26 ส.ค. 2022 เวลา 03:34 • การเมือง
ใครๆ เขาว่า ลุงตู่อยู่ 8 ปี ปล้นชาติไทยไปมากหลายแล้ว
สรุปได้ว่า ลุงตู่ ปล้นอะไรจากประเทศไทยบ้าง เท่าที่เห็นชัดเจน มีคนโพสต์จากไลน์ห้องอื่น คือ
🔹️ปล้น จนประเทศมีถนนหนทางเต็มบ้านเต็มเมือง ...
🔹️ปล้น จนประเทศมีเรือดำน้ำเอง ..
🔹️ปล้น จนประเทศมีตู้รถไฟเอง...
🔹️ปล้น จนประเทศมีดาวเทียมเอง
🔹️ปล้น จนประเทศมีเงินสำรองและทองคำมากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย เป็นอันดับ 1 ในอาเซี่ยน อันดับต้นๆของโลก
🔹️ปล้น จนประเทศได้รับรางวัลเนลสันฯ ด้านการสาธารณสุขที่ดีที่สุดอันดับต้นๆของโลก
🔹️ปล้น จนประเทศมีเงินใช้หนี้ 2 .5 ล้านล้านบาท
🔹️ปล้น จนหนี้ต่างประเทศที่คนเก่าก่อไว้ 6 แสนล้าน เหลือเพียง 1.7 แสนล้านบาท
🔹️ปล้น จนประเทศมีมูลค่าการส่งออกสูงที่สุดในรอบ 30 ปี
🔹️ปล้น จนภาคอิสานภาคเดียว มีงบพัฒนาถึง ล้านล้านบาท จากที่ไม่เคยมีใครพัฒนาภาคอิสานได้เท่านี้มาก่อน
🔹️ปล้น จนประเทศชาติ ได้พัฒนาทุกอย่างในโครงสร้างพื้นฐานจนพัฒนามากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทยหลังยุคอดีตนายกเปรมฯ
อ้อ..ปล้นจน ประเทศมีเงินใช้หนี้ คนปล้นเงินชาวนา มากกว่า 7 แสนล้าน ทุกปีๆ ปีละ 3 หมื่นกว่าล้าน ด้วย พูดง่ายๆ คือ ตามล้างตามเช็ดนายกเก่าๆที่โกงชาติ แล้วหนีไป นั่นเอง
ข้อมูลอีกด้าน จากคอลัมน์กวนน้ำให้ใส เขียนว่า
ฝ่ายค้าน และ สมุน ทำได้อย่างเดียวในตอนนี้ คือ ทำทุกวิถีทางให้พลเอกประยุทธ์พ้นจากตำแหน่งนายกฯไปโดยเร็วที่สุด
ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองแน่ๆ เพราะต่อให้พลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯ จนครบเทอม และ เป็นต่ออีกสมัย ประเทศชาติก็มีแต่จะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่มันไม่ดี ต่อนายใหญ่ของฝ่ายค้านเท่านั้นเอง
ถ้าพลเอกประยุทธ์พ้นจากตำแหน่งไป
ผลงานการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมากเป็นประวัติการณ์ ทั้งถนนหนทาง ระบบรางทางคู่ สนามบิน ท่าเรือ มอเตอร์เวย์ รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าสารพัดสี บ้านที่อยู่อาศัยคนยากจน ที่ดินทำกินคนยากจน แหล่งน้ำ เกษตรแปลงใหญ่ วิสาหกิจที่ค้าขายเติบโตก้าวหน้าขึ้นทุกวัน การส่งออก การลงทุนอุตสาหกรรมใหม่ๆ ฯลฯ
ไม่นานหลังจากนี้ จะเกิดดอกออกผล เมื่อโควิดซาลงไป เศรษฐกิจโลกและ เศรษฐกิจไทยก็จะฟื้นคืนตัวแน่นอน
และ ถ้าพลเอกประยุทธ์ออกไป การเมืองสามานย์ ด้านได้อายอด ก็จะไล่กระทืบตามว่า พอพลเอกประยุทธ์ออกไปแล้ว บ้านเมืองเจริญขึ้นทันที ทั้งๆ ที่ ทั้งหมดนั้น มันคือ สิ่งที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ทำไว้นั่นเอง
ยกตัวอย่างเพิ่มเติม ในคราวการประชุม ครม.สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้พิจารณารายงานการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ช่วงปีที่ผ่านมา มีอะไรคืบหน้าถึงไหนบ้าง อาทิ
1. การแก้ไขปัญหาในการดำรงชีวิตของประชาชน เช่น
(1) ลดอัตราภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 2 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม - 20 กรกฎาคม 2565) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและภาคธุรกิจ
(2) ดำเนินโครงการ “พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน” เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2565
(3) ให้การช่วยเหลือด้านหนี้สินแก่สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ให้ได้รับการลดภาระดอกเบี้ย 976 แห่ง 353,274 ราย
(4) บริหารจัดการที่ดินทำกินแก่เกษตรกรรายย่อยและผู้ด้อยโอกาส มีเกษตรกรได้รับสิทธิเข้าทำประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน 13,946 ราย
และ (5) ลดอุปสรรคการประกอบอาชีพประมงพาณิชย์และประมงชายฝั่ง รวมถึงดูแลประมงพื้นบ้านให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เช่น ควบคุมและเฝ้าระวังการทำประมงให้เป็นไปตามกฎหมาย 279 ครั้ง ตรวจสอบระบบตรวจสอบย้อนกลับของโรงงาน 168 แห่ง ออกใบรับรองการจับสัตว์น้ำและ Annex IV จำนวน 3,391 ฉบับ และสุ่มตรวจชนิดและปริมาณวัตถุดิบสัตว์น้ำหน้าสถานประกอบการ 1,083 ครั้ง
2. การปรับปรุงระบบสวัสดิการและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน
สนับสนุนการพัฒนาและสมทบกองทุนสวัสดิการชุมชน 1,222 กองทุน ครอบคลุมสมาชิก 1.07 ล้านคน ในการจัดสวัสดิการพื้นฐานให้สมาชิกตั้งแต่เกิด แก่ เจ็บ ตาย เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงของคนในชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
3. การยกระดับศักยภาพของแรงงาน ส่งเสริมการส่งแรงงานไทยไปทำงานรัฐอิสราเอล 208 คน ทั้งนี้ ภาพรวมในปี 2565 ได้จัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศในทุกประเทศ รวม 17,512 คน มีรายได้กลับเข้าประเทศประมาณ 82,506 ล้านบาท
4. การวางรากฐานระบบเศรษฐกิจของประเทศสู่อนาคต
ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 11 หน่วยงานเพื่อขับเคลื่อนเมืองพัทยาสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโกและศูนย์กลางอุตสาหกรรมในการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ สู่การขยายฐานสร้างรายได้กับชุมชนและเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจของประเทศ
และสนับสนุนการลงทุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2565 มีการยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง 183 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 93,972 ล้านบาท
5. การพัฒนาระบบการให้บริการประชาชน
อยู่ระหว่างปรับปรุงเงื่อนไขวีซ่าประเภทพิเศษ “Smart Visa” เพื่อขยายขอบข่ายการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจแก่บุคลากรทักษะสูง/ผู้เชี่ยวชาญ นักลงทุน ผู้บริหาร และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ที่ประสงค์จะเข้ามาทำงานหรือลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศผ่านวีซ่าประเภทพิเศษ SMART Visa ให้กว้างและจูงใจมากขึ้น รวมถึงผ่อนปรนหลักเกณฑ์ที่มีอยู่เดิม ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2565 มีผู้ขอรับรองคุณสมบัติ 234 คำขอ และมีผู้ผ่านการรับรองฯ 164 คำขอ
6. การพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของไทย
ลงนามข้อตกลงระหว่างกรมสรรพสามิตกับผู้ประกอบอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV) รายแรกที่เข้าร่วมสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งผู้ประกอบการที่เข้าร่วมมาตรการฯ จะได้สิทธิประโยชน์จากภาษีสรรพสามิตอัตราภาษีตามมูลค่าร้อยละ 1 และเงิน
อุดหนุน 18,000 บาทต่อคัน สำหรับการนำเข้ารถจักรยานยนต์ BEV ในปี 2565-2566 และผลิตรถจักรยานยนต์ BEV ในปี 2565-2568 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ทั้งนี้ ได้วางแผนที่จะผลิตรถจักรยานยนต์ BEV ในปี 2565 จำนวน 32,000 คัน ปี 2566 จำนวน 38,400 คัน ปี 2567 จำนวน 46,400 คัน และปี 2568 จำนวน 56,000 คัน
ผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรไทย ส่งเสริมความร่วมมือเกษตรอัจฉริยะ พัฒนาพืชผักสมุนไพรเป็นสินค้าเกษตรชนิดพิเศษสีเขียว (SAP-Special Agricultural Products) โครงการหนึ่งประเทศหนึ่งผลิตภัณฑ์ขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ และส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ขับเคลื่อนการผลิตทุเรียนนนท์ทำให้พื้นที่ปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้นเป็น 2,280 ไร่ เกษตรกร 1,162 ครัวเรือน
พัฒนาภาคการท่องเที่ยว เช่น ดำเนินโครงการ Amazean Jungle Trail เพื่อจัดการแข่งขันกีฬาวิ่งเทรลและส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเบตง จังหวัดยะลา ระหว่างวันที่ 6-8 พฤษภาคม 2565 และจัดกิจกรรม “1 โรงเรียน 1 ลานกีฬา” โดยมอบลานกีฬา อุปกรณ์กีฬา และปรับปรุงอาคารเรียนให้กับโรงเรียนเทศบาล 4 บ้านกาแป๊ะฮูลู จังหวัดยะลา
พัฒนาการค้าการลงทุนเพื่อมุ่งสู่การเป็นชาติการค้าการบริการและการลงทุนในภูมิภาค เช่น จัดประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปก 2022 ภายใต้หัวข้อ “เปิดกว้างสร้างความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” ระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2565 จัดงานแสดงสินค้าและเครื่องดื่ม “THAIFEX-ANUGA ASIA 2022” มีผู้ประกอบการไทยและต่างชาติเข้าร่วมแสดงสินค้า 1,603 บริษัท มีผู้เข้าชมงาน 83,099 คน เกิดมูลค่าการสั่งซื้อกว่า 66,169 ล้านบาท และส่งเสริมการขนส่งผลไม้ทางอากาศ เพื่อระบายผลไม้ฤดูกาลผลิตปี 2565 ออกสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ
พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลและมุ่งสู่การเป็นประเทศอัจฉริยะ เช่น ขับเคลื่อนให้เกิดการใช้ประโยชน์จากข้อมูล (d-DATA) ของไทย เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ-สังคมไทยในยุคดิจิทัล และเสนอผลงานด้านการพัฒนาดิจิทัลสำคัญของไทยในเวทีประชุม “Huawei APAC Digital Innovation Congress” ณ ประเทศสิงคโปร์
สรุปแล้ว ขบวนการไล่ประยุทธ์ให้ออกไปก่อนหมดสมัย และตัดตอนไม่ให้มีโอกาสเป็นนายกฯ ต่อ ทั้งที่เจ้าตัวไม่มีเรื่องทุจริตอะไร ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าเกมการเมืองแย่งอำนาจของฝ่ายค้าน
คอลัมน์ กวนน้ำให้ใส โดย สารส้ม
หนังสือพิมพ์แนวหน้า
วันจันทร์ ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2565
โฆษณา