25 ส.ค. 2022 เวลา 15:19 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
1
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #138
1
1) คำว่า 'จีน' ในภาษาไทย กับคำว่า 'China' ในภาษาอังกฤษ มีที่มาจากคำเดียวกัน คือคำว่า 'ฉิน' (Qin) ชื่อราชวงศ์แรกในยุคจักรวรรดิของจีน
3
2) ครั้งหนึ่ง นักฟิสิกส์ชาวอิตาลี เอนริโก แฟร์มี (Enrico Fermi) เคยถูกรัฐบาลถามว่า งานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ของเขาให้ประโยชน์อะไรต่อประเทศในช่วงสงคราม แฟร์มีก็ได้ตอบไปว่า “งานวิจัยของเขาไม่ได้ช่วยปกป้องประเทศหรอก แต่งานวิจัยจะทำให้ประเทศนี้ควรค่าต่อการปกป้อง”
10
3) ในปี 1492 เมื่อชาวยิวถูกขับไล่ออกจากสเปน สุลต่านบาเยซิดที่ 2 แห่งออตโตมัน (Bayezid II) ได้ส่งกองเรือไปช่วยเหลือชาวยิว และนำชาวยิวเหล่านี้เดินทางกลับมาที่ออตโตมันอย่างปลอดภัย
4) นักเขียนชื่อดังชาวรัสเซียในยุคศตวรรษที่ 19 ฟิโอดอร์ ดอสโตเยฟสกี (Fyodor Dostoevsky) มีผลงานหนังสือเล่มนี้ชื่อว่า 'The Gambler' (การพนัน) ซึ่งเงินที่ได้จากการขายหนังสือ ฟิโอดอร์ได้เอาไปใช้หนี้ที่เขามีอยู่
5) หอไอเฟลเคยวางแผนที่จะสร้างที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน
3
6) องค์กร CIA ของสหรัฐฯ เคยวางแผนที่จะใช้พลังจิตในการจารกรรมข้อมูล แต่สุดท้ายโปรเจคนี้ก็ต้องยุติลงในปี 1995 พร้อมกับงบประมาณ 20 ล้านดอลลาร์
3
7) เทคนิคการตรวจลายนิ้วมือจากนวนิยายเชอร์ล็อก โฮล์มส์ ถูกนำมาใช้ก่อนหน้าที่ตำรวจอังกฤษจะใช้เทคนิคดังกล่าวถึง 11 ปี
5
8) เดิมที่ป้ายตัวอักษร 'Hollywood' อันโด่งดัง เคยมีคำว่า 'Land' ต่อท้าย ก่อนที่จะถูกถอดออกไปในปี 1949
3
9) เบียร์ถือเป็นเครื่องดื่มที่อาจจะเก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ อย่างน้อยก็ราว 8,000 ปีที่แล้วในดินแดนเมโสโปเตเมีย
1
10) คำว่า 'Cancer' ที่แปลว่าโรคมะเร็งในภาษาอังกฤษ มีที่มาจากคำในภาษาละตินที่แปลว่า ปู เนื่องจากเชลล์มะเร็งมีลักษณะคล้ายกับปู
5
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา