26 ส.ค. 2022 เวลา 05:49 • ความคิดเห็น
"ตัวเลขของอายุ" ไม่ใช่ตัวกำหนดชีวิตฉัน
"ทัศนคติและจิตใจ" ของฉันต่างหากละที่เป็นตัวกำหนด
ชาวสูงวัยหลายคนมักจะคิดว่า "อายุฉันเยอะแล้ว ทำไม่ได้หรอก"
ใช้อายุเป็นตัวกำหนดชีวิตเสมอ จนบางครั้งทำให้พลาดโอกาสดีๆ
แต่! ไม่ใช่เขาคนนี้ นั่นก็คือออ~
🧓หวังเต๋อซุ่น คุณปู่สุดเท่วัย 81 ปี
เป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ เกิดปี ค.ศ.1936 ที่มณฑลเสิ่นหยาง
คุณปู่หวังเต๋อซุ่น มีความครอบครัวที่ยากจน ทำให้เขาต้องทำงานหนักหาเลี้ยงตนเอง จนกระทั่ง 10 ปีผ่านไป คุณปู่ได้ย้ายไปทำงานที่คณะละครเวทีฉางชุน เหตุการณ์นี้ทำให้คุณปู่ได้รู้ว่า ตนเองชอบและหลงไหลการแสดงละครเป็นอย่างมาก
คุณปู่หวังเต๋อซุ่นฝึกฝนการแสดงด้วยตัวเขาเอง จนได้มาสร้างคณะละครใบ้เป็นของตัวเองในวัย 49 ปี จากนั้นคุณปู่ตัดสินใจเดินทางมาปักกิ่ง เพื่อต่อยอด และนำเสนอละครใบ้สไตล์ของปู่ เป็นแนวที่แตกต่างจากละครใบ้ธรรมดาทั่วไป ซึ่งละครใบ้ส่วนมากมักจะมุ่งเน้นไปที่ความตลกขบขัน แต่ละครของปู่หวังเต๋อซุนให้ความสำคัญกับเรื่องปรัชญาและความหมายของชีวิต จึงทำให้ไม่ค่อยได้รับความสนใจ และไม่มีงานจ้าง ปู่หวังเต๋อซุน จึงพบกับความความล้มเหลวในการทำสิ่งที่ตนรัก ต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน ย้ายถิ่นฐานไปเรื่อย 🧳
คุณปู่เริ่มเข้าฟิตเนสเป็นครั้งแรก ในวัย 50 ปี เพื่อให้ได้ร่างกายที่มีกล้ามเนื้อแข็งแกร่ง เขาใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อใช้ในการแสดงศิลปะที่ปู่ต้องทำท่าตัวเหมือนกับรูปปั้นปฏิมากรรม ซึ่งผลงานชิ้นนี้เรียกเสียงฮือฮา และสร้างชื่อให้กับคุณปู่ได้เป็นอย่างดี🏆
หลังจากผลงานเริ่มสร้างชื่อเสียง ส่งผลให้คุณปู่หวังเต๋อซุนเริ่มมีงานเข้ามาบ้างประปราย แต่คุณปู่ก็ยังเข้ายิมเป็นประจำทุกวัน ต่อมาปี 2003 คุณปู่หวังเต๋อซุน ได้มีโอกาสร่วมแสดงภาพยนตร์เป็นครั้งแรกใน Warriors of Heaven and Earth และงานจองตัวคุณปู่ให้มาแสดงหนังก็มีอีกหลายเรื่องเรื่อยมา 🎥
ปี 2015 ที่คุณปู่ได้รับเลือกเป็นนายแบบแสดงผลงานของ หูเซ่อกวง คอลเลคชั่น Fall /Winter คุณปู่กลายเป็นคนมีชื่อเสียงชั่วข้ามคืน เรื่องราวชีวิตของคุณปู่ได้ถูกนำไปถ่ายทอดสำหรับเป็นแรงบันดาลใจต่อผู้อื่น ในเรื่องที่ว่าอายุเป็นเพียงตัวเลขที่
ไม่มีคำว่าสายเกินไป 🕴
🧓คุณปู่ได้บอกว่า
"ผมเตรียมตัวมากว่า 60 ปีเพื่อเป็นนายแบบ แม้ว่าจะอายุ 80 แล้ว แต่ผมยังมีบางอย่างหลงเหลืออยู่ ผมยังมีฝันที่ต้องทำให้สำเร็จ เราสามารถค้นพบศักยภาพในตัวเราได้ เมื่อคุณคิดว่ามันสายไประวังอย่าให้มันเกิดขึ้น เพราะมันจะกลายเป็นข้ออ้างให้คุณยอมแพ้ ไม่มีใครมาขวางคุณจากความสำเร็จได้เว้นแต่ตัวคุณเอง เมื่อถึงเวลาที่ต้องเปล่งประกายจงเปล่งประกายให้สว่างไสวที่สุด"
แอดขอฝากเตือนใจสักนิดนะคะว่า การที่ชาวสูงวัยคิดว่าตัวเองทำอะไรไม่ได้ จะส่งผลต่อสุขภาพจิตเป็นอย่างมาก อาการซึมเศร้า ความรู้สึกไร้คุณค่าจะเริ่มกัดกินจิตใจของชาวสูงวัยโดยไม่รู้ตัว สุดท้ายแล้วก็จะกลายเป็นคนที่หาความสุขในชีวิตไม่ได้เลย เพราะมัวแต่ด้อยค่าในตัวเองอยู่😭
ขอบคุณเรื่องราวดีๆ : unlockmen
โฆษณา