26 ส.ค. 2022 เวลา 01:06 • อาหาร
ทำความรู้จักกับ สาร PG VG ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า คืออะไร
ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าหลายคนคงคุ้นเคยกับส่วนประกอบ สาร PG VG ที่อยู่บนฉลากของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า หลายท่านคงทราบดีว่า มันคือส่วนประกอบที่ใช้ผสมน้ำยา บางท่านก็ยังไม่ทราบ แล้วมันคืออะไรกันแน่? ทำไมบางยี่ห่อถึงมีสัดส่วน PG VG แตกต่างกัน
บทความนี้จะมาเจาะลึก ทำความรู้จัก กับสารประกอบหลักในการผสมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า PG VG สองตัวนี้กัน เพื่อเป็นความรู้ในการใช้น้ำยาบุหรี่ อย่างถูกวิธี และปลอดภัย รวมถึงการส่งผลต่างๆ ในการสูบบุหรี่ไฟฟ้า และเลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ที่เหมาะสมกับตัวเรา
สาร PG VG เป็นส่วนนึงในสารประกอบส่วนผสมใน น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เป็นของเหลวที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และเป็นส่วนประกอบหลักในการ ผสมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า และไม่ส่งผลอันตรายต่อร่างกายใดๆ เนื่องจากจัดอยู่ในกลุ่มแอลกอฮอล์น้ำตาล ที่ใช้ในอุตสาหกรรมบริโภคอาหารเป็นจำนวนมาก รวมถึง PG VG ไม่ใช่น้ำมันและไม่ก่อให้เกิดโรคทางการแพทย์แต่อย่างใด จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อร่างกายแน่นอน
ในส่วนประกอบของ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้น จะแบ่งออกเป็น 6 ส่วนด้วยกันดังต่อไปนี้
  • 1.
    หัวกลิ่นผสมอาหาร (Flavourings) เป็นส่วนประกอบหลัก ที่ทำให้เกิดกลิ่นของน้ำยาบุหรี่ โดยส่วนมากแล้วหัวกลิ่นผสมอาหารจะไม่มีรสชาติ หรือ จะมีรสเฝื่อนๆ ซึ่งเราต้อง
  • 2.
    สารนิโคติน (Nicitone) เป็นสารที่สกัดจากยาสูบ ที่ทำให้ร่างกายรู้สึกมึนเมา และทำให้รู้สึกตื่นตัว มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท จัดอยู่ในประเภทสารเสพติดชนิดนึ
  • 3.
    สารให้ความเย็น (Cooling) เป็นสารที่ให้ความเย็นกับน้ำยา ทำให้ผู้สูบรู้สึกสดชื่น มักใช้ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าสายผลไม้ต่างๆ ที่นิยมกันในปัจจุบัน
สาร PG คืออะไร?
สาร PG PG ย่อมาจาก propylene glycol (โพรไพลีนไกลคอน) โดยใช้เป็นตัวทำละลาย วัตถุดิบและสารเคมีประเภทต่าง ๆ ทางยา เครื่องสำอางค์ น้ำหอม และอาหาร มีลักษณะเป็นน้ำใสๆ ไม่มีสี แต่มีกลิ่นเคมีเล็กน้อย แล้วแต่คุณภาพของโรงงานผลิตแต่ละที่ และไม่มีความหนืด มีค่า pH กลางๆ สามารถละลายในน้ำและแอลกอฮอล์ได้
นอกเหนือจากนำมาผสมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่เราใช้สูบกันได้แล้ว โพรไพลีนไกลคอน ก็ยังสามารถนำมาเป็นสารทำละลาย กับพวก น้ำหอม เครื่องสำอางค์ต่างๆ และ นำมาใช้ในการทำอาหารจำพวก เบเกอรี่ เค้กต่างๆ ที่นำมาผสมกับหัวกลิ่นผสมอาหาร และนอกเหนือไปกว่านั้น ยังสามารถ ใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรม พวกน้ำยาบ้วนปาก ยาสีฟันลิปสติก ครีมทาผิว และแชมพูครีมนวดผม ต่างๆอีกด้วย
สาร PG ส่งผลอย่างไร ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า?
ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้น พวกหัวกลิ่นผสมอาหารส่วนมากถูกเจือจาง ทำละลายมากับสาร PG อยู่แล้ว ที่ระบุในการค้าว่า Base PG ซึ่งหมายความว่า หัวกลิ่นผสมอาหารถูกนำมาเจือจางทำละลายกับสาย PG นั่นเอง แต่ในการผสม จึงต้องมีการเพิ่มสาร PG เข้าไปอีกเล็กน้อย เพื่อทำละลายกับส่วนผสมอื่นๆในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ให้เข้ากันในระดับโมเลกุล
สาร PG จะมี effect ในการสูบในเรื่องของ Throat hit กระแทกคอด้วย เนื่องจาก โรงงานผู้ผลิตสาร PG สกัดสารออกมามีน้ำบริสุทธิ์ในสารอยู่ด้วย ซึ่งส่งผลต่อเรื่องของการกระแทกคอ คันคอยิบๆ ซึ่งไม่ได้มาจากสารนิโคตินเพียงอย่างเดียว ในขณะที่หลายๆคนเข้าใจอย่างนั้น
อัตราส่วน PG/VG แทงคอ กลิ่น ควัน
70:30 หนักหน่วง ดี บาง
50:50 เล็กน้อย กำลังดี กำลังดี
30:70 ไม่แทงคอ น้อย หนาแน่น
ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มี PG เยอะจึงไม่เหมาะกับการสูบแบบ DL (Direct Lungs) ซึ่งทำให้เกิดการแสบคออย่างรุนแรง ไม่ส่งผลดีต่อคอของเราแน่นอน แต่เหมาะกับการสูบแบบ MTL หรือ ตัวพอตบุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้กับ น้ำยาพอต มากกว่า ที่มีอัตราส่วนของ PG VG 50:50
สาร VG คืออะไร?
สาร VG
VG ย่อมาจาก Vegetable Glycerin เป็นสารเคมีจากธรรมชาติที่ได้มาจากพืชผัก มีความข้นหนืดตามธรรมชาติ ไม่มีสี และ ไม่มีกลิ่นแต่อย่างใด และมีความหวานเพียงเล็กน้อย สามารถใช้แทนน้ำตาลได้ในบางอุตสหกรรมอาหาร อย่างเช่นพวก เค้ก และ ขนมอบต่างๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นความฟู และยังนำไปใช้กับ อุตสาหกรรมจำพวกความงาม เช่น มูส ฟองสบู่ โลชั่นระงับกลิ่นกาย ครีมทาหน้า ทาตัวต่างๆอีกด้วย จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยแน่นอน
สาร VG ส่งผลอย่างไร ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า?
สาร VG เป็นส่วนประกอบหลักในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เป็นตัวทำให้เกิดควันในการสูบเมื่อเจอกับความร้อนของคอลย์ลวดที่สัมผัสกับ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า สาร VG มีความหนืดของสาร จึงทำให้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่เป็นฟรีเบส มักจะมีความหนืดของน้ำยา แต่ยิ่งมีสาร VG ในน้ำยามาก ควันไอน้ำจากการสูบยิ่งมีความหนาแน่นมากยิ่งขึ้น ทำให้มีความรู้สึกสมูทและ ลดอาการแทงคอ Throat hit ที่มาจากสาร PG กับสาร Nicotine และยังทำให้มิติกลิ่นของน้ำยาชัดขึ้นอีกด้วย
อัตราส่วน VG/PG แทงคอ กลิ่น ควัน
70:30 ไม่แทงคอ น้อย หนาแน่น
50:50 เล็กน้อย กำลังดี กำลังดี
30:70 แทงคอ ดี น้อย
โดยส่วนมาก น้ำยาฟรีเบส นั้นจะมีสาร VG ที่ค่อนข้างเยอะ เพราะต้องการปริมาณควันที่หนาแน่น จากการใช้ Sub-Ohm หรือพวกคอลย์บุหรี่ไฟฟ้า โอหม์ต่ำ จึงเหมาะกับการสูบแบบ DL (Direct Lungs) มากกว่า ที่มีอัตราส่วน PG VG 70:30
สรุปเนื้อหา สาร PG VG คืออะไร ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า
โดยสรุปแล้ว สารประกอบส่วนผสมในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้น สาร PG VG คือสารหลักในการผสม เพราะทุกอย่างล้วนเป็นส่วนช่วยในการผสมน้ำยาบุหรี่ ให้ออกมาได้สมบูรณ์แบบ การปรับแต่งอัตราส่วน pg vg นั้นทำให้กลิ่นและควันเป็นไปตามผู้ผลิต หรือผู้ออกแบบน้ำยา
เปิดกรุ สาร PG VG ที่ร้าน Madcow ใช้
ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้น แอดบังสามารถการันตีได้ว่า ส่วนผสมในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้น ปลอดภัย 100% หมดกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า มีเพียงแค่สิ่งเดียวที่ส่งผลเสียต่อร่างกายนั่นก็คือ สารนิโคติน เพียงอย่างเดียวเท่านั้นเอง
หากผู้สูบทั้งหลาย ต้องการน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย ไร้กังวล แล้วหละก็ ต้องน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า Madcow Eliquid แล้วหล่ะครับผม วัตถุดิบทุกอย่างเกรดพรีเมี่ยม สาร PG VG เป็น USP Grade คุณภาพสูงสมราคาแน่นอน
โฆษณา