26 ส.ค. 2022 เวลา 10:17 • คริปโทเคอร์เรนซี
จับตาเหรียญ “KUB” หลังดีล SCB ล่ม ทำไมมีคนไล่ช้อนซื้อ
สัปดาห์นี้กรณีบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) นั้นประกาศยกเลิกการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) ปริมาณ 51% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 17,850 ล้านบาท โดยเนื้อหาสาระสำคัญที่ทำให้ SCB ยกเลิกการซื้อขายหุ้นดังกล่าวนั้นก็คือ Bitkub ยังมีประเด็นคงค้างที่ต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคำแนะนำและสั่งการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องระยะเวลาในการหาข้อสรุปดังกล่าว
โดยประเด็นดังกล่าวก็คือปัญหาคุณสมบัติของเหรียญ “KUB” ที่ยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของ ก.ล.ต. นั่นเอง
หลังจากมีการประกาศยกเลิกดีลซื้อขายหุ้นของ Bitkub ก็ทำให้ราคาของเหรียญ “KUB” ร่วงลงอย่างรุนแรงอีกครั้งไปสู่ราคาประมาณ 44 บาท หลุดกรอบ 50 บาทไปในช่วงเวลาสั้นๆ จากราคาสูงสุดของวันที่ 75 บาท โดยก่อนหน้านี้เหรียญ KUB เคยทำราคาสูงสุด (ATH) ไว้ที่ประมาณ 580 บาท ซึ่งหากพิจารณาจากจุดสูงสุด ราคาเหรียญ KUB ในตอนนี้ก็ลดลงมามากกว่า 87% แล้ว
ต้องยอมรับว่าราคาของเหรียญ KUB นั้นสะท้อนภาพความเชื่อมั่นในธุรกิจของ Bitkub อย่างชัดเจน แต่ในภาพรวมแล้ว Bitkub ก็ไม่ได้รับผลกระทบจากการล้มดีลซื้อขายหุ้นของ SCB ในเชิงการดำเนินงานของบริษัทจากการเปลี่ยนแปลงนี้มากนัก
เพราะ Bitkub นั้นประกอบธุรกิจกระดานซื้อขายเหรียญดิจิตอล การที่ดีลซื้อขายหุ้นกับ SCB ล่มลง ก็เพียงแต่ดับฝันเรื่องการเป็นยูนิคอร์นเมืองไทยที่ต้องมีมูลค่ากิจการสูงกว่า 1,000 ล้านเหรียญฯ หรือมากกว่า 36,000 ล้านบาท และความเชื่อมั่นต่อบริษัทเท่านั้น
ปัญหาเรื่องคุณสมบัติของเหรียญ KUB ตามเกณฑ์ของ ก.ล.ต. ยังดูจะเป็นปัญหาที่มากกว่าเสียอีก
อย่างไรก็ตามหลังจากราคาเหรียญ KUB ร่วงลงมาต่ำกว่า 50 บาท ก็มีแรงเข้าซื้อจากนักลงทุนจำนวนมากที่เข้าช้อนซื้อเหรียญ KUB จนทำให้ราคาพุ่งกลับมายืนเหนือระดับ 60 บาท ในเวลาไม่นาน คำถามคือเพราะอะไร???
ต้องเข้าใจก่อนว่าการขึ้นลงของราคาเหรียญ KUB ในช่วงวันที่ SCB ประกาศล้มดีลซื้อขายหุ้นนั้น ไม่ได้สะท้อนผลการดำเนินงานหรือ performance ของ Bitkub แต่เป็นการเทขายแบบ panic sell ที่เกิดขึ้นจากความกลัวที่ราคาจะตกลงอย่างรุนแรงของนักลงทุน ส่วนการเข้าช้อนซื้อของนักลงทุนอีกกลุ่ม
อาจเป็นเพราะระดับราคาของเหรียญ KUB ที่ร่วงลงมาจากจุดสูงสุดกว่า 87% กำลังเป็นจุดเข้าซื้อที่ได้เปรียบในการเก็งกำไร หรืออาจมองได้เป็นการเปลี่ยนมือผู้ถือเหรียญ KUB จากนักเก็งกำไรที่ยังไม่มีความเข้าใจในตัวเหรียญ KUB ไปสู่คนที่มีความเข้าใจและกล้าเสี่ยงก็เป็นไปได้
ทำไมช่วงราคาที่ต่ำกว่า 80% จึงเป็นจุดเข้าซื้อที่ได้เปรียบ นั่นก็เพราะว่าราคาของเหรียญดังกล่าวตกลงมาอย่างมากแล้ว การที่ราคาเหรียญจากลดลงไปอีกก็ถือว่ายาก นี่จึงเป็นเหตุผลที่นักลงทุนบางกลุ่มนิยมที่จะเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ตนเห็นว่ามี “โอกาส” ในราคาที่หลายคนพากันเทขายเพราะ “กลัว”
แน่นอนว่าอนาคตราคาของเหรียญ KUB นั้นเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน ราคาอาจจะลงหรือขึ้นก็ได้ เช่นเดียวกับการลงทุนทุกอย่างที่มี “ความเสี่ยง” เข้ามาเป็นปัจจัยที่การพิจารณาเสมอ บทความนี้ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน แต่เป็นการนำเสนอมุมมองต่อเหรียญ KUB ในอีกมิติหนึ่งเท่านั้น
โฟกัสทุกความเคลื่อนไหว ที่น่าสนใจและอัดแน่นไปด้วยสาระ 
ที่ TopNewsFocus เลือกสรรมาให้คุณเติมอาหารสมองกันได้ทุกวัน
ติดตาม Topnewsfocus ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา