26 ส.ค. 2022 เวลา 05:02 • สุขภาพ
เคยสงสัยไหมครับว่า
ประโยชน์ของน้ำร้อนกับน้ำเย็น
มันต่างกันยังไง?
“น้ำ” ไม่ได้เป็นแค่สิ่งหนึ่งในชีวิตประจำวันเท่านั้นนะครับ เพราะน้ำยังเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่สามารถช่วยฟื้นฟูร่างกายและสภาพจิตใจ เดี๋ยวนี้จึงมีสิ่งที่เรียกว่า “ธาราบำบัด” หรือ Hydrotherapy ที่เป็นการนำคุณสมบัติของน้ำมาบำบัดหรือรักษาอาการของบางโรคได้ แต่นอกจากธาราบำบัดแล้ว “การอาบน้ำ” ก็เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของเพื่อนๆ เหมือนกันนะ!
สิ่งสำคัญเลยก็คือ “อุณหภูมิของน้ำ” นั่นเองครับ วันนี้ผมก็เลยรวบรวมประโยชน์ของน้ำเย็นและน้ำร้อนมาให้ แต่เพื่อนๆ ต้องรู้ก่อนนะครับว่า การอาบน้ำอุณหภูมิปกติก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพียงแค่การอาบน้ำร้อนหรือน้ำเย็นอาจจะเหมาะสมในบางช่วงเวลา
เช่น ช่วงที่มีเรื่องเครียดหรือกล้ามเนื้อเมื่อยล้า ที่สำคัญ คนที่เป็นโรคผิวหนังอักเสบ ควรเลี่ยงการอาบน้ำร้อนเพราะจะทำให้ผิวหนังแห้งมากขึ้น หรือถ้าหากเพื่อนๆ มีความดันโลหิตต่ำ ก็ควรเลี่ยงการอาบน้ำร้อนเพราะอาจทำให้หมดสติได้ นอกจากนี้ เพื่อนๆ ยังไม่ควรอาบน้ำที่เย็นหรือร้อนจนเกินไป เพราะอาจส่งผลต่อความดันโลหิต การเต้นของหัวใจ หรือทำให้หมดสติได้เลยครับ
1
สรุปเลย ก่อนที่เพื่อนๆ จะเลือกอาบน้ำร้อนหรือเย็นก็จะต้องสังเกตตัวเองก่อนนะครับ ว่าเราเหมาะที่จะอาบน้ำอุณหภูมิแบบไหน และอย่าลืมนะครับว่า การอาบน้ำที่ไม่ใช่อุณหภูมิห้องนานเกินไปก็อาจอันตรายได้เหมือนกัน ฉะนั้น อาบแค่ช่วงที่เหมาะสม หรืออาจจะทำธาราบำบัดกับผู้เชี่ยวชาญ ก็อีกเป็นหนึ่งทางเลือกที่ปลอดภัยและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเหมือนกันครับ
#ลืมป่วย
#อาบน้ำ #น้ำร้อน #น้ำเย็น #สุขภาพ #คลายเครียด
อ้างอิง: https://bit.ly/3m9xXjv
โฆษณา