25 ส.ค. 2022 เวลา 09:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#ทำความรู้จักBloombergขุมทรัพย์ข้อมูลสำหรับนักลงทุนมืออาชีพ
เมื่อพูดถึงอาวุธที่ดีที่สุดในการลงทุนคงหนีไม่พ้น “ข้อมูลข่าวสาร” ท่ามกลางยุคที่ Social Media เปรียบเสมือนปัจจัยที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน มีข้อมูลข่าวสารจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามา ดังนั้นแล้วปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นคือ ข่าวไหนคือข่าวสารที่มีคุณภาพ? ข่าวไหนคือเรื่องจริง? ดังนั้นแล้วจึงจำเป็นต้องพิจารณาเลือกใช้ข้อมูลข่าวสารจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ
สำหรับในวงการการเงินแล้วมักคุ้นชินกับ สำนักข่าว Bloomberg และ Thomson Reuters 2 สำนักข่าวที่ครอบครองส่วนแบ่งตลาดรวมกันมากกว่า 50% โดยในบทความนี้ Bitkub Infinity จะพาทุกท่านทำความรู้จักกับหนึ่งในแหล่งข้อมูลทางการเงินที่ดีที่สุด อย่าง Bloomberg ที่มี Software ที่เรียกได้ว่าทุกบริษัทที่เป็นสถาบันการเงินไม่ว่า ธนาคาร ประกัน บริษัทหลักทรัพย์ กองทุนต่าง ๆ ต้องใช้ข้อมูลจาก Bloomberg terminal เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ
Bloomberg เป็นบริษัทผู้นำที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารทางการเงินจากทั่วทุกมุมโลก ที่มีจุดเด่นด้าน ข้อมูลข่าวสารที่มีความรวดเร็ว แม่นยำ มีคุณภาพ และผ่านการวิเคราะห์โดยการใช้แบบจำลองต่าง ๆ อีกทั้งยังมุ่งเน้นในการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ข้อมูลข่าวสารได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด
Website Bloomberg จะทำการรวบรวมข้อมูลข่าวสารสำคัญที่ใช้ประกอบการตัดสินใจดังนี้
BloombergNews ข่าวสารที่ทุกจัดแบ่งตามหมวดหมู่ เช่น ภาพรวมตลาดการลงทุน เทคโนโลยี การเมือง หลักทรัพย์ และสินทรัพย์ดิจิทัล
BloombergOpinion บทวิเคราะห์ความเห็นจากนักวิเคราะห์ที่มีหัวข้อสำคัญอย่าง ธุรกิจ การเงิน เศรษฐกิจ ภาพรวมตลาดการลงทุน การเมือง และเทคโนโลยี
ข้อมูลราคาหลักทรัพย์ งบการเงิน อัตราส่วนทางการเงิน รวมถึงบทความที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์นั้น
ข้อมูลราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญ เช่น S&P500 Nikkei 225
ที่รวบรวมและจัดทำโดยพนักงานกว่า 19,000 คนที่กระจายอยู่ที่สำนักงานกว่า 176 ที่ครอบคลุม 69 ประเทศทั่วโลก โดยมากกว่าครึ่งทำงานอยู่นอกสหรัฐฯ ซึ่งข่าวทั้งหมดจะถูกนำเสนอผ่านสื่อต่าง ๆ ที่มีทั้งนิตยสาร โทรทัศน์ 24 ชั่วโมง วิทยุ รวมถึงช่องทางออนไลน์ โดยมีอาวุธหลักคือ
Bloomberg Terminal ที่ถือเป็นสินค้าสำคัญที่สร้างรายได้หลักให้แก่ Bloomberg โดยเป็น Software รวบรวม ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนเช่น ราคาซื้อขายย้อนหลัง ปริมาณการซื้อขาย ตัวเลขเศรษฐกิจย้อนหลัง และรวบรวมบทวิเคราะห์จากนักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำทั่วโลก ที่มีจุดเด่นอย่างการเชื่อมต่อข้อมูลจาก Terminal เข้าสู่ Excel สำหรับการทำแบบจำลองการวิเคราะห์
โดยข้อมูลจาก Burton-Taylor International Consulting ได้มีการเปิดเผยว่า สัดส่วนรายได้จาก Bloomberg Terminal ในปี 2018 คิดเป็นสัดส่วน 76.6% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท หรือประมาณ $7.66 billion คิดเป็นเงินไทยประมาณ 260,400 ล้านบาท โดยมีอัตราค่าบริการ Standard license อยู่ที่ $2,000 ต่อเดือน หรือ $24,000 ต่อปี ในปี 2020 มีจำนวนเครื่องที่ใช้บริการมากกว่า 300,000 เครื่องทั่วโลก
ถึงแม้ว่าค่าบริการที่สถาบันการเงินต้องเสียรายปีจะสูง แต่เนื่องจากข้อมูลคือสิ่งที่มีค่า และตลาดสินทรัพย์มีการซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมง มีเวลาซื้อขายที่แตกต่างกัน การเปลี่ยนแปลงของตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ย่อมเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดหลักทรัพย์ทวีปเอเชียและยุโรป โดยสามารถดูเวลาซื้อขายหลักทรัพย์ในแต่ละประเทศตามเวลาประเทศไทยได้ดังนี้
ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ เปิดให้ซื้อขาย เวลา 21:30 – 04:00 น.
ตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น เปิดให้ซื้อขาย เวลา 07:00 – 13:00 น.
ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เปิดให้ซื้อขายเวลา 08:30 – 15:00 น.
ตลาดหลักทรัพย์เยอรมัน อังกฤษ ฝรั่งเศส เปิดให้ซื้อขายเวลา 15:00 - 23:30 น.
จากบทความจะเห็นได้ว่าสถาบันการเงินไม่ว่า ธนาคาร ประกัน บริษัทหลักทรัพย์ กองทุนต่าง ๆ ที่ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพด้านการลงทุน ให้ความสำคัญกับข้อมูลข่าวสารอย่างมาก ยิ่งมีข้อมูลมาก รวดเร็ว มีคุณภาพก็จะสร้างข้อได้เปรียบในการประกอบการตัดสินใจในการลงทุนได้มาก ดังนั้นแล้วการตรวจสอบและติดตามข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ถือเป็นสิ่งสำคัญหากข้อมูลที่ได้มากไม่ถูกต้อง ล่าช้าอาจจะส่งผลทำให้ตัดสินใจในการลงทุนผิดพลาด และก่อให้เกิดความเสียหายได้
#BitkubInfinity
โฆษณา