว่า 1 เดือนจะได้เท่าไหร่
แต่กลับรายจ่ายมันไม่ได้แน่นอนแบบนั้นเสมอไปในทุก ๆ เดือน
ใช้ ๆ ไปก่อน เดี๋ยวค่อยเก็บ มันจะเก็บได้จริงหรือ?
หลายคนใช้สารพัดวิธีหาวิธีเก็บเงิน
เชื่อว่าหลายคนรู้ ว่าหากจะเก็บเงิน มันต้องเก็บก่อนใช้ ไม่ใช่ใช้แล้วเหลือค่อยเก็บ
แต่หลายคนกลับทำไม่ได้ เลือกที่จะใช้ ๆ ไปก่อน เหลือเท่าไหร่แล้วค่อยเก็บ ซึ่งน้อยคนมากที่จะเหลือเก็บ
ในเมื่อเก็บก่อนใช้ไม่ได้ งั้นเรามาลองดูกันว่า ถ้าใช้ไป จดไป ในแต่ละเดือนเราหมดเงินไปกับอะไรบ้าง
เมื่อเราจด สิ่งที่จดจะช่วยให้เห็นภาพว่าทำไมเราไม่มีเก็บ
การจดรายรับรายจ่าย มันทำให้รู้ชัดเจนว่า
- เงินหายไปกับสิ่งใดมากที่สุด
- เรามีเงินเหลือต่อเดือนเท่าไร
- เราจะลดอะไรได้บ้าง
เมื่อเรารู้ว่าเงินหมดไปกับอะไรมากที่สุด มันจะช่วยให้เรารู้ว่าสิ่งนั้นพอจะลดหรือคุมให้ใช้จ่ายน้อยลงได้มั้ย
ถ้าไม่จด เราก็จะไม่รู้ว่าใน 1 เดือน เงินหมดไปกับอะไรบ้าง
ความสำคัญของการจดบันทึก
มันช่วยให้เราเห็นตัวเลขต่าง ๆ ไม่ใช่เพียงแค่มโน คิดไปเองว่าสิ่งที่จ่ายไปนิดหน่อยเอง แค่หลักสิบ หลักร้อย ที่จริง ๆ จ่ายสะสมไปเรื่อย ๆ มันก็ถึงหลักพันหรือหลักหมื่นได้
ทำบัญชีแล้วมาดู สยองมาก ค่ากาแฟแต่ละเดือน ผ่อนคอนโดเล็ก ๆ ได้เลย มากกว่าค่ากินอยู่แต่ละเดือนอีก
นี่คือตัวอย่างของสิ่งที่เราคิดว่าเล็กน้อยในแต่ละวัน
รู้แล้วว่าบันทึกรับจ่ายมันดี แต่ทำไมคนส่วนใหญ่กลับไม่ทำ
เพราะมันเป็นเรื่องจุกจิก
ในแต่ละวันแค่เดินทางไปทำงาน ฝ่ารถติด โหนรถเมล์ รถไฟฟ้า ดมน้ำเน่าคลองแสนแสบก็เหนื่อยเกินทนแล้ว จะให้มาจดอะไรหยิก ๆ อีกเหรอ ไม่เอาหรอก
สารพัดข้ออ้าง มันก็เหมือนคนที่อยากผอม เดี๋ยวก่อนค่อยลด ค่อยออกกำลังกาย
แต่ในมือถือชาไข่มุก ดูดแก้มตุ่ย แล้วจะผอมเหรอแม่คุณ
เช่นกัน อยากมีเงินเก็บ อย่างมั่งคั่ง แค่จดบันทึกรับจ่ายยังไม่ทำ แล้วจะรู้ภาพรวม สถานะการเงินได้อย่างไร ว่าในแต่ละเดือนหมดไปกับอะไรบ้าง
ฉะนั้น หากเราเริ่มลงมือทำ เริ่มลงมือจด เมื่อทำได้ มันจะเป็นจุดเริ่มต้นความภูมิใจเล็ก ๆ ของเราเอง
มันจะเป็นจุดเริ่มต้นของวินัยการเงิน ในวันที่เรารู้ว่าต้นทุนหรือเงินที่เราใช้ไปหมดไปกับอะไร เราจะสามารถจัดการกับสาเหตุได้ถูกต้อง
การจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย เราไม่ต้องแข่งกับใคร แต่เราแข่งกับตัวเราเอง แข่งกับความขี้เกียจ ในวันที่เราเอาชนะมันได้ เชื่อว่าทุกคนจะพูดกับตัวเอง “ไม่เห็นยากเลย”
สุดท้ายแล้วขอขายของหน่อยละกัน
LUMPSUM ช่วยคุณได้ เพราะมีฟังก์ชัน บันทึกรายรับรายจ่ายให้คุณได้ใช้งานกันฟรี ๆ นะจ๊ะ ^^
ดาวน์โหลดติดตั้งแอปฯ Lumpsum ได้แล้วที่นี่
โฆษณา